Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
“Ông vua” ngành bia AB InBev sắp thay CEO
Lê Quân - 08/09/2020 21:27
 
Hãng bia Bỉ Anheuser-Busch InBev đã kích hoạt chương trình thay thế CEO Carlos Brito - một “công thần” giúp công ty này trở thành hãng bia lớn nhất thế giới trong 16 năm dẫn dắt.
Biến động nhân sự trên diễn ra trong bối cảnh AB InBev đang vật lộn với gánh nợ 79 tỷ bảng Anh sau khi thâu tóm đối thủ SABMiller. Ảnh: AFP
Biến động nhân sự trên diễn ra trong bối cảnh AB InBev đang vật lộn với gánh nợ 79 tỷ bảng Anh sau khi thâu tóm đối thủ SABMiller. Ảnh: AFP

Hãng bia Bỉ đang tìm kiếm các ứng viên bên ngoài thay thế CEO Carlos Brito, ba nguồn thạo tin của Financial Times cho hay. Đây là động thái đáng chú ý đối với một doanh nghiệp luôn tự hào về văn hóa riêng có như Anheuser-Busch InBev (AB InBev).

Được biết, AB InBev đang phối hợp với Công ty tuyển dụng Spencer Stuart tìm kiếm các ứng viên cho vị trí CEO. Theo kế hoạch, CEO Brito sẽ từ chức vào năm 2021, nhưng chưa rõ thời điểm cụ thể.

Lý do khiến AB InBev phải tìm kiếm nguồn lực bên ngoài cho vị trí CEO là bởi nội bộ tập đoàn này chỉ có một ứng viên duy nhất là Michel Doukeris - người đứng đầu mảng kinh doanh ở Bắc Mỹ. Giám đốc chiến lược David Almeida và Giám đốc marketing Pedro Earp trước đó từng được xem là những ứng viên tiềm năng, nhưng sau cùng đã bị gạt sang một bên.

CEO Brito có thể kéo dài thời gian đương nhiệm nếu hãng bia Bỉ chưa tìm được ứng viên phù hợp. Sau khi rời ghế CEO, ông Brito được cho là sẽ tham gia Hội đồng quản trị AB InBev.

AB InBev đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Trong vòng 18 tháng qua, hãng bia Bỉ đã thay thế cả giám đốc tài chính và chủ tịch. Biến động nhân sự trên diễn ra trong bối cảnh AB InBev đang vật lộn với gánh nợ 79 tỷ bảng Anh sau khi thâu tóm đối thủ SABMiller từ Vương quốc Anh vào năm 2015.

Giám đốc tài chính AB InBev Felipe Dutra đã từ chức hồi tháng 2 năm nay và người thay vị trí ông là Fernando Tennenbaum, Giám đốc tài chính chi nhánh AB InBev tại Brazil. Trước đó, ông Olivier Goudet đã nhường “ghế” chủ tịch lại cho ông Marty Barrington, cựu CEO của Tập đoàn thuốc lá Altria.

Cổ phiếu AB InBev hiện đang thấp hơn 60% so với mốc kỷ lục thiết lập vào năm 2015 - trước thời điểm thu nạp SABMiller, do giới đầu tư lo ngại gánh nợ 87,4 tỷ USD mà hãng bia Bỉ đang đối mặt, gấp 4,9 lần lợi nhuận, tính đến cuối tháng 6/2020.

Tháng 4 vừa qua, AB InBev đã cắt giảm một nửa cổ tức, sau đợt cắt gần nhất vào năm 2018. Hãng này cũng đang xem xét một số thương vụ chuyển nhượng để giảm bớt áp lực nợ, trong đó có phương án bán chi nhánh tại Australia cho Asahi với giá 11 tỷ USD trong năm nay.

Việc CEO Brito rời ghế sẽ đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyên rực rỡ của ngành bia sau vụ việc tương tự ông Jean-François van Boxmeer rời “ghế” CEO của Heineken mới đây. Cũng giống Brito, van Boxmeer được xem “công thần” tạo dựng nên hãng bia toàn cầu Heineken trong giai đoạn ngành bia củng cố lại vị thế.

Ông Brito góp công lớn vào việc mở rộng hãng bia Bỉ sang thị trường Mỹ - Latinh, đưa AB InBev trở thành hãng bia lớn nhất thế giới sau thương vụ thâu tóm SABMiller.

Thách thức trước mắt cho người kế nhiệm CEO Brito là phải có được sự ủng hộ của hai nhóm cổ đông lớn, gồm: nhóm cổ đông gia đình từng kiểm soát Interbrew - công ty con của AB InBev và nhóm cổ đông sáng lập 3G Capital ở Brazil. Ngoài ra, AB InBev cũng đang bị chi phối bởi những nhóm cổ đông lớn khác từ Tập đoàn thuốc lá Altria và gia tộc Santo Domingo ở Colombia.

Sự nghiệp của Brito gắn liền với ngành bia từ năm 1989 khi gia nhập hãng bia Brazil Brahma. Năm 2004, Brito trở thành CEO của Brahma khi công ty này trở thành hãng bia tầm cỡ khu vực.

Cùng năm 2004, Brahma sáp nhập với Công ty bia Bỉ Interbrew để gây dựng thương hiệu InBev. Bốn năm sau thương vụ sáp nhập này, InBev thâu tóm Anheuser-Busch của Mỹ để trở thành “gã khổng lồ” ngành bia thế giới.

AB InBev bất ngờ hủy IPO Budweiser
Theo thông báo của AB InBev, việc hủy vụ phát hành IPO đối với chi nhánh châu Á-Thái Bình Dương, tức Budweiser Brewing Company APAC, xuất phát từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư