Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Phát triển golf tại Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế
Phương Linh - Ngọc Tân - 08/05/2017 18:59
 
Đó là đánh giá của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Ngô Hoài Chung tại Hội thảo Quốc tế về Giá trị Du lịch Golf diễn ra vào chiều ngày 8/5. Hội thảo nằm Trong khuôn khổ Đại hội Du lịch Golf châu Á AGTC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng (từ ngày 7-13/5).

Tăng cường liên kết giữa các sân golf và công ty lữ hành du lịch

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng, các sở ban ngành, đại diện các sân golf, các tập đoàn golf tại Việt Nam, các công ty lữ hành- shách sạn, đại diện các hãng hàng không Việt Nam và quốc tế…

Tại Hội thảo, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho rằng, ngành du lịch golf tại Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung là một ngành công nghiệp có tiềm năng phát triển bền vững, với giá trị lợi nhuận mang lại trong năm 2016 là 68 triệu USD. Tỷ lệ tăng trưởng của du lịch golf hiện nay đang ở mức cao 50% và cùng với 3 sân golf mới tiếp tục sẽ được đưa vào hoạt động, dự kiến giá trị mang lại từ du lịch golf trong vòng 5 năm tới sẽ lên đến 186 triệu USD.

ội thảo Quốc tế về Giá trị Du lịch Golf đã đưa ra cái nhìn toàn cảnh về phát triển du lịch golf tại thị trường Việt Nam và châu Á
ội thảo Quốc tế về Giá trị Du lịch Golf đã đưa ra cái nhìn toàn cảnh về phát triển du lịch golf tại thị trường Việt Nam và châu Á

Ông Ngô Hoài Chung, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, các sân golf được khánh thành ở Việt Nam trong những năm gần đây đều gắn với các khu nghỉ dưỡng cùng nhiều dịch vụ đẳng cấp tiêu chuẩn 5 sao, hướng tới mục đích hấp dẫn các khách du lịch chơi golf kết hợp nghỉ dưỡng, đặc biệt tại khu vực dọc bờ biển miền Trung (Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang). Nhiều khu vực nghỉ dưỡng ở khu vực này có tỷ lệ khách tham gia các chương trình du lịch kết hợpchơi golf cao. Và Việt Nam được nhiều tổ chức chuyên ngành golf và truyền thông quốc tế đánh giá, xếp hạng là điểm đến du lịch golf hấp dẫn.

Tuy vậy, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng cho rằng, hiện nay phát triển golf tại Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và chưa đáp ứng được yêu cầu cạnh tranh.

“ Việt Nam mới có 32 sân golf trong khi các nước láng giếng như Indonesia đã có 152 sân, Malaysia có 230 sân và Thái Lan có 253 sân. Theo số liệu ước tính, tỷ lệ khách quốc tế đến Việt Nam chơi golf chỉ chiếm gần 0,5 trên tổng số 10 triệu khách. Tỷ lệ này của các nước trong khu vực cao hơn nhiều”, ông Chung cho biết.

Theo ông Ngô Hoài Chung, hạn chế của du lịch golf Việt Nam là việc liên kết giữa các công ty lữ hành với các chủ sân golf còn chưa nhiều nên tour du lịch golf tỷ lệ thấp, du lịch golf chưa kết hợp với các loại hình du lịch khác như MICE, tàu biển, nghỉ dưỡng…Hệ thống dịch vụ du lịch golf đang trong quá trình hoàn thiện, chưa tổ chức được nhiều giải đấu chuyên nghiệp và chưa liên kết với các sân golf trong khu vực nên giá trị sản phẩm chưa cao.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng cho biết, với định hướng phát triển du lịch bền vững hướng tới các thị trường có khả năng chi trả cao, Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 sẽ tập trung vào các giải pháp:

Thứ nhất là, ban hành chính sách cởi mở, cải thiện môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, thuận lợi…nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có thu hút đầu tư nâng cấp các cơ sở dịch vụ du lịch golf. Thứ hai là tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch golf. Thứ ba là tăng cường liên kết giữa các sân golf ở Việt Nam với nhau và với các sân golf trong khu vực để tạo ra các tour du lịch golf chuyên nghiệp…Thứ ba là tiếp tục đề xuất chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch trong việc nhập cảnh vào Việt Nam du lịch, nhất là khách du lịch đến từ các quốc gia được coi là các thị trường gửi khách du lịch golf lớn tới Việt Nam. Thứ tư là phát triển các loại hình du lịch tàu biển, nghỉ dưỡng cao cấp, casino, caravan... kết hợp chơi golf nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch  phong phú, hấp dẫn, kéo dài được thời gian lưu trú và chi tiêu của khách du lịch golf. Đề xuất tăng cường các chuyến bay trực tiếp đến các khu vực sân golf chính và từ các thị trường golf trọng điểm.

Phát triển du lịch golf bền vững

Cũng tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày các bài tham luận với các chủ đề thực tiễn về phát triển du lịch golf tại Việt Nam và thế giới, những giá trị và tiềm năng cũng như cách khai thác du lịch golf bảo đảm sự bền vững của môi trường và tham gia của cộng đồng…

Ông Santi Chudintra, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan chia sẻ, năm 2016, Thái Lan đón 32,6 triệu lượt khách với tổng doanh thu 42 tỷ USD. Trong đó, du lịch golf chiếm 4% doanh thu du lịch, tương đương 1,2 tỷ USD. Theo ông Chudintra cho biết, du lịch golf không chỉ giúp Thái Lan quảng bá những điểm đến du lịch chính mà còn có thể quảng bá cả những điểm đến nhỏ hơn, ít được biết đến hơn.

Phát triển du lịch golf gắn với phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Phát triển du lịch golf gắn với phát triển du lịch nghỉ dưỡng

“Thái Lan và Việt Nam chúng ta có nhiều điểm tương đồng cũng như khá gần nhau về khoảng cách địa lý. Do vậy, cả 2 nước hoàn toàn có thể hợp tác để chia sẻ về miếng bánh thị trường du lịch golf cũng như các chương trình, các thông tin về golf trên quan điểm cả hai cũng chiến thắng (win- win) ”, ông Santi Chudintra chia sẻ.

Về phần mình, ông Sam Thomas – Quản lý, Tổ chức Môi trường Golf GEO cho rằng, từ điểm khởi đầu đến trong tương lai, sự bền vững luôn là một phần của golf. Việc phát triển sân golf phải luôn tôn trọng và bảo vệ môi trường tự nhiên. Đảm bảo các nguyên tắc bền vững đó là tôn trọng yếu tố thiên nhiên, tài nguyên và cộng đồng. Cụ thể, golf phải thúc đẩy sự phong phú sinh học và phong cảnh tự nhiên, đồng thời du lịch golf phải sử dụng tài nguyên có trách nhiệm và mang lại những giá trị cộng đồng.

Kết thúc Hội thảo, Ông Peter Walton, Chủ tịch Tổ chức Du lịch Golf Thế giới IAGTO nhấn mạnh, hiện nay trên thế giới có 56 triệu golf thủ và golf đươc xem là nhân tố khuyến khích chi tiêu thứ 3 tại Châu Á và các golf thủ chi tiếu nhiều hơn gấp đôi so với chi tiêu của một du khách thông thường.

“Golf du lịch đã trở thành một thị trường ngách thật sự mạnh mẽ, mang lại doanh thu cao, tăng trưởng với tác động thấp đến du khách, tạo cơ hội việc làm và cơ hội cho các điểm đến trên toàn thế giới”, Chủ tịch Tổ chức Du lịch Golf Thế giới IAGTO khẳng định.

Phát triển golf sẽ nâng tầm thương hiệu du lịch Đà Nẵng
Đăng cai Đại hội Du lịch golf châu Á 2017 (AGTC 2017) là động lực thúc đẩy phát triển du lịch chất lượng cao của TP. Đà Nẵng. Đây là cơ hội tốt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư