Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phần lớn thủ tục hành chính trên Cổng Một cửa quốc gia đều nhanh, trừ Bộ Y tế
Khánh Linh - 03/11/2022 16:39
 
Số giờ xin cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế và cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu qua cơ chế Một cửa quốc gia tăng lần lượt 15% và 17% so với cách nộp hồ sơ truyền thống.
,
Hội thảo công bố Khảo sát Mức độ hài lòng của doanh nghiệp về việc thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia và các thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành sáng 3/11

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo công bố Khảo sát Mức độ hài lòng của doanh nghiệp về việc thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia (MCGQ) và các thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành sáng 3/11.

Khảo sát được thực hiện với sự tham gia của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Hải quan Việt Nam, với sự tham gia của 3.048 doanh nghiệp trên cả nước. Bên cạnh khảo sát doanh nghiệp, 46 đơn vị trực thuộc các bộ ngành đang kết nối đến Cổng thông tin MCQG cũng đóng góp Ý kiến từ góc độ cơ quan quản lÝ nhà nước. Sau đây là một số kết quả chính từ khảo sát.

Theo Khảo sát, việc triển khai Cơ chế MCQG nhìn chung đem lại những thay đổi tích cực về thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

Về thời gian, 10 trong số 12 thủ tục hành chính trong diện đánh giá ghi nhận thời gian giảm bớt khi làm thủ tục qua Cổng thông tin Một cửa quốc gia so với khi tiến hành thủ tục theo phương thức nộp hồ sơ truyền thống. Số giờ thực tế dành cho việc thực hiện các thủ tục giảm trung bình từ 26% đến 54%.

Trong đó, thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu/xuất khẩu tiền chất công nghiệp là thủ tục giảm thời gian thực hiện nhiều nhất. Trong khi đó, hai thủ tục của Bộ Y tế là những ngoại lệ khi không đi theo xu hướng chung đó.

Hệ quả là, trong khi các thủ tục thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công thương nhận tỷ lệ đánh giá dễ/tương đối dễ thực hiện cao nhất từ các doanh nghiệp, thì 55% doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục “Cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế” trên Cổng thông tin MCQG. Tỷ lệ tương ứng đối với thủ tục “Cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu” là khoảng 49%.

Một số thủ tục khác trên Cổng thông tin MCQG có trên 25% doanh nghiệp phản ánh việc tuân thủ còn tương đối khó hoặc khó “Kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu,” “Thủ tục tàu biển Việt Nam và nước ngoài nhập cảnh vào cảng biển quốc tế” và “Thủ tục tàu biển Việt Nam và nước ngoài xuất cảnh rời cảng biển quốc tế”.

Về chi phí, kết quả khảo sát cũng cho thấy 10 trong số 12 thủ tục hành chính ghi nhận giảm chi phí khi làm thủ tục qua Cơ chế MCQG so với khi tiến hành thủ tục với phương thức truyền thống, với mức giảm chi phí trung bình từ 18% đến 82%.

Mức giảm chi phí nhiều nhất thuộc về các thủ tục “Cấp giấy phép xuất/nhập khẩu tiền chất công nghiệp” (giảm 82%), “Cấp chứng nhận xuất xứ ưu đãi C/O” (giảm 81%), “Kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu” (giảm 75%), “Cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu” (giảm 70%).

Trong khi đó, trái với xu hướng chung, hai thủ tục “Cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dụng” và “Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu” lại ghi nhận mức tăng chi phí trung bình lần lượt là 47% và 53%.

Phát biểu tại Lễ công bố, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng, để nâng cao hiệu quả Cơ chế một cửa quốc gia  và cải cách thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành trong thời gian tới, các cơ quan nhà nước cần thường xuyên rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa và áp dụng số hóa triệt để quy trình tiếp nhận,giải quyết thủ tục hành chính.

"Việc sớm có cơ chế kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu sẽ giúp giảm thiểu gánh nặng yêu cầu thông tin không cần thiết đối với các doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập khẩu", ông Phòng đề xuất.

Các doanh nghiệp cũng kỳ vọng các chức năng hỏi – đáp và các chức năng chỉnh sửa hồ sơ sẽ được chú trọng cải thiện hơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn về Cơ chế MCQG cần được thực hiện thường xuyên đến các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới thành lập và mới sử dụng Cổng thông tin MCQG.

Ông Bradley Bessire, quyền Giám đốc USAID Việt Nam cũng tin rằng, đối thoại giữa các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp là rất quan trọng. Sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với khu vực tư nhân sẽ mang lại sự minh bạch và các cải cách hiệu quả hơn.

Tính đến ngày 17/10/2022, Cơ chế MCQG đã có 250/261 thủ tục hành chính của 13 bộ, ngành kết nối, với gần 5 triệu bộ hồ sơ của hơn 55 nghìn doanh nghiệp. Khảo sát này chỉ tập trung vào đánh giá 12 thủ tục hành chính có tần suất thực hiện nhiều nhất trên Cổng.
+ Bộ Công thương có hai thủ tục được đánh giá gồm “Cấp chứng nhận xuất xứ ưu đãi” và “Cấp giấy phép nhập/xuất khẩu tiền chất công nghiệp”.
+ Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cũng có hai thủ tục được đánh giá là “Cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu” và “Cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng.”
+ Ba thủ tục của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thônlà “Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, quá cảnh và vận chuyển nội địa”, “Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu”, và “Thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn nhập khẩu”.
+ Bộ Y tế có hai thủ tục là “Cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế” và “Cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu”.
+ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có thủ tục “Kiểm tra CLHH nhập khẩu”.
+ Hai thủ tục còn lại là các thủ tục liên bộ ngành gồm “Thủ tục tàu biển Việt Nam và nước ngoài nhập cảnh vào cảng biển quốc tế” và “Thủ tục tàu biển Việt Nam và nước ngoài xuất cảnh rời cảng biển quốc tế”
Khảo sát độ hài lòng của doanh nghiệp về cơ chế một cửa quốc gia
Cảm nhận thế nào về việc thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia và thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành, doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư