
-
Tổng thống Donald Trump tạm dừng thuế đối ứng với hơn 75 quốc gia trong 90 ngày
-
Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ đàm phán về một thỏa thuận thương mại đối ứng
-
TP.HCM thống nhất để Sở Xây dựng tham mưu thủ tục đầu tư dự án nhà ở
-
Tây Ban Nha muốn tham gia vào các dự án hạ tầng, đường sắt của Việt Nam
-
Ban hành quy định về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật -
Kết nối Đà Nẵng và các nước ASEAN thông qua diễn đàn “Gặp gỡ ASEAN năm 2025”
![]() |
Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là phát triển mô hình du lịch cộng đồng ở nông thôn. |
Ông Nguyễn Minh Tiến Chánh văn phòng Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, Chương trình mục tiêu quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đặt mục tiêu trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững, triển khai hiệu quả và đồng bộ các nhiệm vụ ưu tiên.
Cụ thể, triển khai các cơ chế, chính sách, giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực tổ chức sản xuất, chế biến và thương mại theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP; ưu tiên phát triển các sản phẩm có lợi thế nhằm phát huy bản sắc vùng miền, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo và niềm tự hào của người dân, thúc đẩy giá trị của cộng đồng trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là phát triển mô hình du lịch cộng đồng ở nông thôn. Đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó ít nhất có khoảng 400 - 500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng.
Chương trình cũng ưu tiên phát triển các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã và 30% chủ thể OCOP là các doanh nghiệp; có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định, trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng; có ít nhất 50% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của các địa phương.
![]() |
Chương trình OCOP quốc gia đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương về sản phẩm đặc sản. |
Triển khai từ năm 2018, sau 3 năm thực hiện chương trình OCOP quốc gia, đến nay đã có hơn 145 sản phẩm OCOP khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý, như: Chè Shan Tuyết Hoàng Su Phì của tỉnh Hà Giang; chè Tân Cương của tỉnh Thái Nguyên; cà phê của tỉnh Sơn La, lúa gạo ở tỉnh Sóc Trăng và tỉnh An Giang…
Chương trình đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP, như: Các làng nghề truyền thống ở vùng đồng bằng sông Hồng; trái cây và dược liệu ở các tỉnh miền núi phía Bắc; cà phê và hồ tiêu ở vùng Tây Nguyên; lúa gạo và thuỷ sản ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long... Sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường. Một số doanh nghiệp, tập đoàn, siêu thị lớn đã đặt hàng, ưu tiên các sản phẩm OCOP đưa vào hệ thống phân phối, được tiêu thụ ổn định.
Đặc biệt, nhiều sản phẩm OCOP đã đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng, từng bước tiếp cận thị trường xuất khẩu (miến dong Tài Hoan, tỉnh Bắc Kạn; cà phê Bích Thao, tỉnh Sơn La; đường thốt nốt Palmania, tỉnh An Giang, nước mắm Lê Gia, tỉnh Thanh Hóa…) và hướng đến làm quà tặng có giá trị cao.
![]() |
-
Ban hành quy định về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật -
Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền về tinh gọn bộ máy, tổ chức chính quyền hai cấp -
Kết nối Đà Nẵng và các nước ASEAN thông qua diễn đàn “Gặp gỡ ASEAN năm 2025” -
Ban hành quy định về kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá và xử lý văn bản quy phạm pháp luật -
Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị cho ý kiến sửa đổi Hiến pháp -
Việt Nam và Tây Ban Nha phấn đấu đưa kim ngạch thương mại vượt 8 tỷ USD -
Đề nghị Tập đoàn Marvell mở rộng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn