Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phát động chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 và mũi 4
D.Ngân - 05/07/2022 16:32
 
Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Bộ Y tế đã phát động chiến dịch vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 và mũi 4 cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Ngày 5/7, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phối hợp Bộ Y tế tổ chức phát động chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 và mũi 4 cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. 

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Bộ Y tế đã phát động chiến dịch vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3 và mũi 4 cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Trần Thanh Hải, Phó chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết hiện trên thế giới, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia. 

Việt Nam tiếp tục ghi nhận các biến chủng mới và dịch bệnh vẫn có nguy cơ gia tăng trở lại. Tiêm vắc-xin hiện vẫn là biện pháp hiệu quả nhất, có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh. 

Lễ phát động nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tiếp tục khơi dậy tinh thần tích cực, tự giác trong việc thực hiện tiêm chủng mũi 3, mũi 4 vắc-xin, tăng cường thêm khả năng miễn dịch cho đội ngũ công nhân viên chức, người lao động trước nguy cơ bùng phát trở lại của dịch bệnh Covid-19. 

Theo bà Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế, sau 2 năm cả nước chung tay vượt qua đại dịch, vai trò của vắc-xin trong việc khống chế thành công đại dịch ở Việt Nam đã được khẳng định. 

Kể từ chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 lớn nhất trong lịch sử từ tháng 3.2021, đến ngày 4.7.2022 cả nước đã tiêm được hơn 233 triệu liều vắc-xin với tỷ lệ bao phủ liều cơ bản ở người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%. 

Tuy nhiên, hiện nay đã bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là ở một bộ phận người dân, đơn vị; nhiều địa phương không đạt tiến độ tiêm mũi 3, mũi 4 như yêu cầu và xuất hiện tình trạng do dự, né tránh việc tiêm vắc-xin do đó tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 ở người từ 18 tuổi trở lên mới đạt khoảng 67% và 31%. 

Do đó Lễ phát động này là sự vào cuộc kịp thời của Tổng Liên đoàn lao động trong việc phát động, chỉ đạo các cấp công đoàn lan tỏa đến gần 11 triệu đoàn viên trong cả nước, góp phần ổn định tình hình phòng chống dịch trong giai đoạn hết sức nhạy cảm này. 

Khi dịch có biến chủng mới trên thế giới và tại Việt Nam, các ca mắc và tử vong tăng cao trong 4 tuần qua, nhưng thái độ lơ là chủ quan, mất cảnh giá của người dân ngược lại rất cao. 

Ngay sau buổi lễ này, hiện thực hóa cuộc vận động, Tổng liên đoàn và Bộ Y tế tổ chức tiêm vắc-xin phòng, chống Covid-19 cho cán bộ, công nhân viên chức lao đông đang làm việc tại cơ quan Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và một số Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; 

Cơ quan Bộ, ngành có Công đoàn ngành trung ương và tương đương để cùng nhau hành động, đồng tâm thực hiện tiêm vắc-xin bổ sung mũi 3, mũi 4 để có đầy đủ kháng thể chống lại các biến chủng mới của Covid-19. 

Theo Bộ Y tế kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 10.749.324 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 108.481 ca nhiễm).

Về tình hình điều trị, có thêm 6.179 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày, nâng tổng số ca được điều trị khỏi là 9.715.163. Ngoài ra, hiện có 33 bệnh nhân đang thở ôxy, trong đó có 21 ca thở ôxy qua mặt nạ, 5 ca thở ôxy dòng cao HFNC và 7 ca thở máy xâm lấn.

Về số bệnh nhân tử vong, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 tử vong tại tỉnh Đồng Nai. Trung bình số tử vong ghi nhận trong 7 ngày qua là 1 ca/tuần.

Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.088 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Tổng số ca tử vong xếp thứ 24/227 vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 134/227 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. 

So với châu Á, tổng số ca tử vong xếp thứ 6/49 (xếp thứ 3 ASEAN), tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 27/49 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á (xếp thứ 5 ASEAN).

Cũng theo Bộ Y tế, tổng số liều vắc xin đã được tiêm là 233.534.502 liều. Hiện nay biến thể phụ BA.5 của Omicron đã ghi nhận tại nhiều quốc gia, đã xâm nhập vào Việt Nam. Dự báo, số ca mắc ở nước ta có thể gia tăng trong thời gian tới do sự xuất hiện của biến thể phụ BA.5. 

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19: Bắt buộc hay tự nguyện?
Trước việc nhiều người dân từ chối tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 và một số tỉnh, thành phố không nhận phân bổ vắc-xin, Phó thủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư