Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phong tỏa Trung tâm bệnh nhiệt đới Nghệ An và bản vùng cao vì có ca nhiễm Covid-19
Việt Hương - 14/07/2021 14:11
 
Nghệ An vừa ghi nhận thêm thêm 4 ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, tỉnh này lại tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp khẩn cấp trong phòng, chống dịch Covid-19.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh cho biết, ông vừa tổ chức họp khẩn với Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An sáng nay để bàn giải pháp, xử lý ca nhiễm Covid-19 tại bệnh viện này.

Ngay sau khi phát hiện ca dương tính SARS-CoV-2 tại Trung tâm bệnh nhiệt đới (BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An) trước giờ xuất viện, Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo phong tỏa một phần của bệnh viện.

Xuất hiện 3 ca nhiễm covid-19 tại vùng cao

Báo cáo từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho thấy, trong 4 ca nhiễm Covid-19 mới phát hiện, thì có tới 3 người trong một gia đình ở tại vùng sâu huyện miền núi Tương Dương, gồm: Chị C.T.L (SN 1979) dân tộc Khơ Mú tại bản Chăm Puông, xã Lượng Minh (Tương Dương-Nghệ An).

Phong tỏa bản vùng cao Nghệ An có 3 người nhiễm Covid-19 chưa rõ nguồn lây
Phong tỏa bản vùng cao Nghệ An có 3 người nhiễm Covid-19 chưa rõ nguồn lây. Ảnh TH

Bệnh nhân L. trong thời gian qua chỉ ở nhà, đi làm rẫy, không đi đâu và không tiếp xúc với người nào đi từ vùng dịch trở về địa phương. 

3 ngày trước bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ, ho thúng thắng, không mệt mỏi được Điều dưỡng Trạm y tế xã Bảo Thắng (huyện Kỳ Sơn), đến kê đơn thuốc và chuyền dịch tại nhà.

Ngày 13/7/2021, bệnh nhân C.T.L đi cùng con trai, con dâu đến TTYT huyện khám bệnh và được lấy mẫu  Test nhanh 03 lần dương tính; sau đó cho lấy mẫu gửi CDC Nghệ An làm xét nghiệm khẳng định cho kết quả dương tính với SARS- CoV-2. 

Trường hợp nhiễm mới thứ hai là chị M.T.H (SN 1998) là con dâu của bệnh nhân L; Trường hợp nhiễm mới thứ ba là cháu C.T.B.N (SN 2021) là con của bệnh nhân H và và là cháu bệnh nhân C.T.L được công bố cùng ngày.

Hiện tại cả 3 Bệnh nhân trên đang được cách ly điều trị tại khoa Truyền Nhiễm TTYT huyện Tương Dương.

Trường hợp nhiễm mới thứ tư là bệnh nhân T.V.T, nam, sinh 1940. Địa chỉ: Xóm 1, Tân Thành, Yên Thành, Nghệ An. Ngày 1/7 BN đau đốt sống cổ nên đi khám tại BVĐK Minh An, Quỳnh Lưu  và được làm test nhanh cho kết quả âm tính. Sau đó Bệnh nhân được chuyển vào khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Trung tâm bệnh nhiệt đới.

Tại đây bệnh nhân được làm XN RT-PCR 03 lần vào các ngày 1/7, 3/7, 7/7 và đều cho kết quả âm tính. Ngày 13/7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 4 cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-COV-2...

Tiền sử: Bệnh nhân có tiếp xúc với con trai đi từ Dĩ An- Bình Dương về ngày 27/6 (anh này đã được test nhanh âm tính ngày 1/7).

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh yêu cầu Bệnh viện ngay lập tức phong tỏa khu 1 của Trung tâm bệnh nhiệt đới theo tinh thần "nội bất xuất, ngoại bất nhập" và cách ly 14 ngày.

Đồng thời, không cho bệnh nhân điều trị ở các khu ra viện. Tiến hành rà soát các bệnh nhân và người nhà ra viện tại Trung tâm bệnh nhiệt đới trong vòng 14 ngày.

Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã triển khai các đoàn điều tra, truy vết đến các địa phương để điều tra các F và gấp rút phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Đến nay, Nghệ An đã có 136 ca dương tính với COVID-19 ở 12 địa phương, cụ thể: TP Vinh: 89, Diễn Châu: 18, Tân Kỳ: 01, Quỳ Hợp: 05, Nam Đàn: 06, Đô Lương: 01, Hoàng Mai: 02, Nghĩa Đàn: 01, Nghi Lộc: 04, Quỳnh Lưu: 05, Tương Dương: 03 ca, Yên Thành: 01.

TP. Vinh tạm dừng dịch vụ kinh doanh ăn uống tại chỗ từ 14 giờ chiều 14/7

Trưa 14/7, UBND TP. Vinh có Công văn hỏa tốc số 4608/UBND-KT về việc tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Công văn nên rõ, hiện nay tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố lớn trong cả nước đã bùng phát dịch, các công dân trở về từ các vùng dịch nhiều. Bên cạnh đó, qua kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống còn có tình trạng tập trung đông người, không đảm bảo khoảng cách theo quy định dẫn đến nguy cơ lây bệnh cao.

Do đó, để tập trung thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, UBND thành phố yêu cầu phòng Kinh tế, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông thành phố, UBND các phường, xã triển khai thực hiện việc tậm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố, chỉ cho phép bán mang về và phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Thời gian bắt đầu từ 14h ngày 14/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Phát hiện ca mắc Covid-19, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An phong tỏa khoa Sản
Khoa sản Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An bị phong tỏa sau khi một trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đưa vợ đến khám ở đây.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư