Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
AB InBev và cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam
Trần Thông - 28/05/2016 21:15
 
Xác định châu Á - Thái Bình Dương là một trong 3 thị trường lớn nhất, trong đó Việt Nam được xem là bước ngoặt tiếp theo trong chiến lược phát triển, Công ty AB InBev đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất bia Budweiser tối tân tại Việt Nam.

Những ngày này, chuyến công du của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam đang là sự kiện được rất nhiều tập đoàn đa quốc gia quan tâm theo dõi. Hơn 20 năm sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ, nền kinh tế Việt Nam đã trở nên sôi động và đa dạng hơn trước gấp nhiều lần. Làn sóng các công ty đa quốc gia vào Việt Nam có lúc mạnh mẽ, có lúc chững lại theo tình hình kinh tế thế giới, song nhìn chung đều góp phần làm thay đổi thị trường của 93 triệu dân. Ngược lại, mức độ tiêu dùng của đất nước đông dân thứ nhì Đông Nam Á này cũng giúp nhiều tập đoàn tạo được vị thế để vươn ra chiếm lĩnh thị phần của toàn khu vực.

Có thể nói, hầu hết các công ty đa quốc gia đều muốn vào thị trường Việt Nam càng sớm càng tốt, song vẫn có nhiều tập đoàn dành khá nhiều thời gian quan sát, thăm dò nhằm xác định thời điểm thị trường Việt Nam đón nhận tốt nhất sản phẩm của mình. Điển hình trong số các tập đoàn đến Việt Nam “chậm nhưng chắc” là AB InBev, nhà sản xuất bia đứng đầu thế giới với hơn 200 nhãn hàng, trong đó có đến 7 nhãn hàng đứng trong danh sách 10 thương hiệu bia đắt giá nhất toàn cầu (theo BrandZ, bảng xếp hạng uy tín nhất của Mỹ).

Sự kiện khánh thành nhà máy AB InBev vào tháng 5/2015 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược đầu tư lâu dài của Công ty tại thị trường Việt Nam
Sự kiện khánh thành nhà máy AB InBev vào tháng 5/2015 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược đầu tư lâu dài của Công ty tại thị trường Việt Nam

Dẫn vị trí tiên phong là bia Budweiser, với mức tăng trưởng 16% về giá trị thương hiệu trong năm qua. Con số này quả thật rất ấn tượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt nhiều khó khăn, kinh tế Mỹ - thị trường lớn nhất của Budweiser chưa hồi phục. Trong tình hình đa số các dòng sản phẩm tiêu dùng bị chững lại, thì Budweiser đã có chiến lược đầu tư khu vực phù hợp, liên tục gia tăng số lượng nhà máy sản xuất bia, giúp loại bia thượng hạng này có độ “phủ sóng” ngày càng rộng rãi.

Một trong những bước đầu tư sáng suốt nhất của Budweiser mấy năm vừa qua là việc xây dựng nhà máy tối tân tại Việt Nam - thị trường bia lớn nhất Đông Nam Á. Ông Michel Doukeris, Chủ tịch phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của AB InBev, phát biểu tại Lễ khánh thành nhà máy: “Châu Á - Thái Bình Dương là một trong 3 thị trường lớn nhất của Công ty AB InBev trên toàn thế giới về mặt sản lượng và Việt Nam được xem là bước ngoặt tiếp theo của chúng tôi tại Đông Nam Á. Tại đây, có một nền văn hóa bia mạnh mẽ, một môi trường kinh doanh lành mạnh và lực lượng lao động cạnh tranh. Đặc biệt, Việt Nam có một vị trí chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, có thể dễ dàng tiếp cận các trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới. Chúng tôi dự kiến mở rộng các hoạt động tại đây và việc thành lập nhà máy tại Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng và cho phép chúng tôi có thể phục vụ tốt hơn cho 93 triệu người tiêu dùng tại đây”.

Được biết, trong số 55 nhà máy sản xuất của Budweiser trên thế giới, nhà máy ở Việt Nam khánh thành tháng 5/2015 nằm trong nhóm 7 nhà máy được đầu tư trang thiết bị tối tân nhất. Theo đó, nhà máy bia này sẽ mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm bia Budweiser tươi mới nhất với chất lượng thượng hạng đồng nhất từ 140 năm qua. Một điều đáng chú ý nữa là, được xây dựng trên diện tích 100.000 m2, với công suất 25 triệu lít bia/năm, nhà máy này có khả năng mở rộng năng lực sản xuất lên gấp đôi trong tương lai. Việc đầu tư mạnh tay vào sản xuất này chắc chắn sẽ góp phần giúp Budweiser tiếp tục phát triển tại trường Việt Nam, từ đó hỗ trợ AB InBev giữ được tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu lên đến 16% như năm vừa qua. Song song với việc đáp ứng tốt nhu cầu của Việt Nam, nhà máy AB InBev tại Bình Dương còn có khả năng trở thành bàn đạp để đưa sản phẩm đến các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á.

Để việc mở rộng thị phần đi cùng với nâng cao giá trị thương hiệu, hằng năm, Budweiser luôn dành một phần ngân sách đáng kể cho các hoạt động vì cộng đồng trên toàn cầu. Khi vào Việt Nam, Budweiser cũng mang theo những thế mạnh và hiểu biết trong việc xây dựng cho cộng đồng các giá trị tốt đẹp và phù hợp với xu hướng mới. Những năm gần đây, ý thức uống bia có trách nhiệm - một khái niệm do Budweiser nỗ lực quảng bá, đã tạo hiệu ứng tích cực tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Các chương trình thúc đẩy cho Ngày hội uống bia có trách nhiệm toàn cầu là một phần trong cam kết hàng năm của AB InBev tại thị trường địa phương và quốc tế để kêu gọi việc thưởng thức các sản phẩm có cồn có trách nhiệm.

Với giới trẻ yêu thích đời sống giải trí về đêm sôi động, chuỗi hoạt động âm nhạc toàn cầu MADE for Music gắn liền với tên tuổi Budweiser luôn được chờ đón nồng nhiệt. Hàng loạt lễ hội âm nhạc tầm cỡ do AB InBev tổ chức đã giúp xu hướng thư giãn cùng EDM (âm nhạc điện tử) lan rộng trên thế giới. Đầu tháng 10/2015, Budweiser tiếp tục đặt thêm những viên gạch chắc chắn cho cộng đồng yêu nhạc điện tử Việt Nam bằng sự trở lại của Cuộc thi BUDJs, một sân chơi thường niên của Budweiser dành riêng cho những người yêu thích EDM. Đánh dấu dịp đặc biệt này, quy mô của BUDJs đã được Budweiser đẩy lên một tầm cao mới, quy tụ 30 DJ tài năng hàng đầu của Việt Nam.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các tập đoàn sản xuất, có thể nói, thành quả trên đến từ các bước đầu tư thông minh và thấu hiểu cộng đồng từ cấp độ địa phương cho đến quy mô toàn cầu của AB InBev. Việc Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới đã giúp người tiêu dùng trong nước có nhiều trải nghiệm thụ hưởng mới mẻ, đồng thời tạo cơ hội cho nhiều tập đoàn toàn cầu củng cố mạnh mẽ hơn giá trị thương hiệu lâu đời của mình.

AB InBev vận hành nhà máy bia 100 triệu lít đầu tiên tại Đông Nam Á
Ngày 21/5, tại Khu công nghiệp VSIP II-A ( Bình Dương), Anheuser - Busch InBev Việt Nam tổ chức khánh thành Nhà máy bia AB InBev, công suất 100 triệu lít/năm,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư