Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phí đăng ký ô tô tại TP. HCM tăng 5,5 lần
Sơn Ca (DVO) - 31/07/2015 07:46
 
Từ 1/9/2015, nhóm ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải lần đầu đăng ký sẽ đóng lệ phí là 11 triệu đồng.
TP. HCM chính thức tăng phí đối với xe ô tô dưới 10 chỗ không vận chuyển hành khách
TP. HCM chính thức tăng phí đối với xe ô tô dưới 10 chỗ không vận chuyển hành khách

Đa số đại biểu HĐND TP. HCM khóa VIII đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về phương án thu lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, TP. HCM sẽ áp dụng mức lệ phí mới trong việc cấp mới giấy đăng ký xe từ 1/9 như tờ trình của UBND TP trước đó.

Ngoài nhóm xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải có mức tăng tới 5,5 lần, thì nhiều loại xe khác cũng được đề xuất tăng mức lệ phí đăng ký.

Cụ thể, sơmi rơmoóc đăng ký rời, rơmoóc, tăng từ 100.000 đồng lên 150.000 đồng/lần/xe; xe máy trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống mức phí tăng từ 500.000 đồng lên 750.000 đồng; xe máy trị giá từ 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng tăng từ 1 triệu đồng lên 1,5 triệu đồng; xe máy trị giá trên 40 triệu đồng tăng từ 2 triệu đồng lên 3 triệu đồng.

Quyết định này gây nhiều băn khoăn cho các đại biểu, đại biểu Vương Đức Hoàng Quân phân tích, nếu tăng mức thu lệ phí đối với các loại xe thì có dẫn tới tình trạng các chủ sở hữu đi đăng ký cấp mới ở các tỉnh lân cận thành phố hay không?

“Việc đó tôi e rằng vừa dẫn tới thất thu cho thành phố mà lại không đạt được mục tiêu giảm ùn tắc giao thông”, đại biểu Quân nêu thắc mắc.

Đồng quan điểm, đại biểu Lâm Thiếu Quân cho rằng, nếu thu phí cao hơn thì số tiền đó cũng nộp vào ngân sách Trung ương chứ không giúp gì cho việc giảm ùn tắc giao thông.

Mục tiêu giảm ùn tắc giao thông chỉ đạt được khi dùng số tiền lệ phí đăng ký xe đầu tư ngược trở lại để phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân. Theo đại biểu Quân, với số tiền 10 triệu đồng so với ô tô trị giá 1 tỷ đồng thì không vì thế mà người ta thôi mua ô tô nên không thể thực hiện mục tiêu giảm phương tiện cá nhân.

Trước băn khoăn của nhiều đại biểu, bà Đào Thị Hương Lan – Giám đốc Sở Tài chính TP phân tích: “Mức phí này được đưa ra là con số trung bình mức 2 – 20 triệu mà Thông tư 127 năm 2014 Bộ Tài chính quy định.

Mức thu của thành phố mới chỉ bằng 50% mức thu của Hà Nội. Hà Nội thu lệ phí đăng ký xe ở mức tối đa, còn TPHCM chỉ thu mức trung bình. Ngoài ra, việc tăng mức lệ phí cũng dựa vào điều kiện kinh tế thành phố”.

Trước đó, ngày 22/7, trao đổi với PV, ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM cho biết: "Đối với nhóm xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tăng phí đăng ký lên là đúng.

Bây giờ nhu cầu đi lại của nhân dân, nhà nước đã đáp ứng đủ chưa, nếu đáp ứng đủ rồi thì muốn hạn chế phương tiện cá nhân, đảm bảo cho giao thông tránh ùn tắc, nhưng Luật cấm không được thì tăng phí lên, điều này là dễ hiểu".

Ông Quản cho hay: "Dù có tăng mức phí lên 100 triệu đồng thì cũng không ai phản ánh gì, vì nó không ảnh hưởng đến đời sống chung của người dân, mà chỉ là ảnh hưởng từng cá nhân, có tiền thì mới dùng phương tiện cá nhân".

Đồng tình quan điểm, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho biết: "Đối với ô tô cá nhân thì hiện nay các nước xung quanh khu vực và thế giới vẫn đang áp dụng mức phí đăng ký xe mới rất cao, để hạn chế phương tiện cá nhân".

Hơn nữa, với mức thu phí 11 triệu đồng/lần/xe, thì cũng bình thường, không quá cao.

Luật hóa các quy định về phí và lệ phí
Nhu cầu của người dân về dịch vụ công ngày càng đa dạng; hoạt động cung cấp dịch vụ công có thu phí, lệ phí do cơ quan Nhà nước thực hiện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư