Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Ô tô điện mini, giá hấp dẫn liệu có hút khách
Hoàng Nam - 29/06/2023 17:06
 
Mẫu xe điện Wuling HongGuang MiniEV có 4 phiên bản với giá khởi điểm là 239 triệu đồng, bắt đầu nhận đặt cọc từ hôm nay, ngày 29/6/2023.

Tiên phong mở phân khúc xe điện mini

Wuling HongGuang MiniEV được nghiên cứu và phát triển bởi liên doanh giữa General Motors (Mỹ) và ô tô Thượng Hải, ô tô Quảng Tây - viết tắt là SGMW. Mẫu xe này cũng được Công ty nghiên cứu thị trường ô tô toàn cầu JATO xếp hạng ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới trong ba năm liên tiếp 2020, 2021, 2022

Tại Việt Nam, xe được sản xuất, lắp ráp theo chuyển giao công nghệ của các chuyên gia đến từ liên doanh GM (Mỹ) và kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn của GM toàn cầu với công suất ban đầu khoảng 30.000 xe/năm tại Nhà máy của TMT Motors ở Văn Lâm, Hưng Yên.

Việc lựa chọn mẫu xe điện Wuling HongGuang MiniEV để sản xuất, lắp ráp và phân phối tại Việt Nam là bước đi nhằm thực hiện chủ trương chiến lược của Hội đồng quản trị TMT Motors về xu hướng mở rộng, phát triển sang lĩnh vực xanh nói chung và ô tô điện nói riêng.

Phiên bản tiêu chuẩn của ô tô điện HongGuang MiniEV có giá bán từ 239 triệu đồng với kỳ vọng giúp người dân Việt Nam dần thay đổi thói quen sử dụng xe gắn máy 2 bánh trong các đô thị lớn.

Xe có bốn phiên bản gồm: tiêu chuẩn (LV1) và nâng cao (LV2), đi cùng trang bị pin dung lượng 9,6 kWh hoặc 13,4 kWh cho quãng đường di chuyển tối đa lần lượt là 120 km và 170 km khi được sạc đầy. Bản cao nhất có giá 282 triệu đồng.

Xe được trang bị pin LFP tiên tiến do hãng Gotion cung cấp, đạt tiêu chuẩn kháng bụi và nước ở mức cao nhất IP68. Bộ sạc kèm theo xe có công suất sạc 1,5 kW giúp xe sạc pin dễ dàng như sạc điện thoại tại các nguồn điện dân dụng 220 V và an toàn cho người sử dụng.

Thời gian sạc đầy pin từ 6,5 đến 9 tiếng tùy dung lượng pin và chi phí sạc điện chỉ bằng khoảng 70% so với chi phí đổ xăng xe máy phổ thông.

Tất cả các phiên bản của Wuling HongGuang MiniEV sử dụng một động cơ điện, dẫn động cầu sau, cho công suất tối đa 26,82 mã lực, mô-men xoắn cực đại 85 Nm, tốc độ tối đa của xe là 100 km/h, phù hợp di chuyển trong đô thị.

Wuling HongGuang MiniEV sở hữu kích thước nhỏ gọn với chiều dài 2.920 mm, bán kính quay đầu xe chỉ 4,2 m giúp người lái dễ dàng di chuyển và xoay xở trong điều kiện giao thông chật hẹp hoặc đông đúc.

Xe có 11 tùy chọn phối màu thời trang ngoại thất là điểm thu hút để những người trẻ thể hiện phong cách cá nhân. Phiên bản Nâng cao được trang bị hệ thống đèn định vị ban ngày, đèn hậu LED,  logo Wuling kèm dải trang trí hai bên dạng LED âm độc đáo khiến bề ngoài của xe ấn tượng hơn.

Wuling HongGuang MiniEV có không gian nội thất 4 chỗ ngồi cùng các trang bị tiện nghi tiêu chuẩn như: cụm đồng hồ hiển thị thông số dạng LCD TFT 7 inch, điều hòa 2 chiều, kết nối bluetooth/radio, trợ lực lái điện, cảm biến đỗ xe phía sau, camera lùi (LV2).

Khung xe được thiết kế từ thép cường độ cao, vượt qua các hạng mục kiểm tra “Bảo vệ hành khách khi ô tô va chạm trực diện” và “Yêu cầu an toàn với xe điện sau va chạm”, Wuling HongGuang MiniEV đạt chứng nhận an toàn được cấp bởi CNAS.

Các tính năng an toàn khác được trang bị là hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, giám sát áp suất lốp, khóa cửa tự động khi xe chạy, túi khí ghế lái (chỉ trên mẫu LV2).

Xe Wuling HongGuang MiniEV có chính sách bảo hành tốt hàng đầu thị trường ô tô Việt Nam khi pin xe được bảo hành 07 năm hoặc 150.000 km tùy theo điều kiện nào đến trước; còn xe được bảo hành 03 năm hoặc 150.000 km tùy theo điều kiện nào đến trước.

Phiên bản

LV1-120

LV1-170

LV2-120

LV2-170

Giá bán (triệu đồng)

239

265

255

279

Giá xe đã bao gồm trang bị 1 pin và 1 bộ sạc tiêu chuẩn. Khách hàng chỉ cần chi trả thêm 3 triệu đồng cho lựa chọn màu nóc sơn đen hoặc trắng với phiên bản LV2-120 hoặc LV2-170.

500 khách hàng đầu tiên đặt cọc linh hoạt 5 triệu đồng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi mở bán với quà tặng lên đến 6 triệu đồng. Trong vòng 30 ngày tính từ ngày đặt cọc, nếu không còn nhu cầu mua xe, khách hàng có thể chuyển nhượng cọc cho người khác hoặc sẽ được TMT Motors hoàn trả phí đặt giữ chỗ mà không phải chịu bất cứ khoản phí nào. Ngoài ra, để đảm bảo quyền ưu tiên nhận xe sớm, khách hàng có thể đặt cọc cam kết với mức phí 20 triệu đồng - có quyền chuyển nhượng cọc nhưng không được hoàn hủy.

Khách hàng hào hứng

Theo cảm nhận của nhiều khách hàng tại buổi đi thử xe hôm nay, các chi tiết nhựa nội thất có độ sắc nét và gọn gàng. Xe vận hành linh hoạt trong các cung đường nhỏ và có sự phù hợp với gia đình trẻ hoặc mẹ chở hai con đi học.

Trao đổi với Báo Đầu tư, đại diện một số đại lý kinh doanh ô tô tại các địa phương phía Bắc có mặt trong lễ ra mắt và đi thử xe cho hay, trước khi giá được công bố chính thức hôm nay, họ dự tính mẫu xe này ở khoảng giá 200 triệu đồng thì sẽ bán tốt. Còn với mức giá công bố lên tới gần 300 triệu đồng cho bản cao nhất thì có rất nhiều lựa chọn khác, nhất là xe động cơ xăng đã được kiểm chứng và có uy tín nhiều năm qua.

Wuling Hongguang Mini EV cũng được cho là không cạnh tranh với ô tô mới mà sẽ trực tiếp đối đầu với những dòng ô tô cỡ nhỏ đã qua sử dụng như Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo.

Theo các đại lý kinh doanh ô tô này, nếu nhắm tới khách hàng ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP. HCM thì câu chuyện sạc điện phải tính, bởi nếu là các gia đình có mức thu nhập 20-25 triệu/tháng thì đa số đều chọn chung cư để sống và thường hầm để xe không bố trí sạc điện cho ô tô vì an toàn cháy nổ.

Còn ở bãi bên ngoài tuy có thể kéo dây điện được và có cầu sẽ cung cũng như chỉ tốn thêm khoảng 500.000 đồng tiền điện cho sạc xe mỗi tháng nhưng không phải chủ bãi xe nào cũng sẵn sàng cấp sạc điện vì liên quan đến điện cũng đòi hỏi thêm an toàn phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra, khi ra đường thì dù gọn nhỏ nhưng Wuling Hongguang Mini EV vẫn phải chịu các chi phí trông đỗ xe như các ô tô khác chứ khó mà được hưởng mức rẻ hơn. Các chi phí này cộng lại cũng không hề nhỏ.

Nếu nhắm tới khách hàng ở các thành phố, thị xã của tỉnh thì đây cũng phải là chiếc xe thứ 2 trong nhà, sau khi đã có ít nhất một chiếc xe xăng để đi xa và đi các đường khó.

Bởi vậy, ngoài một đại lý được cho là đã đặt hàng khoảng năm mươi xe luôn hôm nay thì nhiều đại lý đang kinh doanh xe ô tô cũng cho biết, cần có thêm thời gian kiểm chứng về khả năng linh hoạt của mẫu xe điện này trong quá trình sử dụng với người tiêu dùng trước khi kỳ vọng hút khách như tại Trung Quốc. Nhất là khi tình hình kinh tế năm nay cũng có nhiều khó khăn hơn các năm trước, lượng xe bán ra giảm khoảng 30%.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch TMT Motors cho hay, sau các đợt tiếp cận khách hàng thời gian qua, đã có khoảng 9.000 khách hàng bày tỏ mối quan tâm về mẫu xe điện mini này.

Theo kế hoạch, những chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên sẽ được bàn giao cho khách hàng từ quý III/2023.

VinFast công bố định hướng mở rộng sang thị trường xe điện Đông Nam Á
Ngày 17/5/2023, tại hội nghị và triển lãm Future Mobility Asia 2023 diễn ra từ ngày 17-19/5 tại Bangkok (Thái Lan), VinFast công bố định hướng mở rộng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư