Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phi công Nga sống sót: “Chúng tôi không nhận được bất kỳ lời cảnh báo nào”
Tuệ Minh (Infonet) - 26/11/2015 08:44
 
Phi công sống sót trên chiếc Su-24 của Nga bị bắn hạ hôm 24/11 khẳng định không nhận được bất kỳ tín hiệu hay lời cảnh báo nào từ các máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại úy phi công Konstantin Murahtin được đặc nhiệm Nga cùng quân chính phủ Syria giải cứu sau khi nhảy dù khỏi máy bay Su-24, cho biết máy bay của mình không hề vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

“Không có bất kỳ lời cảnh báo nào, không có tín hiệu trực quan cũng như không thông qua radio. Cũng không có ai liên lạc với chúng tôi. Vì vậy chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chiến đấu như bình thường. Phải hiểu là không thể so sánh được tốc độ của một chiếc tiêm kích F-16 với máy bay cường kích Su-24. Nếu họ muốn cảnh báo chúng tôi thì họ phải thực hiện ở một cấp độ tương đương nhưng không hề có chuyện đó xảy ra. Và tên lửa đã đánh trúng đuôi máy bay của chúng tôi một cách bất ngờ. Chúng tôi không hề nhìn thấy trước để có thể tránh kịp thời”, người phi công này kể lại.

Phi công Su-24 được cứu sống luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Murahtin cũng cho biết thêm anh cùng người đồng đội nắm rõ khu vực hoạt động này “như lòng bàn tay”. Viên phi công khẳng định: “Tất nhiên là chúng tôi đã tiến hành rất nhiều chuyến bay ở khu vực này nên không thể không nắm rõ các vị trí. Chúng tôi đang tiến hành nhiệm vụ như thường lệ và quay trở lại căn cứ theo tuyến đường đã định sẵn. Tôi là hoa tiêu của máy bay vì vậy tôi biết rõ mọi tọa độ. Tôi có nhắm mắt vẫn có thể dẫn đường cho máy bay”.

Murahtin cũng nói rằng anh muốn tiếp tục được phục vụ cho lực lượng không quân Nga ở Syria. “Tôi không thể đợi cho đến khi mọi vết thương được chữa lành vì vậy tôi đề nghị chỉ huy cho mình sớm quay trở lại căn cứ. Tôi có một món nợ phải trả, cho người chỉ huy, người đồng đội của tôi”, anh nói.

Được biết, Đại úy Konstantin Murahtin là một phi công xuất sắc, từng giành chiến thắng trong cuộc thi Aviadarts-2014, một cuộc thi về hàng không quân sự tầm cỡ quốc tế. Theo báo chí Nga, Murahtin và người đồng đội của mình từng xếp thứ nhất trong cuộc thi ở hạng mục “đánh bom chiến lược”, vượt qua rất nhiều ứng cử viên đến từ Belarus và Trung Quốc.

Trước khi nhận nhiệm vụ ở Syria, Đại úy Murahtin phục vụ trong lực lượng tiền tuyến của trung tâm 4 ở Lipetsk, trường quân sự hàng đầu của Nga kể từ những năm 1960. Với những thành tích của mình, Murahtin được trao tặng huân chương vì lòng dũng cảm và giấy khen vì hoàn thành các nhiệm vụ quân sự được giao.

Vào ngày 24/11, chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị rơi ở Syria. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng nhận trách nhiệm đã bắn rơi máy bay đó do vi phạm không phận nước này. Tổng thống Nga cho rằng Su-24 bị tên lửa F-16 bắn hạ, rơi cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4 km, không hề vi phạm không phận nước này.

Hai phi công của Su-24 đã nhảy khỏi máy bay và một người đã bị giết bằng súng từ nhóm phiến quân trên mặt đất. Viên phi công xấu số này đã được chính phủ Nga trao tặng Huân chương Sao vàng, huân chương cao quý nhất trong quân đội Nga, vì hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

(Lược dịch)

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư