Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 14 tháng 08 năm 2024,
Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm Khánh Hòa khai cách nhận hối lộ để “bao hồ sơ”
Linh Đan - 14/08/2024 16:15
 
Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 600 triệu đồng để hợp thức hóa hồ sơ cho 41 phương tiện cơ giới cải tạo trái pháp luật, hưởng lợi bất chính số tiền 136 triệu đồng.
Ảnh minh họa
Bị cáo Nguyễn Văn Phiêu (bên trái) và bị cáo Nguyễn Hữu Trường tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Ảnh: T.X.X.H

Ngày 14/8, TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm vụ án nhận hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa - TTĐK 7901S.

Bị cáo trong vụ án là Nguyễn Hữu Trường, Phó giám đốc, đăng kiểm viên, tổ trưởng tổ đăng kiểm TTĐK 7901S (bị truy tố về hai tội nhận hối lộ và giả mạo trong công tác) và Nguyễn Văn Phiêu, Chủ nhiệm HTX vận tải Hòa Bình (trụ sở tại TP. Nha Trang, bị truy tố tội nhận hối lộ).

Bị cáo Trường bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 600 triệu đồng để hợp thức hóa hồ sơ cho 41 phương tiện cơ giới cải tạo trái pháp luật, hưởng lợi bất chính số tiền 136 triệu đồng.

Bị cáo Trường về công tác tại Trung tâm đăng kiểm từ năm 2008. Với chức vụ Phó giám đốc, Tổ trưởng Tổ đăng kiểm, bị cáo Trường nói được nhiều người nhờ vả trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới.

Bị cáo Trường khai có các gói khác nhau để nhận hồ sơ đăng kiểm. Trong đó gói ít nhất dao động từ 8 - 10 triệu đồng, gói cao nhất từ 22 - 24 triệu đồng tùy vào loại xe, hồ sơ cần đăng kiểm.

Bị cáo Trường khai nhận, nếu chủ xe nhờ vả thì căn cứ vào hồ sơ đăng kiểm các loại xe mà bị cáo yêu cầu chủ phương tiện đưa tiền để bao trọn gói hồ sơ mà không cần đi làm các bước theo quy định.

Bị cáo Trường thừa nhận, khi đã nhận tiền của chủ phương tiện, bị cáo đảm bảo hồ sơ đăng kiểm của phương tiện đó 100% được duyệt, kể cả phương tiện đó có một số lỗi không đảm bảo. Số tiền bị cáo nhận từ các chủ phương tiện không chia lại có ai và dùng hết vào mục đích tiêu xài cá nhân.

Đối với hành vi giả mạo chữ ký của đăng kiểm viên và chủ nhiệm HTX Hòa Bình, bị cáo Trường thừa nhận cáo trạng truy tố đúng.

Theo cáo trạng, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó có giám định trạng thái kỹ thuật xe cơ giới theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chủ phương tiện; cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo.

Trước đây, tại Khánh Hòa, các xe cơ giới đường bộ muốn cải tạo phải đưa đến HTX Hòa Bình làm thủ tục và thi công cải tạo.

Từ cuối năm 2018, HTX Hòa Bình không còn cải tạo xe, nhưng khi chủ phương tiện có nhu cầu, bị cáo Phiêu vẫn nhận làm và thuê người của một cơ sở đào tạo lái xe tại Nha Trang vẽ, thuyết minh chi tiết nội dung xe trước và sau khi cải tạo.

Bị cáo Phiêu sau đó nhờ con trai ruột của mình cùng một số người ở HTX Hòa Bình không có chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực này ký tên vào mục cán bộ kỹ thuật trong các biên bản nghiệm thu xuất xưởng xe cơ giới cải tạo.

Sau đó, phương tiện được đưa đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa để bị cáo Trường trực tiếp kiểm tra, đo vẽ, nghiệm thu; hai đăng kiểm viên khác đánh máy, điền thông tin vào biên bản nghiệm thu, đo vẽ, chụp hình theo yêu cầu của Trường, rồi đề xuất giám đốc trung tâm ký cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, từ đó chủ xe làm thủ tục đăng kiểm.

Từ năm 2019 đến 2022, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, Trường cấu kết với bị cáo Phiêu nhận gần 609 triệu đồng của nhiều người để hợp thức hóa hồ sơ cho 41 phương tiện cơ giới cải tạo trái pháp luật.

Số tiền này, bị cáo Trường chuyển cho Phiêu 385 triệu đồng, chuyển cho đơn vị làm hồ sơ thiết kế 88 triệu đồng. Phiêu đã dùng số tiền nêu trên chi trả một số loại phí và thuê vẽ thiết kế. Ngoài ra, Phiêu còn trực tiếp nhận gần 389 triệu đồng của một số người để hợp thức hóa hồ sơ cho 28 phương tiện cơ giới cải tạo trái pháp luật.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, Trường nhận hối lộ gần 609 triệu đồng, Phiêu nhận hối lộ hơn 998 triệu đồng. Tổng số tiền thu lợi bất chính của Trường là 136 triệu đồng, của Phiêu gần 695 triệu đồng.

Để hợp thức hóa hồ sơ, bị cáo Trường còn ký giả chữ ký của Phiêu tại mục đại diện cơ sở thi công trong 26 biên bản kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo; ký giả chữ ký của một đăng kiểm viên tại mục đăng kiểm viên hai trong tám biên bản. Còn bị cáo Phiêu ký giả chữ ký, viết giả chữ của con trai tại mục cán bộ kỹ thuật trong 5 biên bản.

Đối với ông Phù Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa, tuy thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ nhưng không có động cơ vụ lợi hoặc động cơ khác... Do vậy, cơ quan điều tra kiến nghị xử lý về Đảng và chính quyền.

“Ông chủ” các Trung tâm Đăng kiểm xin mức án thấp nhất cho nhân viên
Bị cáo Trần Lập Nghĩa (ông chủ nhiều Trung tâm Đăng kiểm) đề nghị tính đúng và đủ những khoản thu lợi bất chính của bản thân. Đồng thời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư