Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phó Chủ tịch Quốc hội: Thanh Hóa tạo đột phá để có mặt trong nhóm tỉnh dẫn đầu cả nước
Minh Châu - 05/12/2020 16:06
 
HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, đã khai mạc kỳ họp thứ 14 sáng 5/12. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Phó Chủ tịch Quốc hội  Uông Chu Lưu phát biểu tại Kỳ họp.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại Kỳ họp.

Đây là kỳ họp quan trọng được tổ chức sau thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX và kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XIV. Bởi ngoài việc các đại biểu HĐND tỉnh sẽ phải xem xét, thông qua mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công, phân bổ ngân sách và biên chế năm 2021; còn thảo luận, quyết nghị rất nhiều nội dung quan trọng, trong đó có những nội dung mang tính giai đoạn. 

Thanh Hóa đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” trong phòng chống đại dịch Covid-19 và khôi phục các hoạt động kinh tế, xã hội; có 21/27 chỉ tiêu chủ yếu được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết nghị đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch.Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 6,08%, là mức tăng trưởng khá trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 và cao nhất khu vực Bắc Trung bộ. Quy mô nền kinh tế của tỉnh Thanh Hóa đã đứng thứ 8 cả nước và từng bước trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

Toàn cảnh Kỳ họp.
Toàn cảnh Kỳ họp.

Các ngành sản xuất cơ bản đều có bước phát triển. Cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch đúng hướng. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ; là tỉnh đầu tiên của cả nước tổ chức rất thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh, với tổng vốn đăng ký đầu tư ước khoảng 15 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường, nhiều dự án lớn, quan trọng đã hoàn thành đi vào hoạt động, cùng với khởi công các dự án kết cấu hạ tầng tạo diện mạo mới cho bộ mặt thành thị, nông thôn và các khu du lịch trên địa bàn tỉnh.

Với những thành tựu mà Thanh Hóa đã đạt được, Phó Chủ tịch Quốc hội  Uông Chu Lưu nhấn mạnh tại kỳ họp: “Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, tận tụy, năng động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm cao và những kết quả đã đạt được trong năm qua, là cơ sở, tiền đề vững chắc để các đồng chí tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, cố gắng nỗ lực cao nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh, đưa tỉnh Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước vào năm 2025 và sớm trở thành “Tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn. Qua gần 2 nhiệm kỳ là đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, tôi rất vui mừng và ấn tượng sâu sắc về sự nỗ lực, cố gắng, khát vọng vươn lên và những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong thời gian qua.”

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu mong muốn trong thời gian tới, HĐND tỉnh Thanh Hóa cần tập trung thể chế hóa kịp thời, đầy đủ, sâu sắc bằng các nghị quyết để triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 cũng như tổ chức triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đồng thời, HĐND tỉnh Thanh Hoá phối hợp với các cơ quan nhà nước, chuẩn bị thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp, thực hiện tốt chức năng giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương. 

Tại Kỳ họp, các đại biểu sẽ nghe 6 báo cáo; tự nghiên cứu 11 báo cáo; xem xét và thông qua 44 tờ trình và tiến hành các thủ tục miễn nhiệm, bầu bổ sung Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVII, miễn nhiệm và bầu bổ sung Chủ tịch UBND tỉnh khóa XVII, miễn nhiệm và bầu bổ sung các Phó Chủ tịch UBND tỉnh khóa XVII, miễn nhiệm và bầu bổ sung các Ủy viên UBND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cũng trong Kỳ họp này, HĐND tỉnh Thanh Hóa tiến hành quy trình kiện toàn các chức danh: Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhằm bảo đảm sự hoạt động liên tục, thường xuyên của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII diễn ra trong 2 ngày 5-6/12.

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thanh Hóa
Ngài Shinichi Asazuma - Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam mong muốn Thanh Hóa tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư