Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: Chủ quán cà phê "thua" sẽ là thông điệp rất xấu cho môi trường kinh doanh
Thu Trang - 22/04/2016 15:34
 
Đó là đánh giá của Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà trước các câu hỏi liên quan đến vụ việc chủ quán cafe Xin Chào bị khởi tố.

Tại buổi họp báo sáng 22/4 về Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016, trả lời câu hỏi liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cafe ăn uống Xin Chào ở TP.HCM - bị khởi tố, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất quan tâm đến vụ việc này.

Ông Nguyễn Văn Tấn và quán cà phê Xin Chào
Ông Nguyễn Văn Tấn và quán cà phê Xin Chào

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc đã yêu cầu Văn phòng Chính phủ lập tức tham mưu và giải quyết vụ việc chủ quán cafe ăn uống Xin Chào ở TP.HCM bị khởi tố.

Cùng với đó, Thủ tướng đã có những chỉ đạo nhanh như ngừng việc hình sự hóa chủ tiệm cà phê và dư luận đánh giá rất cao.

Ông Lê Mạnh Hà cho rằng, trong vụ việc này nếu ông Nguyễn Văn Tấn “thua” thì sẽ đưa ra thông điệp rất xấu là mọi người kinh doanh đều có thể bị đi tù. Và để giải quyết tận gốc vụ việc này thì phải xem động cơ khởi tố là gì. Nếu theo nguyên tắc suy đoán vô tội thì những căn cứ hiện nay là rất khó để suy đoán có tội, nói là kinh doanh trái phép rất khó, chỉ có thể nói là kinh doanh không phép.

"Quan điểm của các cơ quan xử lý là dựa trên các văn bản pháp luật, nhưng để giải quyết tận gốc thì ta nên tìm hiểu động cơ của việc này là gì. Tại sao phải làm như vậy. Bởi quan điểm của ta suy đoán vô tội", ông Hà nêu.

Cũng theo ông Hà, Bộ luật Hình sự mới đây đã bỏ tội kinh doanh trái phép, nên nếu đưa ra tội này thì không đúng tinh thần luật mới, chưa nói là không tạo điều kiện cho người dân mưu sinh. "Đừng để doanh nghiệp cảm thấy có thể rơi vào tình trạng như ông bán cafe", ông kết luận.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI)  Vũ Tiến Lộc cho rằng, chỉ đạo tránh hình sự hóa vụ quán cafe mà lãnh đạo Chính phủ đưa ra là một việc làm nhỏ nhưng phát đi thông điệp lớn. "Không hình sự hóa việc đó tức là đảm bảo sự an toàn của môi trường kinh doanh. Doanh nghiệp và người dân sẽ được bảo vệ", ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Trước đó, vụ việc ông chủ quán cà phê tại huyện Bình Chánh (TP HCM) Nguyễn Văn Tấn bị công an và tòa án địa phương truy tố vì vi phạm hành chính do kinh doanh buôn bán cafe giải khát, ăn sáng... khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã gây bức xúc trong dư luận. Quyết định truy tố sau đó ra được rút lại sau tác động của nhiều cấp, trong đó có lãnh đạo Chính phủ.

Chủ quán cà phê Xin chào: “Tôi kinh doanh gì trái phép mà bị khởi tố hình sự?”
“Tôi cũng không biết mình kinh doanh gì mà trái phép để phải bị khởi tố hình sự? Tôi thấy oan ức quá! Gia đình tôi bây giờ sống cuộc sống vô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư