Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 10 tháng 08 năm 2024,
Tranh luận về hành vi “nhận hối lộ” của nhóm bị cáo tại Trung tâm Đăng kiểm 50-03V
Việt Dũng - 09/08/2024 17:38
 
Ngày 9/8, phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm tiếp tục với phần bào chữa của luật sư, bị cáo tại Trung tâm Đăng kiểm 50-03V.

Trong phần bào chữa cho bị cáo Trần Văn Chủ (cựu Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-03V), luật sư không tranh luận về tội danh nhưng cũng không đồng ý đối với khung hình phạt mà Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM (Viện Kiểm sát) đã đề nghị.

Cụ thể, bị cáo Chủ bị Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt mức án từ 12-13 năm tù về tội "nhận hối lộ". Theo Viện Kiểm sát, bị cáo Chủ đã cho các đăng kiểm viên tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V được nhận tiền hối lộ để bỏ qua lỗi các phương tiện khi đến kiểm định tại Trung tâm này.

sss
Phiên toà xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm đang đến phần bào chữa của các luật sư, bị cáo.


Bào chữa cho bị cáo Chủ, luật sư cho hay, các chủ xe tự nguyện cho tiền đăng kiểm viên, không phải đăng kiểm viên làm khó khi họ mang xe tới đăng kiểm. Hơn nữa, trong quá trình làm giám đốc trung tâm, bị cáo Chủ không được phản ánh về tiêu cực xảy ra tại trung tâm nên không thể phát hiện kịp thời.

Theo luật sư, trong thời gian giữ chức giám đốc từ năm 2016 đến tháng 7/2018, bị cáo Chủ quán triệt không cho phép các đăng kiểm viên nhận tiền của chủ phương tiện. Từ tháng 8/2018 mới xuất hiện tình trạng các chuyền trưởng đưa tiền cho Chủ vào cuối tuần, không nói rõ tiền từ đâu. Thân chủ chỉ nhận tiền khi cấp dưới đưa lên. Đưa bao nhiêu nhận bấy nhiêu.

Về trách nhiệm hình sự, luật sư cho rằng, bị cáo Chủ không phải là người chủ trương việc nhận hối lộ nên không thể quy buộc bị cáo chịu trách nhiệm chung với tổng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng. Bị cáo Chủ cũng không không ép buộc các chuyền trưởng phải đưa tiền hàng tuần nên chỉ có thể quy buộc trách nhiệm hình sự cho bị cáo Chủ đối với số tiền đã nhận là hơn 360 triệu đồng.

Luật sư cũng trình bày thêm rằng bị cáo Chủ đã tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng để giải quyết vụ án. Bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, gia đình có công với cách mạng, bản thân là thương binh tham gia chiến trường Campuchia... Bị cáo Chủ khắc phục toàn bộ số tiền được hưởng lợi. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án từ 3 đến 3,5 năm tù, thấp hơn mức Viện Kiểm sát đề nghị là đã đủ sức răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Bên cạnh đó, các bị cáo là đăng kiểm viên tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V cũng trình bày, bản thân thành khẩn khai báo, có nhiều tình tiết giảm nhẹ... để xin giảm nhẹ hình phạt thấp hơn mức Viện Kiểm sát đề nghị để sớm trở về với gia đình, chăm sóc mẹ già.

Trước đó, trong phần luận tội đối với nhóm các bị cáo tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, tại phiên tòa bị cáo Trần Văn Chủ, Bùi Văn Hữu, Vũ Văn Nguyên, Trần Đức Hòa khai báo chưa thành khẩn về việc triển khai chủ trương cho phép các Đăng kiểm viên nhận tiền người đưa xe đến đăng kiểm tại trung tâm.

Tuy nhiên, thừa nhận có tình trạng tại Trung tâm khi kiểm tra phương tiện dù có lỗi hay không có lỗi đăng kiểm viên đều có nhận tiền. Sau đó giao chuyền trưởng, gom vào rồi chia nhau. Tiền chia nhau thừa nhận có hưởng lợi sử dụng cá nhân. Trần Văn Chủ còn sử dụng 1 phần tiền này đưa hối lộ lên lãnh đạo Cục đăng kiểm.

Theo Viện Kiểm sát, các bị cáo là Ban Lãnh đạo Trung tâm cho rằng không có chủ trương cho phép, biết việc Đăng kiểm viên bỏ lỗi để nhận tiền chia nhau. Nhưng đều thừa nhận có nhận tiền từ các Trưởng chuyền và Đăng kiểm viên đưa từ nguồn tiền của khách hàng đến hưởng lợi và nộp lên cấp trên. Như vậy, các bị cáo là lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, sự việc sai phạm có việc nhận tiền hối lộ xảy ra tại Trung tâm không chỉ diễn ra vài ngày vài tuần mà kéo dài cả năm.

Điều này cho thấy các bị cáo mới chỉ thành khẩn một phần về hành vi phạm tội của mình. Kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ, lời khai của các bị cáo là đăng kiểm viên, lời khai chủ phương tiện, của bị cáo là cò đăng kiểm… tại CQĐT và tại phiên tòa đều thể hiện có chủ trương cho phép nhận tiền từ Lãnh đạo trung tâm đến các trưởng chuyền và đăng kiểm viên.

Cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm khai không cố ý lợi dụng chức vụ để hưởng lợi
Sau phần đề nghị mức án của Viện Kiểm sát, bị cáo Trần Kỳ Hình tự bào chữa, cho rằng bản thân không cố ý lợi dụng chức vụ quyền hạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư