Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 13 tháng 08 năm 2024,
Nhóm bị cáo các Trung tâm Đăng kiểm thuộc khối V mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt
Việt Dũng - 12/08/2024 20:42
 
Các bị cáo tại các Trung tâm Đăng kiểm thuộc khối V đều thừa nhận tội danh và khung hình phạt. Song, mong Tòa xem xét lại số tiền phải chịu trách nhiệm hình sự và xin được giảm nhẹ án.

 

Ngày 12/8, Toà án nhân dân TP.HCM tiếp tục xét xử 254 bị cáo liên quan đến vụ án xảy ra tại Cục đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm đăng kiểm và chi cục Đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác trên cả nước.

Trong phiên xét xử hôm nay, luật sư và bị cáo tại các Trung tâm Đăng kiểm thuộc khối V (do Cục đăng kiểm Việt Nam trực tiếp quản lý) trình bày phần bào chữa.

Theo đó, luật sư bào chữa cho các bị cáo thống nhất tội danh và khung hình phạt. Tuy nhiên đề nghị xem xét lại số tiền bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự và số tiền thu lợi bất chính. Hơn nữa, nhiều bị cáo chỉ làm công ăn lương, vai trò thứ yếu. Luật sư cũng trình bày một số tình tiết giảm nhẹ, đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo mức án thấp nhất.

sdfdsfds
Luật sư thực hiện quyền bào chữa cho các bị cáo tại phiên toà ngày 12/8.

Đơn cử, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hoàng Khải (Đăng kiểm viên tại Trung tâm 50-05V) trình bày, bị cáo Khải vào làm việc từ tháng 12/2019 – 11/2022. Khi đó việc nhận hối lộ đã diễn ra từ trước, nên không thể đi ngược lại “guồng máy” của đơn vị.

Theo luật sư, bị cáo Nguyễn Hoàng Khải khai không nhận tiền trực tiếp từ người mang phương tiện tới đăng kiểm. Vai trò của bị cáo Khải là thứ yếu trong công việc lẫn trong việc nhận hối lộ. Bị cáo Khải là người làm công ăn lương, phụ thuộc mọi hoạt động khi thực hiện đăng kiểm.

Về tình tiết tăng nặng, luật sư cho rằng bị cáo Khải bị cáo buộc phạm tội là bị tính gộp nhiều ngày. Số tiền mỗi ngày nhận hối lộ không đủ cấu thành hành vi phạm tội. Do cách tính gộp như vậy nên bị cáo Khải mới phạm tội và phạm tội nhiều lần như Viện Kiểm sát truy tố.

Bị cáo Khải phải chịu trách nhiệm số tiền nhận hối lộ trong toàn bộ chuyền 2 là gần 5 tỷ đồng, hưởng lợi 435 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng giống như các luật sư khác, luật sư bào chữa cho bị cáo Khải đề nghị Hội đồng xét xử xem xét lại số tiền bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự. Vì định mức số tiền nhận hối lộ là tình tiết định khung, định tội, tăng nặng người phạm tội.

Hay như tại Trung tâm Đăng kiểm 50-07V, bị cáo Ngô Ngọc Sơn (Giám đốc Trung tâm) bị truy tố về việc nhận tiền bỏ qua các lỗi, khiếm khuyết của các phương tiện khi đến kiểm định. Đặc biệt là chủ trương của Đặng Việt Hà, phải chung tiền cho Hà dựa trên tổng số phương tiện đến Trung tâm đăng kiểm.

Kết quả điều tra xác định tổng số tiền Đăng kiểm viên Trung tâm 50-07V đã nhận hối lộ là 13,2 tỷ đồng. Số tiền nhận được, Ban Giám đốc cùng đăng kiểm viên thống nhất quy ước chia tiền cho lãnh đạo, các đăng kiểm viên, nhân viên văn phòng. 

Trong đó, Ngô Ngọc Sơn đã trực tiếp đưa cho Trần Kỳ Hình số tiền 680 triệu đồng; đưa cho Đặng Việt Hà số tiền 357 triệu đồng. Ngoài ra, tại Trung tâm còn có phát hiện hành vi làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức để hợp thức hóa hồ sơ kiểm định. 

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị mức án đối với các bị cáo. (Ảnh: Vũ Thành Long)
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM tại phiên xét xử. (Ảnh: Vũ Thành Long)


Theo Viện Kiểm sát, với vai trò là Giám đốc, Ngô Ngọc Sơn phải chịu trách nhiệm chính đối với toàn bộ sai phạm xảy ra tại Trung tâm. 

Về chủ trương nhận tiền bỏ qua lỗi khi kiểm định phương tiện, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, Sơn đã bàn bạc, thống nhất cùng Trần Hữu Thông và Nguyễn Hồng Quang (là các Phó Giám đốc) cùng các đăng kiểm viên. Tất cả cũng thống nhất số tiền nhận từ mỗi loại xe do đăng kiểm viên trực tiếp nhận, cuối mỗi ngày Trưởng chuyền sẽ tập tổng kết, gom lại cuối tuần chia nhau. 

Trong đó, mỗi ngày mỗi chuyền phải trích 2 triệu đồng, mỗi tháng 40 triệu đồng đưa cho Ngô Ngọc Sơn để chung chi cho Cục trưởng, số còn lại chia nhau. Do đó, các bị cáo Ngô Ngọc Sơn, Trần Hữu Thông, Nguyễn Hồng Quang phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” với tổng số tiền 13,2 tỷ đồng. 

Bị cáo Ngô Ngọc Sơn được hưởng lợi bất chính 800 triệu đồng; Trần Hữu Thông hưởng lợi 695 triệu đồng và Nguyễn Hồng Quang hưởng lợi 720 triệu đồng.

Tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Ngô Ngọc Sơn cũng thống nhất tội danh mà Viện Kiểm sát truy tố. Tuy nhiên, đề nghị xem xét số tiền bị cáo chịu trách nhiệm hình sự và thu lợi bất chính. Đề nghị không áp dụng tình tiết tăng nặng đối với bị cáo và nguyên nhân của hành vi phạm tội.

Cuối cùng, luật sư trình bày một số tình tiết giảm nhẹ, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo mức án thấp hơn viện kiểm sát đề nghị.

Tự bào chữa cho bản thân, bị cáo Ngô Ngọc Sơn cũng thừa nhận, do có sự buông lỏng quản lý nên mới dẫn tới hành vi sai phạm. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như luật sư nêu để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Nhận thấy, đây là Trung tâm đầu tiên tại TP.HCM bị khởi tố, điều tra. Cơ quan điều tra cũng thu giữ được tài liệu gần như toàn bộ, trọn vẹn và đầy đủ; từ các tờ giấy ghi chép số xe, số tiền … đến các tin nhắn thỏa thuận số tiền nhận từ các xe đến đăng kiểm…

Mặt khác, đây là một trong những trung tâm có hầu hết các bị cáo làm đơn xin tự thú, khai nhận rõ ràng hành vi phạm tội, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Do đó, Viện Kiểm sát cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ này cho các bị cáo tại Trung tâm Đăng kiểm 50-07V.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM (Viện Kiểm sát) cho biết, có đủ căn cứ xác định lãnh đạo các trung tâm khối V có chủ trương cho phép các Đăng kiểm viên nhận tiền từ chủ phương tiện để bỏ qua lỗi, khiếm khuyết, hư hỏng của phương tiện khi tiến hành kiểm định và vẫn cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm cho các phương tiện.

Số tiền nhận được sẽ được chia cho lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên tại Trung tâm. Đồng thời, dành một phần làm quỹ tiếp khách ngoại giao và một phần để chung chi cho Lãnh đạo Cục đăng kiểm. Đặc biệt, từ thời điểm bị cáo Đặng Việt Hà được bổ nhiệm làm Cục trưởng (do Trần Kỳ Hình nghỉ hưu), Đặng Việt Hà đã đưa ra yêu cầu lãnh đạo các đơn vị thuộc Cục đăng kiểm phải đặt quyền lợi của Hà là cao nhất.

Đối với các Trung tâm khối đăng kiểm khối V, từ khoảng tháng 04/2022, Giám đốc các Trung tâm thông tin về chủ trương của Đặng Việt Hà yêu cầu các Trung tâm khối V phải nộp tiền hối lộ hàng tháng cho Hà với mức cố định từ 8.000 đồng đến 15.000 đồng/1 phương tiện đối với tổng các phương tiện đến các Trung tâm để kiểm định. Do đó, tất cả Lãnh đạo, Đăng kiểm viên các Trung tâm khối V đều phải tăng cường việc nhận tiền khi kiểm định để có tiền nộp cho Hà theo quy định.
Tranh luận về hành vi “nhận hối lộ” của nhóm bị cáo tại Trung tâm Đăng kiểm 50-03V
Ngày 9/8, phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm tiếp tục với phần bào chữa của luật sư, bị cáo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư