Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Phê duyệt Quy hoạch chung KKT Vân Đồn: Mở ra cơ hội đón dòng vốn lớn
Thu Lê - 26/02/2020 22:55
 
Qua 3 năm triển khai nghiên cứu Quy hoạch Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn (từ năm 2017 đến nay), 02 đồ án quy hoạch chiến lược là Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội KKT Vân Đồn và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn đều đã được phê duyệt. Đây là cơ sở quan trọng để khu vực này đón những dòng vốn đầu tư lớn.

Cụ thể, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội KKT Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt tại Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2018. Còn Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn đến năm 2040 mới được phê duyệt ngày 17/02/2020 và được công bố trong sáng ngày 26/02.

“Đồ án này có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển của Vân Đồn cũng như của tỉnh Quảng Ninh và Quốc gia. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc quản lý đầu tư xây dựng, thu hút các nhà đầu tư, tổ chức phân bố dân cư, phân bố đô thị, phân bố không gian các khu chức năng và xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm đảm bảo môi trường sống bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Vân Đồn”, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định tại Hội nghị công bố quy hoạch.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng trao Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung KKT Vân Đồn
Thứ trưởng Bộ Xây dựng trao Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn

KKT Vân Đồn được xác định tại các quy hoạch là khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển - đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp; là cửa ngõ giao thương quốc tế để tạo ra những sản phẩm độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế; xây dựng đô thị biển đảo xanh, hiện đại và thông minh, bền vững. Đồng thời giữ vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh…

Để thực hiện được mục tiêu này, theo tính toán của tỉnh Quảng Ninh khi xây dựng kế hoạch thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về đầu tư phát triển KKT Vân Đồn, tổng nhu cầu vốn cần huy động để đầu tư vào KKT Vân Đồn giai đoạn 2019 - 2030 là 171.550 tỷ đồng (hơn 7 tỷ USD). Trong đó, vốn đầu tư trong nước là 75.150 tỷ đồng, vốn đầu tư nước ngoài khoảng 96.400 tỷ đồng.

Trước mắt, theo Ban Quản lý KKT Quảng Ninh, với những quy hoạch đã được phê duyệt, Ban đã có cơ sở để hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các bước tiếp theo để thực hiện lập quy hoạch dự án. Và chỉ tính riêng với những dự án đang được nhà đầu tư nghiên cứu trong quá trình chờ phê duyệt quy hoạch KKT Vân Đồn thì trong tương lai gần, KKT nãy sẽ đón khoảng 56.000 tỷ đồng vốn đầu tư.

Các đại biểu tham dự rất quan tâm đến đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn được công bố. Ảnh: Thanh Tân.
Các đại biểu tham dự rất quan tâm đến đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn được công bố. Ảnh: Thanh Tân.

Có thể kể đến ngay một số dự án đang được đề xuất đầu tư như: Dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng của Tập đoàn FLC; Dự án Con đường Di sản Vân Đồn do CTCP Vân Đồn của Tập đoàn Heritage Road nghiên cứu; dự án Quy hoạch khu vực phía bắc đảo Cái Bầu do liên danh nhà đầu tư Tập đoàn Vision Transportion Group (VTG), CTCP đầu tư xây dựng Hải Đăng, Công ty đầu tư và phát triển Sunny World cùng nghiên cứu; Tổ hợp công nghệ cao, thương mại tự do và khu đô thị thông minh Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group nghiên cứu; Phân khu 2,3 - Khu đô thị Cái Rồng do CTCP Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI nghiên cứu...

“Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt là cơ sở giúp cho các nhà đầu tư như chúng tôi định vị được chiến lược đầu tư, kinh doanh đúng đắn, phù hợp trong thời gian tới”, ông Nguyễn Chí Thành, Chủ tịch Sun Group khu vực Đông Bắc khẳng định.

Khu vực sân bay Vân Đồn là vùng phía Tây đảo Cái Bầu được định hướng phát triển các khu chức năng về dichj vụ vận tải, logictics, thương mại, công nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ k khác.
Khu vực sân bay Vân Đồn là vùng phía Tây đảo Cái Bầu được định hướng phát triển các khu chức năng về dịch vụ vận tải, logictics, thương mại, công nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ khác.

Ngay tại Hội nghị công bố quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở, ban ngành liên quan phải tập trung ngay việc: (i) Triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết; (ii) Tổ chức lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực theo đúng quy định pháp luật; (iii) Thực hiện quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, đầu tư, tài nguyên môi trường,… theo quy hoạch đã duyệt; (iv) Đẩy nhanh tiến độ thí điểm thành lập KKT Vân Đồn theo Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ về việc thí điểm thành lập Ban Quản lý KKT Vân Đồn trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh, nhằm xây dựng bộ máy đủ mạnh, đề xuất cơ chế chính sách tốt nhất đủ để thực hiện Quy hoạch được duyệt; (v) Đề xuất và giải quyết kịp thời các vướng mắc cho các doanh nghiệp,…

Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn
Ngày 17/2, Chính phủ đã có quyết định số 226/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn đến năm 2040.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư