Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên: Cảng Bãi Gốc phải lựa chọn công nghệ mới nhất trong xây dựng cảng biển
Nguyễn Toàn - 13/04/2023 19:37
 
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý tỉnh Phú Yên, trong xây dựng Cảng Bãi Gốc nên chọn lựa những công nghệ mới nhất, an toàn nhất đối với môi trường.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc đầu tư và phát triển khu vực Cảng Bãi Gốc
UBND tỉnh Phú Yên báo cáo với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư và phát triển khu vực Cảng Bãi Gốc. Nguồn: phuyen.gov.vn

Ngày 13/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ và UBND tỉnh Phú Yên đã có buổi khảo sát khu vực dự kiến xây dựng Cảng Bãi Gốc (tại Khu kinh tế Nam Phú Yên, thị xã Đông Hòa).

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, Khu bến Bãi Gốc – Đông Hòa (Cảng biển Phú Yên) thuộc nhóm cảng biển số 3, có chức năng phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển Khu công nghiệp Bãi Gốc, liên hợp lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí.

Khu bến Bãi Gốc – Đông Hòa được quy hoạch có cỡ tàu tổng hợp trọng tải đến 50.000 tấn và các tàu chuyên dùng phát triển phù hợp theo nhu cầu thị trường, khả năng huy động vốn của nhà đầu tư.

Cảng Bãi Gốc có tổng diện tích sử dụng đất và mặt nước là 220ha, đến nay đã giải phóng mặt bằng với diện tích 134 ha, phần diện tích còn lại là mặt nước 86 ha; mực nước cảng có độ sâu khoảng từ 20m đến 25m.

Thông tin tại buổi khảo sát, ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, việc đầu tư và phát triển Cảng Bãi Gốc và Khu công nghiệp Hòa Tâm là hạt nhân của Khu kinh tế Nam Phú Yên, có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển kinh tế biển; đây là lợi thế của tỉnh Phú Yên trong tăng cường liên kết giữa các vùng, các địa phương trong quá trình phát triển, nhất là liên kết Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa và Phú Yên - Tây Nguyên, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Sau khi khảo sát thực tế, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Phú Yên cần có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết rõ ràng để xây dựng phù hợp; trong quá trình thực hiện xây dựng Cảng Bãi Gốc phải tính toán được công suất sử dụng hiệu quả. Hạ tầng trong khu vực phải được kết nối đồng bộ từ hệ thống giao thông, viễn thông, xử lý nước thải...

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, tỉnh Phú Yên là tỉnh đi sau trong việc đầu tư xây dựng cảng biển, vậy nên chọn lựa những công nghệ mới nhất, an toàn nhất đối với môi trường. Bên cạnh đó, địa phương cần tính toán được nhu cầu lao động làm việc trong các khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên để quy hoạch và xây dựng các khu nhà ở xã hội cho công nhân; phát triển hạ tầng đô thị ở những khu vực xung quanh...

Trước đó, vào ngày 8/1/2023, trong chuyến khảo sát thực tế tại khu vực Bãi Gốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã lưu ý tỉnh Phú Yên về việc phát triển khu vực này cần cân nhắc theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, xanh, thân thiện với môi trường, không ảnh hưởng tới khai thác du lịch.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư