Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
OPEC: Giá dầu sẽ ổn định trở lại từ đầu năm 2019
M.H - 24/12/2018 10:21
 
Giới chức các nước thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa bày tỏ hy vọng giá dầu thế giới sẽ hãm đà giảm sâu và bắt đầu cân bằng trở lại từ đầu năm 2019, sau khi thỏa thuận về cắt giảm sản lượng đạt được hồi đầu tháng này bắt đầu có hiệu lực.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Diễn biến thị trường cho thấy, giá dầu đã lao dốc tới 36% kể từ tháng 10 vừa qua, do nguồn cung tăng mạnh và nhu cầu thế giới suy yếu.

Trong một phát biểu, Chủ tịch OPEC, ông Suhail Al-Mazrouei đồng thời là Bộ trưởng Năng lượng Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cho rằng, thâm hụt trên thị trường giá dầu hiện nay không đáng kể khi so với thời điểm năm 2017 và tin tưởng rằng tình hình này sẽ chấm dứt trong 1 - 2 tháng tới.

Theo đó, trong bối cảnh giá dầu thô tuột dốc các nước thành viên của OPEC và các đối tác ngoài OPEC như Nga, Oman... đã đạt được thỏa thuận nhằm cắt giảm sản lượng dầu thô ở mức 1,2 triệu thùng/ngày, trong thời gian 6 tháng.

Với thỏa thuận này, ông Al-Mazrouei tuyên bố thị trường dầu mỏ có thể cân bằng trở lại ngay trong quý I/2019.

Một quan chức khác, ông Thamer al-Ghadhban, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq khẳng định, thỏa thuận đạt được cho thấy có một sự nhất trí giữa các nước sản xuất dầu mỏ cả trong và ngoài OPEC về việc cắt giảm sản lượng hướng tới ổn định giá dầu.

Trong tình thế hiện tại, các nước xuất khẩu dầu mỏ sẵn sàng gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng nếu thị trường tiếp tục bấp bênh.

Được biết, vào tháng 4/2019 tới OPEC và các đối tác ngoài OPEC sẽ có cuộc nhóm họp để đánh giá hiệu quả của chương trình cắt giảm đang thực hiện và thảo luận về một thỏa thuận hợp tác dài hạn giữa các bên.

Giá dầu thế giới trải qua tháng tồi tệ nhất trong hơn 10 năm
Với ba phiên đi xuống trong tuần cuối cùng của tháng 11, giá dầu thế giới đã ghi nhận tháng tồi tệ nhất trong hơn 10 năm qua, khi giảm hơn 20% do mối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư