Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phát huy hiệu quả đầu tư gắn với bảo vệ môi trường
Hoàng Ân - 05/11/2014 10:27
 
Phóng viên Báo Đầu tư phỏng vấn ông Lâm Hùng Kiện, Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Sóc Trăng về tình hình thu hút đầu tư và bảo vệ môi trường tại các KCN trên địa bàn tỉnh. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sóc Trăng tận dụng cơ hội để xúc tiến đầu tư
MDEC đóng góp thiết thực cho phát triển ĐBSCL
Sóc Trăng đã sẵn sàng cho Mdec 2014

Thưa ông, tình hình xây dựng và phát triển các KCN theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có gì mới?

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Sóc Trăng có 6 KCN tập trung với tổng diện tích 1.106,38 ha, gồm: An Nghiệp, Trần Đề, Đại Ngãi, Mỹ Thanh, Vĩnh Châu và Long Hưng.

   
  Ông Lâm Hùng Kiện, Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Sóc Trăng  

Trong đó, An Nghiệp là KCN đi đầu trong thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh, đến nay đã đạt tỷ lệ lấp đầy gần 90%. Với KCN Trần Đề, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn 352/CT/UBND-HC, giao Ban Quản lý các KCN tham mưu cho tỉnh phương án đầu tư phù hợp khi Chính phủ ban hành Nghị định đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Đến nay, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng KCN Trần Đề đã chi trả tiền đền bù giai đoạn 1 với kinh phí đạt trên 95% kế hoạch.

Với 4 khu công nghiệp còn lại, các đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ theo biên bản thẩm định của Sở Xây dựng, quy hoạch thêm khu tái định cư, nhà ở công nhân và đã phối hợp các đơn vị tư vấn thực hiện. Nhìn chung các KCN trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đều thực hiện tốt Chỉ thị 07/CT-TTg ngày 2/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Tình hình xúc tiến đầu tư, cho thuê, thu hồi đất và triển khai dự án tại các KCN trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay ra sao trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn?

Tuy còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng với nỗ lực của tỉnh và Ban Quản lý các KCN trong công tác đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước… nên việc triển khai dự án đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể: 10 tháng của năm 2014, Ban Quản lý các KCN đã tiếp và làm việc với 14 đoàn doanh nghiệp (trong đó có 4 doanh nghiệp nước ngoài)  đến tìm hiểu thuê đất trong khu công nghiệp để đầu tư xây dựng nhà máy may, chế biến thực phẩm, bao bì, chế biến thủy sản, sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, thu gom chất thải công nghiệp, chế biến sữa... Trong tháng 10 vừa qua, Ban Quản lý cũng đã phối hợp với các Sơ, ngành có liên quan và Văn phòng UBND tỉnh đi khảo sát nhà máy của Công ty UNI-FLAG tại Quảng Đông (Trung Quốc) để xem xét cho đơn vị này thuê đất trong KCN đầu tư 3 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 30 triệu USD.

Qua đó, UBND tỉnh có Quyết định cho 5 doanh nghiệp thuê đất với diện tích 9,34 ha và thu hồi đất của 4 doanh nghiệp với tổng diện tích 8,12 ha do không có khả năng triển khai dự án.

Tháng 10 vừa qua, tỉnh Sóc Trăng đã cấp mới 2 giấy chứng nhận đầu tư (Công ty TNHH may mặc Bestway là doanh nghiệp FDI và Công ty TNHH Đại Hoàng Chánh). Tính chung, đến cuối tháng 10/2014, KCN An Nghiệp đã có 40 doanh nghiệp với 47 dự án, diện tích thuê đất 146,3 ha, đạt tỷ lệ 89,8 % so với diện tích đất quy hoạch cho thuê, với nguồn vốn đăng ký đầu tư 3.312,8 tỷ đồng và khả năng thu hút 24.234 lao động.

Tính chung giá trị sản xuất của các doanh nghiệp trong KCN (theo giá cố định 1994) 10 tháng của năm nay đạt 1.995,8 tỷ đồng, tăng 52,1% so với cùng kì 2013, đạt 110,9% so chỉ tiêu kế hoạch được giao. Ước giá trị sản xuất công nghiệp cả năm 2014 đạt 2.300 tỷ đồng, tăng 39,8% so năm 2013 và đạt 127,8% so với chỉ tiêu kế hoạch được giao, góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 5.400 lao động (trong đó gần 4.000 lao động nữ)

Công tác quản lý môi trường và phòng cháy, chữa cháy được Ban quản lý quan tâm triển khai thực hiện ra sao để góp phần đạt hiệu quả kinh tế gắn với môi trường và an toàn trong các KCN?

Chúng tôi đã tham gia Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án đầu tư vào KCN An Nghiệp, gồm: Dự án Nhà máy chế biến nông sản và thủy sản xuất khẩu An San thuộc Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta; Dự án Nhà máy chế biến đông lạnh xuất khẩu thuộc Công ty Cổ phần chế biến thủy sản Tài Kim Anh; Dự án Nhà máy may thuộc Công ty TNHH Tuntex Sóc Trăng - Việt Nam.

Phối hợp với phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho 10 doanh nghiệp với 68 người tham gia. Đến nay BQL đã xây dựng xong kế hoạch phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ để tuyên truyền phổ biến một số văn bản pháp luật về PCCC và bảo vệ môi trường cho  doanh nghiệp trong các KCN.

Thời gian tới, đơn vị đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm nào nhằm đón đầu cơ hội thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn?

Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác gặp gỡ trao đổi với doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để duy trì kết quả sản xuất kinh doanh và xuất khẩu. Tăng cường công tác kiểm tra để các doanh nghiệp thực hiện tốt Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ lương, thưởng cho công nhân theo quy định. Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư lấp đầy diện tích quy hoạch cho thuê tại KCN An Nghiệp và đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng KCN Trần Đề. Nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả của công chức và bộ máy BQL.

Thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông; quy chế phối hợp làm việc giữa Ban quản lý các KCN với các Sở, ban, ngành, địa phương. Phấn đấu năm 2015 các KCN đạt giá trị sản xuất công nghiệp là 2.300 tỷ đồng (theo giá cố định năm 1994), tăng 15% so với năm 2014.

Tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và triển khai đầu tư xây dựng công trình nâng cấp nhà máy xử lý nước thải tập trung từ 4.000 m3/ngày đêm lên 10.000 m3/ngày đêm. Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt 100%.

Lập dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khu dịch vụ và cư xá công nhân KCN An Nghiệp. Phấn đấu 100% các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động xây dựng nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể; thang lương, bảng lương và định mức lao động. Đồng thời duy trì công tác đảm bảo môi trường, an ninh trật tự, an toàn xã hội tại các KCN trên địa bàn.

Cơ hội đầu tư vào 6 khu công nghiệp tại Sóc Trăng

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư