Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Phát động giải báo chí “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch”
Hồng Hạnh - 26/12/2022 18:16
 
Chiều 26/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động giải báo chí “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ nhất.
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại lễ phát động giải báo chí. (Ảnh: Huấn Trần).

Đây là lần đầu tiên giải báo chí “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch” được tổ chức trên quy mô toàn quốc, là dịp để cổ vũ, động viên cán bộ toàn ngành chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển ngành.

Phát biểu tại lễ phát động, bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay giải báo chí “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch” được tổ chức là cơ hội để các nhà báo, phóng viên, biên tập viên được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch.

Nội dung của các tác phẩm báo chí xoay quanh việc triển khai Văn kiện Đại hội XIII của Đảng; hiện thực hóa các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, cấp ủy các cấp; vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối với sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; thực trạng về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình và giải pháp hoàn thiện.

Ông Phan Thanh Nam, Phó Tổng biên tập báo Văn hóa, cơ quan thường trực giải báo chí “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch” phát biểu. (Ảnh: Huấn Trần)

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy gợi ý đề tài gồm những mô hình mới, cách làm hay, những gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, những điển hình tiên tiến trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối về phát triển văn hóa, con người như: Nghị quyết số 33 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 

Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030; Kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021; Hướng đến 80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam…

Các tác giả cũng có thể chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, bất cập của ngành, từ đó đưa ra giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác tham mưu, quản lý nhà nước và tổ chức các hoạt động phát triển sự nghiệp văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình từ Trung ương đến địa phương.

Đại diện cơ quan thường trực giải báo chí “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch”, ông Phan Thanh Nam, Phó Tổng biên tập báo Văn hóa cho biết, Ban tổ chức sẽ tuyển chọn các tác phẩm báo chí xuất sắc, phản ánh về người thật, việc thật (không hư cấu), có tính phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời về những tập thể, cá nhân, hành động tích cực, điển hình tiên tiến, phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội…

Toàn cảnh lễ phát động giải báo chí toàn quốc toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch”. (Ảnh: Huấn Trần).

Các tác phẩm dự giải được thể hiện bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc, tiếng nước ngoài được dịch ra tiếng Việt) thuộc bài phản ánh, phóng sự, điều tra, bút ký, chương trình tọa đàm (trừ các chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp)... được đăng, phát trên các loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình, báo ảnh kể từ ngày 15/6/2022 đến hết ngày 15/6/2023.

BTC không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ, công bố ở các thời điểm khác nhau, không có tên loạt bài. Không xét các tác phẩm mang tính hư cấu (thơ, tiểu phẩm, truyện ngắn, câu chuyện văn nghệ, kịch truyền thanh) và đang có tranh chấp về bản quyền.

Tác phẩm dự giải phải bảo đảm tính chân thực, người thật, việc thật, sự kiện thật có tính chính xác, khách quan. Nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề về văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn có tính thuyết phục và  hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác đổi mới, phát triển sự nghiệp văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình.

Ban Tổ chức sẽ trao 3 giải đồng hạng cho 3 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự giải, đạt kết quả cao. Giải cá nhân gồm 1 giải Nhất, 3 giải Nhì; 5 giải Ba; 10 giải Khuyến khích cho mỗi loại hình báo chí.

Lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành Văn hóa (28/8/2023).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư