Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên: Chia tay Viện Pasteur Nha Trang, đón đoàn Đại học Y Hà Nội hỗ trợ chống dịch
Hà Minh - 18/07/2021 10:04
 
Phú Yên vừa gặp mặt, chia tay đoàn y, bác sỹ Viện Pasteur Nha Trang về Khánh Hoà, đồng thời, đón đoàn Y bác sỹ của Đại học Y Hà Nội vào hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Đoàn y, bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được Bộ trưởng Bộ Y tế giao nhiệm vụ hỗ trợ y tế các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa đã đến BV đa khoa Phú Yên, họp trực tuyến với các bác sĩ tại đây về công tác phòng, chống COVID-19.

Tại cuộc họp, PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ kinh nghiệm của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong việc xây dựng hệ thống phòng, chống dịch khoa học, chặt chẽ; sàng lọc, phân luồng kỹ, giám sát bệnh nhân bằng camera từ lúc họ bước vào cổng bệnh viện.

PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh để chống dịch, ngoài quyết tâm, chúng ta cần phải làm một cách hết sức khoa học, bài bản
PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh, để chống dịch, ngoài quyết tâm, chúng ta cần phải làm một cách hết sức khoa học, bài bản

PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu nêu một số định hướng để BV Phú Yên hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị trong bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, BV đa khoa Phú Yên có thể phối hợp với các chuyên gia cấp cứu và hồi sức tích cực, tim mạch, gây mê - hồi sức, kiểm soát nhiễm khuẩn thuộc BV Đại học Y Hà Nội để cùng xây dựng bệnh viện an toàn. BV Đại học Y Hà Nội giúp thiết kế lại hệ thống khám chữa bệnh, thiết lập bộ phận khám ngay từ cổng bệnh viện, phân thành luồng “cứng” và luồng “mềm” để bệnh nhân vào - ra bệnh viện an toàn. Khi đó sẽ tạo nên khu bệnh nhân nội trú, bệnh nhân chạy thận nhân tạo thật sự an toàn, không để tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện tiếp tục xảy ra.

PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh để chống dịch, ngoài quyết tâm, chúng ta cần phải làm một cách hết sức khoa học, bài bản, nếu không, trong thời gian ngắn, cán bộ y tế sẽ không còn đủ sức làm nhiệm vụ. Nếu có người mắc bệnh, chúng ta sẽ không còn đủ lực lượng cho công cuộc chống dịch.

Tại cuộc họp với các bác sĩ đang điều trị bệnh nhân COVID-19 tại khu cách ly y tế của BV đa khoa Phú Yên, PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu đề nghị “phân tầng nguy cơ” đối với các bệnh nhân nặng, lắp camera, tổ chức giao ban trực tuyến mỗi ngày 2 lần qua zoom để chia sẻ thông tin và giải quyết kịp thời những tồn tại, khó khăn trong công tác điều trị bệnh nhân nặng.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương cảm ơn sự chia sẻ của BV Đại học Y Hà Nội đã hỗ trợ Phú Yên cả nhân lực và trang thiết bị y tế trong khi Phú Yên đang cần nhân lực, vật lực mặc dù tỉnh đã huy động các nguồn lực và cố gắng vận động để có thiết bị y tế đảm bảo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch.

Ông Phạm Đại Dương nhấn mạnh: “Trong chống dịch, nếu không có phương án chuẩn bị thì không thể đảm đương công việc dài ngày do nguồn lực không phải là vô hạn. Vì vậy, những giải pháp mà PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu đưa ra là rất kịp thời, cần thiết”.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên chỉ đạo cung cấp đầy đủ phương tiện phòng hộ cho nhân viên y tế, đảm bảo 100% nhân viên y tế tuyến đầu được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng COVID-19. Sắp tới khi có vaccine thì phải tiêm đủ 2 mũi cho đội ngũ y tế và lực lượng ở tuyến đầu, đảm bảo tối đa sự an toàn cho những người đang ra sức chống dịch.  Lãnh đạo tỉnh luôn sát cánh với các y bác sĩ để chiến thắng dịch bệnh, đưa cuộc sống của nhân dân sớm trở lại bình thường.

Bệnh viện Đa khoa Phú Yên thực hiện phân luồng khám chữa bệnh cho bệnh nhân và điều trị bệnh nhân Covid-19
Bệnh viện Đa khoa Phú Yên thực hiện phân luồng khám chữa bệnh cho bệnh nhân và điều trị bệnh nhân Covid-19

Đoàn công tác BV Đại học Y Hà Nội gồm 10 chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa cấp cứu và hồi sức tích cực, gây mê - hồi sức, kiểm soát nhiễm khuẩn và các điều dưỡng chuyên chăm sóc bệnh nhân hồi sức tích cực đang hỗ trợ BV đa khoa Phú Yên trong phòng chống dịch và điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Tình hình đã được cải thiện rất nhiều, có những bệnh nhân nặng đã được rút ống nội khí quản; các bệnh nhân có nguy cơ tử vong đang được duy trì điều trị và có một số tín hiệu khả quan.

 Trước đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên tổ chức gặp mặt, chia tay đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang hỗ trợ Phú Yên phòng, chống dịch Covid-19. Đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang có mặt tại Phú Yên từ ngày 25/6, một ngày sau khi Phú Yên phát hiện ca nhiễm Sars-Cov-2 đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Ngay khi có mặt tại địa phương, đoàn công tác Viện Pasteur Nha Trang thiết lập 1 phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tăng cường năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 và đi vào hoạt động ngay trong ngày 26/6. Viện cũng hỗ trợ hóa chất, sinh phẩm, vật tư tiêu hao cho xét nghiệm; đồng thời tập trung hỗ trợ cho địa phương về tham mưu công tác phòng, chống dịch COVID-19...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư