Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phân phối iPhone 6S giá rẻ, MobiFone toan tính gì?
Hữu Tuấn - 14/03/2016 08:29
 
Lần đầu tiên một nhà mạng tham gia phân phối iPhone kèm gói cước có giá rất cạnh tranh.

Cuối tuần qua, trên hệ thống bán lẻ của mình, MobiFone bất ngờ bán ra iPhone 6S và 6S Plus bản quốc tế với 2 chính sách hấp dẫn dành cho khách hàng mua kèm hợp đồng và không kèm hợp đồng. Đối với người mua không kèm hợp đồng, iPhone 6S có giá lần lượt là 18,89 triệu đồng cho bản 16GB, 21,79 triệu đồng cho bản 64GB. iPhone 6S Plus 16GB có giá 21,79 triệu đồng, loại 64GB giá 24,69 triệu đồng và bản 128GB 27,49 triệu đồng.

Nếu khách hàng mua iPhone 6S, 6S Plus kèm hợp đồng, MobiFone tung ra 5 gói cước khác nhau (iPlan1, iPlan2, iPlan3, iPlan4 và iPlan5) với giá thấp nhất từ 9,69 triệu đồng cho iPhone 6S 16GB. Trong đó, iPlan1, iPlan2 và iPlan4 dành cho thuê bao mới và 2 gói cước iPlan3 và iPlan5 cho thuê bao cũ của MobiFone. Tất cả hợp đồng của các gói cước đều có thời hạn trong 1 năm, thấp nhất là iPlan1 dùng 220.000 đồng/tháng và cao nhất iPlan5 dùng cước 1 triệu đồng/tháng.

.
.

Đây là hình thức phân phối iPhone không mới trên thế giới và tại Việt Nam, các nhà mạng như Viettel, VinaPhone đã thực hiện từ năm 2013, nhưng kèm gói cước “giá sâu” như MobiFone thì chưa có.

Theo ông Bùi Sơn Nam, Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh MobiFone, trước mắt, MobiFone sẽ phân phối iPhone 6S và 6S Plus, sau đó sẽ tiếp tục mở rộng sang các sản phẩm khác trên hệ thống bán lẻ của MobiFone. Như vậy, sau 5 năm theo đuổi việc trở thành nhà phân phối cho Apple, cuối cùng MobiFone cũng toại nguyện.

Đầu năm 2010, Viettel, VinaPhone, MobiFone được Apple “vời” sang Mỹ “thi tuyển” làm nhà phân phối cho “táo khuyết” tại Việt Nam. Sau các màn gặp gỡ song phương từng nhà mạng đầy bí ẩn, MobiFone bị “trượt vỏ chuối”. Lý do không được ai tiết lộ, nhưng theo các tiêu chí mà Apple chọn nhà phân phối thì rất có thể là do MobiFone không có hệ thống phân phối độc lập trên khắp đất nước, điều mà Viettel và VinaPhone sẵn có.

Giờ thì mọi chuyện đã khác, tháng 10/2015, MobiFone chính thức vận hành cửa hàng bán lẻ thiết bị đầu cuối và phụ kiện đầu tiên tại số 80 - Nguyễn Du, TP.HCM. Hiện hệ thống bán lẻ của MobiFone có 10 cửa hàng trên toàn quốc. Mục tiêu chiến lược của MobiFone là 100 cửa hàng trên toàn quốc, tập trung tại TP.HCM, Hà Nội và các thành phố trọng điểm.

Lãnh đạo MobiFone chia sẻ, việc đặt chân vào thị trường bán lẻ thiết bị đầu cuối là kết quả của một quá trình nghiên cứu cùng với sự đầu tư rất lớn của MobiFone. Sau khi chuẩn bị kỹ lưỡng, từ lựa chọn đối tác đến nâng cấp hình ảnh cửa hàng mới, MobiFone đã sẵn sàng mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tiện ích công nghệ đa dạng và toàn diện nhất. Đây sẽ là tiền đề quan trọng cho những bước đi tiếp theo của MobiFone trong chiến lược mở rộng kinh doanh và chuyển đổi mô hình tổ chức thành Tổng công ty.

Rõ ràng, việc phân phối các siêu phẩm công nghệ nổi tiếng thế giới như iPhone 6S trong hệ thống bán lẻ của MobiFone nằm trong lộ trình chiến lược của MobiFone. Và việc bán iPhone 6S kèm gói cước với giá dưới 10 triệu đồng là nước cờ khá táo bạo của MobiFone. Nước cờ này không phải các nhà mạng đối thủ như Viettel, VinaPhone chưa nghĩ tới, mà phụ thuộc nhiều yếu tố khác như cam kết với nhà mạng, lợi nhuận, hệ thống bán lẻ… và yếu tố rủi ro khá lớn. Với hệ thống phân phối mới có 10 cửa hàng, chắc chắn MobiFone sẽ không thể đạt số lượng phân phối như Viettel, VinaPhone.

Nhưng MobiFone ở thời cổ phần hóa đang cần thứ khác. Việc hợp tác với các thương hiệu lớn trên thế giới là một lợi thế lớn, nâng cao giá trị thương hiệu của MobiFone. Nhưng dù vì mục tiêu gì, thì chắc chắn, động thái của MobiFone sẽ tạo ra một cú huých cho sự cạnh tranh giữa các nhà mạng, nhà phân phối và bán lẻ trực tiếp, đòi hỏi họ phải đa dạng hóa các dịch vụ, gói sản phẩm.n

"iPhone 5s sẽ được giảm giá tới 50%"
Đó là dự đoán của chuyên gia phân tích kỳ cựu về Apple, Ming-Chi Kuo.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư