Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Phôi thép nhập khẩu gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước
Thế Hải - 15/10/2015 13:13
 
Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) tính toán, việc khai không trung thực mã hàng hóa để hưởng thuế 0% sẽ khiến ngân sách Nhà nước thất thu 1,89 triệu USD, tương đương khoảng 42 tỷ đồng.
75% phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam xuất xứ từ Trung Quốc.
75% phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam xuất xứ từ Trung Quốc

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Bộ Khoa học và Công nghệ phản ánh về tình trạng phôi thép hợp kim nhập khẩu từ Trung Quốc (mã HS 7224.90.00) vào Việt Nam với giá rẻ, gây thất thu cho NSNN và làm khó các doanh nghiệp.

Số liệu được VSA đưa ra, trong tháng 8 và 9/2015, một số doanh nghiệp nhập khẩu đã khai phôi thép Trung Quốc thành phôi thép hợp kim chứa nguyên tố crom với mã HS 7224.90.00 để được hưởng thuế suất 0%, thay vì 9% đối với phôi thép vuông.

Số liệu Tổng cục Hải quan cho thấy, thép nhập từ Trung Quốc theo mã này trong 2 tháng qua là hơn 65.000 tấn, trị giá hơn 21 triệu USD, riêng tháng 9/2015 là 62.000 tấn, tăng đột biến so với các tháng trước.

9 tháng qua, trong 1,135  triệu tấn phôi nhập vào Việt Nam, tăng 290% so với cùng kỳ, trong đó phôi thép Trung Quốc chiếm tới trên 75%.

VSA tính toán, việc khai không trung thực mã hàng hóa sẽ khiến ngân sách Nhà nước thất thu 1,89 triệu USD, tương đương khoảng 42 tỷ đồng chỉ trong hai tháng qua và có thể tăng lên trong nhiều lần trong tương lai.

“Việc này nếu không kịp thời ngăn chặn thì phôi thép hợp kim từ Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, khả năng cao hơn lượng nhập khẩu phôi thép bình quân năm 2015 là 200.000 tấn một tháng và khiến ngân sách thất thu lớn”, VSA cảnh báo.

Được biết, công suất sản xuất phôi thép trong nước đạt gần 11 triệu tấn nhưng các doanh nghiệp mới chỉ sản xuất được khoảng 60% công suất.

Việc lượng phôi thép giá trị thấp từ Trung Quốc về nước ta đã và đang đe dọa các nhà máy luyện thép trong nước, nhiều nhà máy phải cắt giảm sản xuất, bán dưới giá thành để có thể cạnh tranh và duy trì sản xuất, gây thua lỗ nặng.

Cụ thể, VSA đề xuất Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan dừng thông quan đối với các lô hàng nhập khẩu phôi thép hợp kim chứa crom để đợi kiểm tra, giám sát. Đồng thời, cần lập đoàn kiểm tra, giám sát doanh nghiệp nhập khẩu phôi thép hợp kim chứa crom trong thời gian qua. Nếu phôi thép sử dụng để cán thép xây dựng thông thường thì đề nghị truy thu thuế và xử phạt nặng đơn vị nhập khẩu.

Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu phôi thép nếu chứa crom về chỉ dùng để cán thép xây dựng, phải áp dụng mức thuế suất 9% như phôi bình thường.

Chi nhập khẩu thép tăng mạnh
Mức chi ngoại tệ cho nhập khẩu thép vẫn đang tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm 2015, với giá trị ước tính hơn 2,2 tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư