Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nước cờ của MobiFone khi bắt tay Google, Facebook
Hữu Tuấn - 03/06/2017 08:55
 
MobiFone toan tính gì khi hợp tác với các đại gia công nghệ như Apple, Facebook, Google? Phải chăng đây là sự chuẩn bị để gia tăng giá trị trước khi tiến hành IPO?

Bắt tay với đại gia công nghệ

Trong số các nhà mạng, MobiFone là doanh nghiệp tiên phong trong hợp tác với các đại gia công nghệ thế giới, nhằm mang về kinh nghiệm phát triển, dịch vụ sản phẩm mới cho người dùng Việt Nam.

Ở góc độ dẫn dắt thị trường, MobiFone đã mời về Việt Nam những “ngôi sao” công nghệ để đồng hành cùng mình và doanh nghiệp Việt phát triển công nghệ mới.

.
.

Điển hình là vào tháng 12/2015, MobiFone đã mời ông Steve Wozniak, người cùng  Steve Jobs đồng sáng lập Apple, đến Việt Nam để chia sẻ cho cộng đồng doanh nhân các xu hướng phát triển công nghệ trên toàn thế giới, cũng như gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm về áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin trong quản trị và kinh doanh mới. Trước đó, MobiFone cũng là một trong 2 nhà mạng hợp tác với Apple phân phối chính hãng sản phẩm iPhone trên hệ thống bán lẻ của mình.

Tháng 5/2017, MobiFone đã hợp tác với các cá nhân, tổ chức mời “bậc thầy” về IoT là TS. Timothy Chou, mang về Việt Nam các giải pháp thương mại IoT, cơ hội kinh doanh trong tương lai, giúp các doanh nghiệp chuẩn bị chiến lược, kế hoạch phát triển kinh doanh và nhìn ra cơ hội kết nối toàn cầu, phương án đầu tư sản xuất các sản phẩm IoT theo thế mạnh của từng doanh nghiệp.

Ở góc độ cung cấp sản phẩm, dịch vụ mới nhất đến với người dùng Việt Nam, ngoài Apple, MobiFone đã hợp tác với Facebook, Google. Theo đó, ngày 25/5/2017, MobiFone hợp tác Facebook chính thức ra mắt dịch vụ Free Basics và Facebook Flex để khách hàng MobiFone tham gia trải nghiệm Facebook trên mạng Internet, mà không phải mất phí data.

Gần đây, MobiFone đã bắt tay hợp tác Google ra mắt dịch vụ thanh toán trên Google Play bằng tài khoản MobiFone. Theo đó, sự hợp tác này sẽ giúp việc mua sắm các ứng dụng, trò chơi, nội dung trên cửa hàng Play của khách hàng MobiFone trở nên dễ dàng hơn mà không cần sử dụng đến thẻ tín dụng. Số tiền giao dịch sẽ được trừ trực tiếp vào tài khoản gốc di động của khách hàng.

Gia tăng tiện ích cho khách hàng

Nếu việc hợp tác với Facebook là “món quà” giúp thuê bao MobiFone sử dụng Facebook, thì việc hợp tác với Google mang ý nghĩa thiết thực hơn nhiều. Nó không chỉ giúp hàng chục triệu thuê bao MobiFone thanh toán tiện lợi, mà còn góp phần giúp các start-up công nghệ ngăn chặn nạn “xài chùa” ứng dụng.

Hợp tác với thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới, MobiFone đã thực hiện chiến lược khôn ngoan nhằm cộng hưởng và gia tăng lợi ích của mình.

Đánh giá việc MobiFone hợp tác với Google cung cấp dịch vụ thanh toán trên Google Play như là “một bước tiến lớn” tại Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Công ty Công nghệ TBT cho rằng, động thái này sẽ giúp việc thanh toán trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Bởi lẽ, trước đây, khách hàng Việt muốn mua các ứng dụng, hay game trên kho ứng dụng Google Play Store thì phải sử dụng thẻ tín dụng VISA hoặc MasterCard. Điều này là rào cản lớn giữa nhà cung cấp và người dùng, vì  không phải ai cũng có một trong hai loại thẻ này. Do vậy, việc chỉ cần sử dụng thuê bao MobiFone, qua vài thao tác có thể mua về được ứng dụng, game, sẽ thúc đẩy thanh khoản cho các start-up Việt Nam.

“Điểm hay của việc mua các ứng dụng, chương trình game trên Google Play bằng tài khoản MobiFone là bất kể khách hàng trả trước, hay trả sau đều có thể sử dụng và sôsố tiền mua được trừ trực tiếp chi phí trên tài khoản di động gốc. Phương thức này tạo ra sự linh hoạt, chủ động hơn cho người dùng. Mặt khác, điều này tăng tính an toàn hơn trong môi trường Internet, vì người dùng không phải cung cấp hàng loạt thông tin cá nhân và tài khoản thẻ trong quá trình thực hiện các giao dịch”, anh Trần Cao Hùng, khách hàng MobiFone nhận xét.

Có thể thấy, khi hợp tác với Google, MobiFone không chỉ mang đến cho người dùng khả năng tiếp cận, sử dụng nhanh chóng kho ứng dụng phong phú, đa dạng của Google với những thao tác đơn giản, mà còn thúc đẩy các start-up đưa ra nhiều ứng dụng mới, giúp tăng doanh thu cho start-up và giảm tình trạng “xài chùa” ứng dụng, tạo nên một môi trường công nghệ minh bạch, hiện đại.

Mặt khác, việc hợp tác với các thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới như Apple, Google, Facebook, MobiFone đã thực hiện chiến lược khôn ngoan của mình khi sánh vai cùng các thương hiệu lớn nhằm cộng hưởng và gia tăng lợi ích của mình. Điều này không chỉ là “điểm cộng” trong mắt hàng chục triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ của MobiFone, mà còn làm tăng giá trị thương hiệu của MobiFone khi tới đây, MobiFone sẽ  tiến hành IPO.

PTI và MobiFone hợp tác "tung" sản phẩm kết hợp bảo hiểm - viễn thông
Ngày 22/3, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Tổng Công ty Viễn thông MobiFone vừa ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ mShield.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư