Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 06 tháng 08 năm 2024,
Viện Kiểm sát đề nghị mức án với 254 bị cáo trong vụ án tại Cục Đăng kiểm
Việt Dũng - 06/08/2024 16:29
 
Bị cáo Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà, hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án cao nhất do phải chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu.

Chiều 6/8, sau khi phân tích, trình bày quan điểm, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM (Viện Kiểm sát) đề nghị mức án đối với 254 bị cáo liên quan đến vụ án xảy ra tại Cục đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm và chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác trên cả nước.

Theo đó, bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 18-19 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; 5-6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hợp hình phạt của 2 tội là 23-25 năm tù.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị mức án đối với các bị cáo. (Ảnh: Vũ Thành Long)
Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đề nghị mức án đối với các bị cáo. (Ảnh: Vũ Thành Long)


Áp dụng điểm a khoản 4 Điều 354; điểm a, g khoản 1 Điều 52; điểm b, s, v khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Viện Kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo Đặng Việt Hà 20 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Nguyễn Vũ Hải (Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm) bị đề nghị mức án từ 4-5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Áp dụng điểm a khoản 4 Điều 354; điểm a, g khoản 1 Điều 52; điểm b, s, v khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự. Viện Kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo Trần Anh Quân mức án từ 17 - 18 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Cục Đăng kiểm. Từ lãnh đạo Cục, đến lãnh đạo, đăng kiểm viên, cán bộ các phòng kiểm định xe cơ giới (Phòng VAR) và phòng tàu sông; lãnh đạo, đăng kiểm viên các Trung tâm đăng kiểm và các chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và trên địa bàn cả nước đã lợi dụng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đăng kiểm, đã cố ý làm trái các quy định của pháp luật. Buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, móc nối với các doanh nghiệp, chủ phương tiện, cá nhân thực hiện nhiều hành vi vi pháp luật hình sự. 

Đặc biệt, trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, bị cáo Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là những người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của Cục Đăng kiểm theo sự phân công của Bộ Giao thông - Vận tải. Được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác đăng kiểm trên phạm vi cả nước. Bị cáo Nguyễn Vũ Hải là Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam phụ trách hoạt động của Phòng tàu sông. 

Tuy nhiên, Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà, Nguyễn Vũ Hải đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định của pháp luật. Trong đó, bị cáo Hình và Hà đã nhận hối lộ với số tiền đặc biệt lớn. Các bị cáo đã để xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài tại các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm trên cả nước nên phải chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu.

Các bị cáo là lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng Kiểm định xe cơ giới (VAR), là đơn vị được giao trọng trách quản lý công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới, kiểm tra xe máy chuyên dùng đang lưu hành trong phạm vi cả nước. Tuy nhiên, lợi dụng vị trí công tác của mình, các bị cáo đã nhận tiền từ các chủ phương tiện cần thẩm định hồ sơ xe cải tạo, nhận tiền từ các trung tâm đăng kiểm để không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Kết quả điều tra cũng như kết quả thẩm vấn trực tiếp tại phiên tòa, Viện Kiểm sát đã có đủ căn cứ xác định tội danh, trách nhiệm cụ thể, số tiền hưởng lợi của các bị cáo đúng như Cáo trạng mà Viện Kiểm sát đã truy tố.

Viện Kiểm sát: Các Công ty thiết kế phải nộp tiền khi gửi hồ sơ thẩm định, không có ngoại lệ
Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, có đủ căn cứ xác định tất cả các Công ty thiết kế phải nộp tiền khi gửi hồ sơ thẩm định thiết kế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư