Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân” lần thứ 2
D.Ngân - 28/08/2024 14:29
 
Ngày 28/8, Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân” lần thứ 2.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá, nhiều năm qua, các cơ quan báo chí đã đồng hành với Bộ Y tế trong hoạt động truyền thông của ngành.

Trong lần phát động thứ 2 này, Ban tổ chức rất mong các cơ quan báo chí tiếp tục biểu dương người tốt, việc tốt và có phản ánh cho ngành Y tế kiểm điểm, rút kinh nghiệm để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ban tổ chức tặng hoa cho các thành viên Ban giám khảo cuộc thi.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Ban tổ chức cuộc thi cần tuyên truyền sâu rộng, thu hút nhiều hơn các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về ngành Y tế, phản ánh chính xác, sâu sắc về ngành;

Động viên cán bộ, viên chức, lao động, đội ngũ y bác sỹ nỗ lực hơn nữa, cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân; động viên kịp thời với tác giả, tác phẩm xứng đáng xuất sắc, có sức tác động với xã hội.

Còn theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, tiếp nối thành công của Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" lần thứ nhất, Hội Nhà báo Việt Nam và Bộ Y tế tiếp tục đồng hành tổ chức Giải Báo chí toàn quốc "Vì Sức khỏe nhân dân" lần thứ hai nhằm ghi nhận, tôn vinh những tác phẩm báo chí và những đóng góp xuất sắc của các tập thế, cá nhân người làm báo đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Giải báo chí cũng là sân chơi để các nhà báo được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực y tế.

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi thông tin định hướng nội dung các tác giả cần tập trung phản ánh gồm: bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước về ngành Y tế, phản ánh kịp thời, sâu sắc, chính xác các vấn đề của ngành y tế; tuyên truyền về các điển hình tiên tiến, tấm gương các thầy thuốc, đội ngũ y, bác sỹ luôn hết mình vì công việc, vì người bệnh;

Phê phán, đấu tranh với những tiêu cực trong ngành Y tế, động viên được các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đội ngũ y bác sĩ nỗ lực cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Các tác phẩm phải bảo đảm thông tin y tế chính xác, trung thực, khách quan; có tính phát hiện, có tính định hướng dư luận cao; có sức hấp dẫn, thuyết phục đối với công chúng; có tác động tích cực đến đời sống xã hội, được các tầng lớp nhân dân ủng hộ, hoan nghênh.

Đối với các tác phẩm đề cập tới các vụ việc tiêu cực trong ngành Y tế phải được các cơ quan có thẩm quyền kết luận là đúng sự thật hoặc đã được các tổ chức, cá nhân sai phạm thừa nhận và sửa chữa, khắc phục; được các cơ quan chức năng kết luận rõ ràng, đúng quy định.

Tác phẩm đề cập tới các lĩnh vực khoa học chuyên môn còn có những ý kiến khác nhau phải được cơ quan có thẩm quyền chuyên ngành thẩm định.

Chúng tôi cũng mong các cơ quan báo chí truyền thông các nhiệm vụ, hoạt động trọng tâm của ngành y tế như triển khai thực hiện Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xây dựng bệnh viện xanh-sạch-đẹp, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin cải cách thủ tục hành chính, giảm quá tải bệnh viện, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới;

Thực hiện chế độ bảo hiểm y tế; an toàn tiêm chủng; an toàn thực phẩm,... và các lĩnh vực hoạt động khác của công tác y tế; biểu dương các tấm gương thầy thuốc, tập thể y tế tiêu biểu, các mô hình hoạt động hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Với vai trò đồng hành cùng giải báo chí, ông Hà Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm TV.PHARM cho biết, Giải Báo chí toàn quốc “Vì Sức khỏe nhân dân” lần thứ II năm 2024 vô cùng ý nghĩa và mang rất nhiều giá trị tốt đẹp.

Tập đoàn Dược phẩm Aikya rất vinh dự khi được đồng hành cùng Giải Báo chí toàn quốc “Vì Sức khỏe nhân dân” năm 2024 để cùng lan tỏa những điều tốt đẹp đó. Chúng tôi luôn nỗ lực tạo ra thương hiệu sức khoẻ tiêu dùng với các giá trị mới, đem lại cuộc sống tươi đẹp hơn, khoẻ mạnh hơn cho nhân dân.

Đồng thời, xây dựng và khẳng định một chuẩn chất lượng dược phẩm Việt Nam, đưa thương hiệu dược phẩm Việt vươn ra xa thế giới.

Theo Ban tổ chức, đối tượng tham gia dự giải là công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc trong và ngoài nước, là người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, là các nhà báo chuyên nghiệp hoặc cộng tác viên các cơ quan báo chí, truyền thông.

Các tác phẩm báo chí được viết bằng bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc, tiếng nước ngoài được dịch ra tiếng Việt) viết về lĩnh vực y tế được đăng tải, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng do cơ quan có thẩm quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động.

Các tác phẩm đăng tải/phát sóng từ ngày 1/10/2023 đến ngày 1/10/2024 đều được tham dự giải.

Ban tổ chức chấm điểm và xét giải thưởng cho 5 loại hình báo chí gồm: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, ảnh báo chí. Với nhiều thể loại có thể tham dự như: Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, ký sự, ảnh đơn, nhóm ảnh, phóng sự ảnh...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư