Thứ Ba, Ngày 26 tháng 08 năm 2025,
Phú Thọ xin hỗ trợ 11.563,2 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Anh Minh - 26/08/2025 18:39
 
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua địa phận tỉnh Phú Thọ (sau sáp nhập) có chiều dài 99,1 km, đi qua địa bàn 5 phường và 15 xã.
Bản đồ tổng thể hướng tuyến Vành đai 4 TP.HCM.
Bản đồ tổng thể hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua Phú Thọ.

UBND tỉnh Phú Thọ vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng đề nghị bố trí nguồn vốn thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền sớm bố trí vốn để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trong đó năm 2025 là 800 tỷ đồng, những năm còn lại là 11.563,2 tỷ đồng.

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua địa phận tỉnh Phú Thọ (sau sáp nhập) có chiều dài 99,1 km, đi qua địa bàn 5 phường và 15 xã (phường: Phong Châu, Phú Thọ, Vân Phú, Vĩnh Yên, Phúc Yên; các xã: Đan Thượng, Yên Kỳ, Hạ Hòa, Quảng Yên, Đông Thành, Thanh Ba, Xuân Lũng, Phù Ninh, Sông Lô, Sơn Đông, Hội Thịnh, Vĩnh An, Vĩnh Hưng, Yên Lạc, Bình Nguyên).

Theo UBND tỉnh Phú Thọ, thời điểm hiện tại là giai đoạn cuối năm thứ 5 thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tỉnh Phú Thọ đã giao toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn cho các dự án.

Đồng thời, dự báo thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong năm 2025 sau hợp nhất còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, ngân sách địa phương không có khả năng ứng trước vốn để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn tỉnh trong năm 2025 và năm 2026.

Được biết, tính đến giữa tháng 8/2025, đã có 4/6 tỉnh, thành phố (Lào Cai, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Phòng) có tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua đã hoàn thành đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính.

Trong đó, có 2/6 địa phương (Hà Nội, Bắc Ninh) đang đo đạc để phục vụ công tác hỗ trợ, bồi thường, giải phóng mặt bằng; 4/6 tỉnh/thành phố (Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hải Phòng) đã thống kê các công trình hoàn trả mặt bằng, giao cắt, đang tổ chức lập dự án đầu tư di dời hạ tầng kỹ thuật; 2/6 tỉnh/thành phố (Hà Nội, Hưng Yên) đang thực hiện rà soát, thống kê hạ tầng kỹ thuật; 1/6 tỉnh Phú Thọ đã thống kê các công trình di dời hạ tầng xã hội, 5/6 tỉnh/thành phố (Lào Cai, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng) đang thực hiện rà soát, thống kê hạ tầng xã hội.

Đặc biệt đã có 3/6 tỉnh/thành phố (Lào Cai, Phú Thọ, Hải Phòng) đang triển khai công tác đầu tư xây dựng 109 khu tái định cư (giảm 2 khu so với báo cáo trước), dự kiến đến tháng 12/2025 sẽ khởi công 86 khu tái định cư (tăng lên 5 khu tái định cư).

Trong đó, Lào Cai khởi công tăng 7 khu tái định cư; Phú Thọ khởi công giảm 2 khu tái định cư; Hải Phòng giữ nguyên 9 khu tái định cư. Còn lại 3/6 tỉnh/thành phố (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên) đang triển khai kế hoạch khởi công khu tái định cư vào tháng 12/2025.

Trên cơ sở vốn bố trí cho Dự án, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) đã có văn bản đôn đốc các tỉnh/thành phố xác định lại nhu cầu vốn năm 2025 và các năm tiếp theo, kế hoạch giải ngân vốn năm 2025, thông báo tên chủ đầu tư, chủ tài khoản, số tài khoản để phân khai Tabmis thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư