Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Ông Trump chỉ đạo tước ưu đãi đặc biệt với Hong Kong
Lê Quân - 30/05/2020 11:46
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ đạo chính quyền Washington rút ưu đãi đặc biệt đối với Hong Kong, trong một phản ứng sau khi Trung Quốc thúc đẩy luật an ninh đối với đặc khu này.
Ông Trump cũng chỉ đạo chính quyền Washington bắt đầu tiến hành quy trình xóa bỏ các thỏa thuận chính sách liên quan đến Hong Kong, từ hiệp ước dẫn độ tới kiểm soát xuất khẩu. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu chính quyền Washington hủy bỏ các thỏa thuận chính sách liên quan đến Hong Kong, từ hiệp ước dẫn độ tới kiểm soát xuất khẩu. Ảnh: AFP

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 29/5 (giờ Mỹ), đồng thời khẳng định Trung Quốc đã “nuốt lời” về quyền tự trị của Hong Kong.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng việc chấm dứt ưu đãi đặc biệt đối với Hong Kong là chiến lược vì người dân Hong Kong, Trung Quốc và thế giới.

“Chúng tôi sẽ rút lại các đối xử ưu đãi với Hong Kong”, ông Trump khẳng định, đồng thời cho biết Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với cá nhân chịu trách nhiệm về việc chặn đứng quyền tự trị của Hong Kong.

Ông Trump cũng chỉ đạo chính quyền Washington bắt đầu tiến hành quy trình xóa bỏ các thỏa thuận chính sách liên quan đến Hong Kong, từ hiệp ước dẫn độ tới kiểm soát xuất khẩu.

Ngoài ra, “ông chủ” Nhà Trắng sẽ ban hành tuyên bố nhằm bảo vệ các hoạt động nghiên cứu đại học cấp thiết của Mỹ bằng cách ngăn các công dân nước ngoài nhập cảnh từ Trung Quốc mà được xác định có nguy cơ rủi ro an ninh. Nguồn tin của Reuters cho hay, động thái này có thể ảnh hưởng đến việc nhập cảnh của khoảng 3.000 - 5.000 nghiên cứu sinh người Trung Quốc.

Vài giờ sau khi Trump tuyên bố tước ưu đãi đặc biệt đối với Hong Kong, Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Hong Kong hôm nay 30/5 cho rằng “đó là một ngày buồn” với trung tâm tài chính Hong Kong.

“Đây là thời khắc đầy cảm xúc đối với người Mỹ ở Hong Kong. Nhiều doanh nghiệp và gia đình Mỹ sẽ cần thời gian để quen với những thay đổi đó”, Chủ tịch AmCham Hong Kong Tara Joseph cho biết.

Bà Tara Joseph khẳng định, AmCham sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp thành viên để góp phần duy trì vai trò trung tâm tài kinh doanh quan trọng của Hong Kong. Hiện có hơn 1.300 doanh nghiệp Mỹ thiết lập văn phòng hoạt động tại Hong Kong. Hong Kong là đối tác mà Mỹ đạt thặng dư thương mại lớn nhất trong 10 năm qua, với giá trị thặng dư 297 tỷ USD trong giai đoạn 2009-2018.

Washington thời gian qua cũng phối hợp với Hong Kong trong vấn đề chống khủng bố và rửa tiền. Các nhà ngoại giao Mỹ đánh giá cao việc Hong Kong tham gia với tư cách thành viên độc lập trong một số tổ chức kinh tế quốc tế lớn.

Trong một phản ứng liên quan, Anh - quốc gia đã ban giao Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997 - chuẩn bị gia hạn visa và cấp quyền công dân cho gần 3 triệu người Hong Kong.

Trung Quốc phê chuẩn áp dụng luật an ninh đối với Hong Kong
Đề xuất áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong được Quốc hội Trung Quốc phê chuẩn với số phiếu áp đảo.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư