Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Phú Quốc phát triển theo mô hình thành phố thông minh
Hữu Tuấn - 31/05/2016 10:36
 
Ngày 30/5, Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang và Huyện đảo Phú Quốc giới thiệu Đề án xây mô hình thành phố thông minh trên đảo Phú Quốc.

Theo VNPT, năm 2013, trên thế giới có khoảng 20 thành phố thông minh, dự kiến đến năm 2025 con số này sẽ tăng lên gấp 4 lần.

Mục đích của việc phát triển thành phố thông minh là nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân, tăng hiệu quả hoạt động và giảm chi phí, thu hút nhiều doanh nghiệp và giảm thiểu tác động môi trường.

Điểm nhấn quan trọng nhất của một thành phố thông minh không chỉ ở sự tiện ích, hiện đại, mà chủ yếu tập trung vào yếu tố phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm năng lượng, giảm phụ thuộc và giảm khai thác tài nguyên thiên nhiên.

M
Mô hình thành phố Thông minh của VNPT.

Thành phố thông minh là thành phố có sự phát triển bền vững, sử dụng hạ tầng hiệu quả, môi trường sống thân thiện nhờ được xây dựng trên nền công nghệ thông minh, cung cấp dịch vụ thông minh, quản lý thông minh và cuộc sống thông minh. Công nghệ để xây dựng thành phố thông minh là CNTT và Truyền thông

 Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone cho biết, điểm mấu chốt của một thành phố thông minh là các dịch vụ thông minh. Trong đó phải kể đến wifi tốc độ cao phủ sóng rộng khắp, rồi chính quyền điện tử với các dịch vụ hành chính công được giải quyết nhanh chóng qua mạng, chính quyền cũng có thể lắp đặt cả hệ thống giám sát hình ảnh liên tục, mọi lúc mọi nơi thông qua các máy quay không dây cực kỳ linh động.

Trong thành phố thông minh này, mỗi trụ điện, trụ đèn đường đều trở thành các trạm thông tin hay điểm phát wifi tốc độ cao. Còn du khách khi đặt chân vào thành phố thông minh Phú Quốc trong tương lại, điện thoại của bạn sẽ ngay lập tức thông tin chung về: dân số, GDP, diện tích, vị trí địa lý, điểm đến tham quan, tình hình thời tiết, độ ẩm, tốc độ gió… của hòn đảo du lịch này. Những thùng rác sẽ phát tín hiệu tự động cho nhân viên thu gom mỗi khi đầy. Hệ thống quản lý nước thải cũng sẽ làm tương tự khi mức độ ô nhiễm vượt ngưỡng…

Buổi làm việc
Tỉnh Kiên Giang đánh giá cao Đề án xây mô hình thành phố thông minh trên đảo Phú Quốc.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV VNPT cho biết, tính khả thi của việc xây dựng Phú Quốc thành thành phố Thông minh rất cao. Hiện VNPT đã thử nghiệm thành công mạng 4G trên đảo Phú Quốc vào cuối năm 2015. Sắp tới, mạng di động tốc độ cao 4G sẽ tiếp tục được mở rộng.

“Nếu được triển khai, VNPT chỉ cần 1 năm để hoàn tất việc xây dựng hạ tầng cho thành phố thông minh ở Phú Quốc, vì khi đó VNPT sẽ tận dụng hạ tầng kỹ thuật sẵn có vốn đã khá hoàn thiện. VNPT dự kiến đến năm 2020 Phú Quốc sẽ có một chính quyền điện tử, kèm theo đó là hàng loạt dịch vụ thông minh nêu trên”, ông Hùng khẳng định.

Ông Mai Văn Huỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã đánh giá cao tính khả thi, đồng thời khẳng định đề án này là rất cần thiết cho mục tiêu chung là phát triển Phú Quốc trở thành đặc khu hành chính, kinh tế, là một trung tâm du lịch sinh thái chất lượng cao tầm cỡ quốc gia, khu vực và thế giới.

“Đề án này rất tốt, nhưng theo tôi thì trước hết và quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người. Để có thành phố thông minh, thì nhất định phải có công dân thông minh, công chức nhà nước thông minh” - ông Huỳnh nói.

Theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, cả nước sẽ thí điểm xây mô hình thành phố thông minh ở 3 tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Kiên Giang và Phú Quốc được lựa chọn làm nơi thử nghiệm.

Hội thảo quốc tế “Bình Dương, Thành phố thông minh - Smart City”
Làm thế nào để kiến tạo Bình Dương trở thành một thành phố thông minh bền vững để mang lại cuôc sống chất lượng cao và công việc tốt cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư