-
Khánh Hòa có 32 dự án năng lượng chờ nhà đầu tư tham gia đấu thầu
-
Sắp có trung tâm thương mại 20 triệu USD; Khởi công nhà máy sản xuất ô tô 319 triệu USD -
Thủ tướng Chính phủ: Vận hành sàn giao dịch dữ liệu ngay trong tháng 11/2025 -
Hải Phòng tăng tốc giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm -
Đà Nẵng kiến nghị Trung ương hỗ trợ 3.500 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai -
Đà Nẵng sẽ tổ chức tọa đàm “Định vị và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế”
![]() |
| Cảng hàng không quốc tế Vinh. |
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ký quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh - Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO); công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là tàu bay code C như : A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như: B747/B777/B787/A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 17 của đường cất hạ cánh số 1.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Vinh có cấp sân bay 4E, công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là tàu bay code C như: A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như :B747/B777/B787/A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 17 của đường cất hạ cánh số 1, đầu 2 và đầu 20 của đường cất hạ cánh số 2.
Đối với hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021-2030, quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17 đạt kích thước 3.000 m x 45 m; kích thước lề vật liệu theo quy định.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Vinh quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000 m x 45 m, hướng 02-20 về phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Đối với sân đỗ máy bay, trong thời kỳ 2021-2030, thực hiện mở rộng sân đỗ máy bay hiện hữu đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ tàu bay code C; quy hoạch sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ tàu bay.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Vinh được quy hoạch mở rộng sân đỗ tàu bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ tàu bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
Đối với nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021-2030 sẽ mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện hữu đạt công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm; quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới tại khu vực giữa 2 đường cất hạ cánh với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Vinh được quy hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 9 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất toàn Cảng đạt khoảng 14 triệu hành khách/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
Đối với nhà ga hàng hóa, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh tiếp tục duy trì nhà ga hàng hóa hiện hữu; quy hoạch nhà ga hàng hóa và sân đỗ tại khu vực phía Bắc nhà ga hành khách T1, công suất khoảng 25.000 tấn/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Vinh được quy hoạch mở rộng nhà ga hàng hóa và sân đỗ đáp ứng công suất khoảng 35.000 tấn/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Vinh khoảng 543,53 ha, trong đó bao gồm diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý 262,708 ha; diện tích đất do quân sự quản lý 238,838 ha; diện tích đất dùng chung 41,988 ha. Diện tích đất đề nghị bổ sung so với quy hoạch trước đó là khoảng 96,5 ha.
Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.
UBND tỉnh Nghệ An có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo Quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch.
Theo Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế (Cảng hàng không quốc tế) Vinh thời kỳ 2021 - 2030 và định hướng sau năm 2030 tại Quyết định số 347/QĐ-BGTVT ngày 29/1/2015, trong thời kỳ 2021 – 2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh là Cảng hàng không cấp 4E, sân bay quân sự cấp I; lượng hành khách tiếp nhận 7 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa 22.000 tấn hàng hóa/năm; giai đoạn định hướng sau năm 2030 đạt sản lượng hành khách tiếp nhận đạt công suất 10 triệu hàng khách/năm, sản lượng hàng hóa 62.000 tấn hàng hóa/năm.
Theo hồ sơ quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, Cảng hàng không quốc tế Vinh được xác định mở rộng để đạt công suất 8 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021 - 2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt 14 triệu hành khách/năm.
Trong thời gian qua, Cảng hàng không quốc tế Vinh đã có sự tăng trưởng rất nhanh, nhiều hạng mục công trình chính bị quá tải, lượng khai thác thực tế đã vượt xa so với dự báo trước đây; cũng như không còn phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
“Chính vì vậy, việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh là việc làm rất cần thiết và cần phải được nghiên cứu ngay từ bây giờ, nhằm phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
-
Minh định các biến số đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt vốn 25.058 tỷ đồng -
Triển vọng FDI của Việt Nam trong bối cảnh dịch chuyển toàn cầu -
Sắp có trung tâm thương mại 20 triệu USD; Khởi công nhà máy sản xuất ô tô 319 triệu USD -
Thủ tướng Chính phủ: Vận hành sàn giao dịch dữ liệu ngay trong tháng 11/2025 -
Hải Phòng tăng tốc giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm -
Đà Nẵng kiến nghị Trung ương hỗ trợ 3.500 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai -
Đà Nẵng sẽ tổ chức tọa đàm “Định vị và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế”
-
Acecook Việt Nam: Bền vững từ một tập thể hạnh phúc -
FPT Long Châu hợp tác cùng Domesco mở rộng giải pháp chăm sóc sức khỏe -
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam -
Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp Huế và Đà Nẵng khắc phục mưa lũ -
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025

