Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phần mềm VNPT HIS - hệ sinh thái cho ngành y
H.T - 18/05/2016 21:26
 
Với hơn 4.500 cơ sở y tế từ tuyến xã phường đến trung ương sử dụng, phần mềm Hệ thống thông tin Quản lý Bệnh viện (VNPT - HIS) đang trở thành hệ sinh thái của cả ngành y.

Trong một lần làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) vào năm 2013, nhóm kỹ sư của Trung tâm Công nghệ thông tin của VNPT Tiền Giang thấy cán bộ, y tá “vò đầu bứt tai” với chồng hồ sơ bệnh án, đơn thuốc cao ngất nên đã lên ý tưởng bắt tay vào viết phần mềm để giảm tải cho bệnh viện. VNPT - HIS ra đời từ sự ngẫu nhiên đó.

Sau quá trình hoàn thiện, tích hợp, sáng tạo thêm các tính năng, năm 2014, VNPT - HIS được ứng dụng thí điểm tại 3 tỉnh Tiền Giang, Nghệ An và Ninh Bình.

.

Tại Tiền Giang, VNPT - HIS được triển khai đồng bộ đến 2/2 bệnh viện tuyến tỉnh, 20/21 bệnh viện tuyến huyện và 166/166 trạm y tế xã.

Còn ở Nghệ An, đến nay VNPT - HIS đã được triển khai tại 450 cơ sở y tế (từ tuyến tỉnh đến tuyến xã), chiếm 90% tổng số cơ sở y tế toàn tỉnh. Hiện đã có hơn 250.000 lượt hồ sơ khám chữa bệnh được nhập vào VNPT - HIS và trung bình có hơn 8.000 lượt khám chữa bệnh được cập nhật vào hệ thống mỗi ngày.

Sau 1 năm triển khai, tại An Giang, tới nay đã có 149/151 trạm y tế xã phường, 4 bệnh viện đa khoa huyện, 6 phòng khám đa khoa khu vực sử dụng VNPT - HIS

Một số tỉnh có tỷ lệ sử dụng VNPT - HIS khá cao là Bình Định với 149/159 trạm y tế (chiếm 93%); Hà Nam với 5 bệnh viện cấp tỉnh, 5 trung tâm y tế cấp huyện và 116 trạm y tế cấp xã/phường.

Tới cuối năm 2015, VNPT HIS đã được triển khai tại 2 bệnh viện tuyến trung ương, 128 bệnh viện tuyến tỉnh, 338 cơ sở y tế tuyến huyện, 4.097 trạm y tế xã tại 45/64 tỉnh, thành phố.

Đánh giá về VNPT-HIS, ông Lê Duy Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gò Công Đông (Tiền Giang) nhận xét, từ khi ứng dụng phần mềm này vào công tác quản lý, điều hành khám chữa bệnh, hiệu quả công việc của bệnh viện được nâng cao rõ rệt, giảm chi phí và tránh thất thoát. Đặc biệt, giúp đơn vị lưu trữ dữ liệu hiệu quả, chính xác và thuận tiện khi tra cứu, đảm bảo công tác thống kê, báo cáo chuyên môn cũng như minh bạch thông tin tài chính trong hoạt động khám và điều trị.

Còn ông Trần Phụng Hiếu, Giám đốc Bệnh viện huyện Phú Tân, tỉnh An Giang  cũng cho hay, VNPT - HIS giúp quản lý hiệu quả công tác khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ khám bệnh chỉ còn 10 - 20 phút; cấp phát thuốc và thanh toán chi phí nhanh cho bệnh nhân, đáp ứng được các biểu mẫu theo qui định bảo hiểm xã hội (BHXH); quản lý tốt khâu xuất - nhập thuốc; kết xuất được dữ liệu theo quy định của BHXH… Đặc biệt, VNPT - HIS đã đáp ứng liên thông dữ liệu khám chữa bệnh từ tuyến xã lên tuyến huyện như kế thừa dữ liệu bệnh nhân, lịch sử khám bệnh trong hệ thống và đáp ứng kịp thời những quy định mới của ngành như điều chỉnh phần mềm theo Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC về việc điều chỉnh mức giá viện phí áp dụng từ ngày 01/03/2016.

Theo lãnh đạo các bệnh viện, việc sử dụng công nghệ cơ sở dữ liệu đám mây giúp cho bệnh viện không cần phải đầu tư máy chủ, tiết kiệm nguồn đầu tư trang thiết bị, nhân lực. Bên cạnh đó, hiệu suất công việc trong khám chữa bệnh, quản lý hồ sơ bệnh án, quản lý thuốc, thanh toán với BHXH đã nhanh, chính xác, an toàn và hiệu quả hơn.

Còn theo nhận xét của các cơ sở y tế đã triển khai, VNPT - HIS đáp ứng tiêu chí quản lý 3B (bệnh nhân, bệnh viện và Bộ Y tế/BHXH).

VNPT - HIS cung cấp cho cơ sở y tế công cụ quản lý giúp nắm bắt chính xác tình hình của bệnh viện để đưa ra quyết định điều hành nhanh chóng hiệu quả. Đối với cơ quan quản lý nhà nước, VNPT - HIS giúp dễ dàng theo dõi tình hình hoạt động của bệnh viện, theo dõi tình hình hoạt động hệ thống y tế trên toàn tuyến. Với đội ngũ y, bác sĩ, VNPT - HIS hỗ trợ tối đa để thực hiện công tác chuyên môn nghiệp vụ nhanh chóng chính xác, nâng cao hiệu quả phục vụ bệnh nhân.

Theo ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, VNPT-HIS là một hệ sinh thái của VNPT xây dựng cho ngành y tế. Phần mềm này cho phép quản lý toàn diện công tác khám chữa bệnh tại cơ sở y tế bằng công nghệ thông tin, nâng cao quản lý về chuyên môn ngành, đặc biệt phần mềm này có rất nhiều phân hệ  đáp ứng các công tác quản lý y tế như: nội trú, ngoại trú, BHXH, cận lâm sàng, dược.

“VNPT-HIS được ngành y tế đánh giá tốt và có khả năng triển khai nhanh trên phạm vi cả nước. Khi được triển khai rộng rãi, đây sẽ là cơ sở để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu y tế quốc gia về khám chữa bệnh”, ông Long cho biết.

Ông Trương Gia Bình tái đắc cử chức Chủ tịch Hiệp hội phần mềm Việt
Tại Đại hội Hiệp hội ​phần mềm và ​dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) lần thứ IV diễn ra từ ngày 23-24/4, ông Trương Gia Bình,...
Bình luận bài viết này
  • Hồ Sỹ Dương 15:15 | 04-01-2017
    Chỉ xứng đáng cho phòng khám hạng ruồi thôi, không thể áp dụng cho bệnh viện được. Thiếu trầm trọng các tính năng phục vụ cho lưu trữ, trích xuất khi nghiên cứu khoa học. Thiếu cả những tính năng cho một bệnh án đạt quy định của bộ y tế cũng như phối hợp làm việc của các bác sỹ, các khoa phòng liên quan
Xem thêm trên Báo Đầu Tư