Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ông Vũ Huy Hoàng bị xoá tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương
Võ Hải - Anh Minh - 24/01/2017 08:07
 
Do những vi phạm trong công tác cán bộ, ông Vũ Huy Hoàng bị Ủy ban thường vụ Quốc hội ra nghị quyết xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ra Nghị quyết về việc xử lý kỷ luật với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương.

Cụ thể, ông Hoàng bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương, do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng và Ban bí thư cũng đã thi hành kỷ luật cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương (nhiệm kỳ 2011-2016) với ông Hoàng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Thủ tướng Chính phủ ra quyết định xử lý kỷ luật, đồng thời giao Chính phủ nghiên cứu, trình Quốc hội quyết định việc ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung quy định của Luật về cán bộ, công chức, viên chức. Đây sẽ là cơ sở pháp lý đồng bộ để xử lý công bằng, nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, kể cả khi đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác ra khỏi bộ máy nhà nước.

ong-vu-huy-hoang-bi-xoa-tu-cach-nguyen-bo-truong-cong-thuong

Ông Vũ Huy Hoàng bị cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công thương và xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương.

Trước đó ngày 2/11/2016, Ban bí thư họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xem xét thi hành kỷ luật với Ban cán sự Đảng bộ Bộ Công thương và ông Vũ Huy Hoàng.

Ban Bí thư xác định, với vai trò là Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương, ông Vũ Huy Hoàng chịu trách nhiệm chính về những vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011-2016.

Ông Hoàng được xác định là thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng công ty thuốc lá Việt Nam; điều động ông Vũ Quang Hải tham gia HĐQT Tổng công ty bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để bầu làm thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Sabeco; vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và quy định của Ban bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.

Cũng theo kết luận, ông Hoàng cũng đã chỉ đạo và thực hiện không đúng quy chế làm việc của Ban cán sự đảng, quy định của pháp luật trong việc thẩm định, đề nghị khen thưởng Huân chương lao động hạng ba cho ông Đặng Vũ Ngoạn, Hiệu trưởng Đại học Công nghiệp thực phẩm TP HCM.

Ngoài ra, ông Hoàng còn buông lỏng lãnh đạo, kiểm tra dẫn đến một số đơn vị trực thuộc Bộ Công thương thực hiện không đúng các quy định về tuyển dụng, tiếp nhận, đánh giá, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ theo phân cấp quản lý, để một số cán bộ vi phạm kỷ luật, bị khởi tố.

Ban Bí thư xác định, các vi phạm, khuyết điểm của ông Vũ Huy Hoàng đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Ban cán sự đảng, của Bộ Công Thương và cá nhân ông.

Ông Vũ Huy Hoàng sinh năm 1953, quê Hải Phòng, có học vị tiến sĩ kinh tế, là Ủy viên Trung ương Đảng Khoá X, XI; đại biểu Quốc hội Khoá XIII

Ông Hoàng từng là sinh viên Học viện Mỏ - Luyện kim Preiberg, Cộng hòa Dân chủ Đức. Từ 1997 đến 2003, ông là Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, sau đó lần lượt làm Phó bí thư Tỉnh uỷ, quyền Chủ tịch UBND tỉnh rồi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây giai đoạn 2003 - 2006. Tháng 3/2006 đến tháng 8/2007, ông là quyền Bí thư Tỉnh ủy rồi Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lạng Sơn.

Từ tháng 8/2007, ông là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương.

Tháng 4/2016, ông được Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công thương.
Ban Bí thư nâng mức kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng
Đánh giá quyết định của Ban Bí thư khi nâng mức kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng là sáng suốt, ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó trưởng Ban...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư