Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Phó chủ tịch Đà Nẵng: Cần phải thay đổi tư duy làm văn hoá
Ngọc Tân - 13/03/2016 16:10
 
Vào dịp kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng thành phố (29/3/1975 – 29/3/2016), người dân Đà Nẵng và du khách sẽ được thưởng thức nhiều chương trình văn hóa văn nghệ, các hoạt động vui chơi giải trí cũng sẽ được tổ chức rộng khắp.

Theo Sở VH-TT&DL, các hoạt động vui chơi giải trí được tổ chức để phục vụ người dân từ giữa tháng , mở đầu là sự kiện triển lãm ảnh đẹp thành phố Đà Nẵng tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm từ ngày 18 đến 25/3. Tiếp theo, vào tối 25/3 sẽ có chương trình biểu diễn Âm nhạc đường phố số đặc biệt tại vỉa hè phía Đông đường Bạch Đằng (khu vực đối diện Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng).

Tối 27/3 là chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp do Nhà hát Trưng vương phối hợp trường Văn hoá Nghệ thuật tại khu công viên phía Đông cầu sông Hàn. Chương trình biểu diễn nhạc hơi cũng sẽ trở lại với số đặc biệt vào ngày 27/3 trên khu công viên bờ Tây cầu Rồng.

Lễ hội đua thuyền trên sông Hàn.
Lễ hội đua thuyền trên sông Hàn

Ngoài ra, các chương trình nghệ thuật quần chúng vào tối 28/3 tại các trung tâm Văn hoá Thể thao quận, huyện phục vụ người dân địa phương. Đặc biệt, chương nghệ thuật “Sông Hàn – Hội Trùng Dương” do nghệ sĩ Ánh Tuyết chỉ đạo nghệ thuật, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ như: Phi Thuý Hạnh, Thanh Trà, vũ đoàn Hoàng Thông đến từ thành phố Hồ Chí Minh… sẽ là chương trình có quy mô lớn phục vụ miễn phí người dân, du khách, tổ chức tại Cảng Sông Hàn vào tối 29/3.

Trong ngày 29/3, tại Bảo tàng Đà Nẵng sẽ diễn ra Lễ hội cồng chiêng, giới thiệu văn hoá truyền thống của đồng bào Cơ Tu Quảng Nam – Đà Nẵng; quảng bá sản phẩm "Rượu cần Phú Túc" của Hoà Vang. Đây là sản phẩm thể hiện 1 phần bản sắc văn hóa đồng thời nâng cao đời sống kinh tế, tinh thần của cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong khoảng thời gian này, ngoài việc tổng kết cuộc thi và triển lãm ảnh đẹp Clipper race (từ ngày 25 đến 29/3), người dân cũng có thể xem lại những bộ phim đặc sắc kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng thành phố do Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng tổ chức tại Rạp Lê Độ hoặc được chiếu lưu động tại các địa phương vùng ven Hoà Ninh, Hoà Châu (20 đến 30/3).

Song song với đó là nhiều chương trình văn hóa văn nghệ, lễ hội do Nhà hát Trưng Vương, Trung tâm Tổ chức sự kiện và lễ hội, Nhà hát Tuồng, Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật, Trung tâm Văn hóa các quận huyện tổ chức liên tục cho đến hết tháng 3 như lễ hội cầu ngư ở phường Thọ Quang; lễ hội Quán thế âm trên địa bàn Q. Ngũ Hành Sơn từ 25-27/3; Hô – Hát Bài chòi…

Các hoạt động thể thao như Ngày chạy Olympic, đua thúng, quay thúng, các giải đấu phong trào cũng sẽ được tổ chức đồng loạt tại Trung tâm văn hóa các quận huyện, Cung thể thao Tiên Sơn, CLB Thể thao Phan Châu Trinh, các bãi biển.

Theo ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố về cơ bản đồng ý với các chương trình mà Sở VHTT- DL đưa ra. Theo Phó Chủ tịch Dũng, hiện UBND thành phố cũng đã giao cho Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch xem xét phân bổ các chương trình đều về mặt địa lý, không gian, thời gian sao cho phục vụ người dân, khu khách tốt nhất. Cùng với đó, các đơn vị liên quan lên các phương án chi tiết để đảm bảo an toàn cho người dân vui chơi, đảm bảo nội dung lành mạnh.

Phó chủ tịch Dũng nhấn mạnh: “Cần phải thay đổi tư duy làm văn hoá, làm sao cho văn hoá tới gần quần chúng, cần có sự khác biệt, điểm nhấn giữa các năm để không tạo ra cảm giác nhàm chán. Tranh thủ cơ hội quảng bá, dần dần tiến tới xã hội hoá trong việc làm văn hoá, người dân làm văn hóa là chính, nhà nước không phải bỏ tiền ra để làm các chương trình còn người dân có thể không xem”.

Chốt vị trí tổ chức cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017
UBND TP Đà Nẵng, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan đã thống nhất phương án lắp đặt các giàn tháp bắn cho Cuộc thi trình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư