Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên: Đi đúng tốc độ để đến đích nhanh hơn
Minh Hằng - 16/02/2021 16:03
 
Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, Phú Yên hội tụ đủ điều kiện để có thể phát triển nhanh. Tuy nhiên,muốn đến đích an toàn và bền vững, phải đi đúng tốc độ.
Phú Yên hội đủ yếu tố để trở thành điểm đến trong tốp đầu của du lịch Việt Nam và thế giới. Trong ảnh: Gành Đá Đĩa - địa danh du lịch nổi tiếng của Phú Yên
Phú Yên hội đủ yếu tố để trở thành điểm đến trong tốp đầu của du lịch Việt Nam và thế giới. Trong ảnh: Gành Đá Đĩa - địa danh du lịch nổi tiếng của Phú Yên

Từ những đổi thay ngoạn mục

Trong một lần “chớp nhoáng” tiếp xúc với GS-TS. Trình Quang Phú, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông tại Lễ kỷ niệm 18 năm thành lập Viện vào tháng 12/2019, tổ chức tại Khu du lịch sinh thái Sao Việt, được nghe ông say sưa kể về Phú Yên, những kỷ niệm mà theo ông, sau đó đã trở thành những yếu tố trong hành trình phát triển của Phú Yên.

Anh đi nhanh hơn họ một chút, nhưng nếu gặp sự cố, anh lại đi chậm hơn. Ngược lại, anh mà đi chậm quá, thì họ sẽ bỏ xa anh, nên Phú Yên sẽ đi đúng tốc độ. Đúng tốc độ là cách đi nhanh nhất.
- Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

Ông kể, hồi ông còn ở miền Bắc, có lần, luật sư Nguyễn Hữu Thọ - khi đó là Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam - gặp ông khi ông vừa đi dự Quốc khánh Liên Xô trở về. Hôm đó, luật sư Nguyễn Hữu Thọ nhắc lại những kỷ niệm về con người, về cảnh Tuy Hòa trong những năm ông bị quản thúc ở Phú Yên và cuối cùng là cuộc giải vây đầy mưu trí của quân dân Phú Yên đưa ông ra vùng giải phóng.

“Tuy Hòa đẹp lắm, phải xây dựng nơi đó thành một thành phố du lịch”, luật sư Nguyễn Hữu Thọ nói.

Năm 1993, luật sư Nguyễn Hữu Thọ về thăm Phú Yên, đi bộ trên phố Tuy Hòa và ông khẳng định lại: “Tuy Hòa đủ điều kiện xây dựng thành một thành phố tầm cỡ”.

Cũng vì lẽ đó, ông đề nghị Chính phủ giao cảng Vũng Rô và sân bay Tuy Hòa cho Phú Yên, đồng thời nhấn mạnh, đó phải là cửa ngõ ra thế giới của Tuy Hòa, của Phú Yên và của Tây Nguyên.

“Một lần khác, tôi được nghe nói về Tuy Hòa đầy ấn tượng. Đó là lần đồng chí Phan Văn Khải - khi đó là Thủ tướng Chính phủ - tiếp và làm việc với ông Nguyễn Thành Quang, Bí thư Tỉnh ủy, ông Đào Tấn Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Hôm đó, sau khi nghe tỉnh báo cáo những đề xuất, những dự án mang tính đột phá, trong đó có Dự án Khu đô thị Nam thị xã Tuy Hòa, Thủ tướng Phan Văn Khải đã ủng hộ những đề xuất của tỉnh và ân cần dặn dò: “Tuy Hòa là một trong số rất ít thành phố nằm ven bờ biển của cả nước, lại có trục quốc lộ Bắc - Nam đi qua. Tuy Hòa có sông, có núi, là một thành phố có cảnh quan đẹp, nên phải tính đến việc xây dựng một thành phố đẹp và đẹp lâu dài để cho thế hệ con cháu sau này không chê trách”.

Có lẽ, GS-TS. Trình Quang Phú cũng không nghĩ rằng, từ những mối quan tâm cụ thể đầy tính khích lệ trên, mà hôm nay có một TP. Tuy Hòa khang trang, hiện đại, đang hiên ngang đứng dậy để đi vào tương lai đĩnh đạc và đàng hoàng.

TP. Tuy Hòa được xây dựng trải dài từ đèo Cả với núi Đá Bia sừng sững bên biển Đông, kéo dài ra đến Bãi Xép cuối xã An Chấn. Một thành phố với cảng Vũng Rô có mức nước sâu 18 m cho tàu quốc tế trọng tải 150.000 tấn ra vào. Cảng Vũng Rô là một trong số ít cảng ở Việt Nam quay cửa về phía Nam, nên không bao giờ bị bồi lấp, lại có 3 bề núi bao bọc, nên luôn kín gió, lặng sóng. Đây còn là cảng gần đường hàng hải quốc tế vào loại nhất Việt Nam.

Phú Yên là nơi đón bình minh sớm nhất nước, nơi ghi dấu ấn lịch sử bởi huyền thoại của con tàu không số. Tuy Hòa có cảng hàng không Tuy Hòa nằm bên bờ biển với đường băng trên 3.000 m, có khu vực tĩnh không rất rộng trên cánh đồng lúa Tuy Hòa 20.000 ha mượt mà, bằng phẳng, đảm bảo cho các loại máy bay lớn, tầm xa cất/hạ cánh ngày và đêm. Sân bay Tuy Hòa mới xây theo mô hình con sò nằm bên bờ biển hoàn toàn có thể mở rộng để trở thành sân bay quốc tế, đón các máy bay bay trực tiếp từ các nước trên thế giới.

Kiều diễm và giàu tiềm năng như vậy, nhưng Phú Yên vẫn còn hoang sơ, mà theo GS-TS. Trình Quang Phú, là tĩnh lặng, là sâu lắng. Phú Yên chưa phải là điểm đến của du lịch thì quả là một sự khiêm tốn trong tĩnh lặng. Phú Yên hoàn toàn hội đủ yếu tố để trở thành điểm đến trong tốp đầu của du lịch Việt Nam và thế giới. Vậy mà từ bao năm, Phú Yên chỉ chủ yếu làm nông nghiệp, ngư nghiệp. “Lĩnh vực đột phá có thể giúp Phú Yên đi nhanh, tôi nghĩ, là dịch vụ và du lịch”, GS-TS. Trình Quang Phú khẳng định rồi nhắc lại lời của Thủ tướng Phan Văn Khải khi về thăm Phú Yên: “Cần tìm giải pháp nhanh chóng đưa Phú Yên ra khỏi tỉnh nông nghiệp, không để tỷ trọng nông nghiệp chiếm quá cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh”. Ông cũng khẳng định: “Du lịch là thế mạnh của Phú Yên và du lịch biển phải là ngành kinh tế mũi nhọn”.

Tiềm năng, lợi thế và quyết tâm hành động

Phú Yên là một vùng đất mới hấp dẫn đang còn nguyên sơ, tinh khiết, hoàn toàn đủ điều kiện để phát triển du lịch. Từ chỗ chỉ vài trăm ngàn du khách đến Phú Yên hằng năm, thì những năm gần đây, Phú Yên đã đón trên một triệu khách du lịch. Đây là con số biết nói, báo hiệu du lịch Phú Yên đang cất cánh. Nhận diện được những tiềm năng và lợi thế này, một nhiệm kỳ mới với những quyết tâm mới đang được những lãnh đạo tuổi đời trung bình còn rất trẻ quyết tâm đem hết tài năng, tâm huyết để đưa Phú Yên phát triển nhanh hơn và bền vững hơn.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên trong một lần cởi mở đã nói rằng, Phú Yên đang hội tụ đủ các điều kiện cần để có thể phát triển nhanh, thậm chí phát triển nóng. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh đã xác định, muốn đến đích an toàn và bền vững, thì phải đi đúng tốc độ. “Anh đi nhanh hơn họ một chút, nhưng nếu gặp sự cố, anh lại đi chậm hơn. Ngược lại, anh mà đi chậm quá, thì họ sẽ bỏ xa anh, nên Phú Yên sẽ đi đúng tốc độ. Đúng tốc độ là cách đi nhanh nhất”, ông Trần Hữu Thế nói.

Đi đúng tốc độ, đi theo lộ trình và đi đúng làn đường có lẽ là quyết tâm xuyên suốt và thống nhất từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên. Chương trình hành động với 8 nhiệm vụ quan trọng mang tính đột phá đã được đưa lên đường găng hành động.

“Mục tiêu tổng quát kế hoạch năm 2021 là tiếp tục giữ vững ổn định nền kinh tế, bảo đảm tốc độ tăng trưởng hợp lý, đồng thời, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống đại dịch Covid-19, vừa ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho đầu tư, sản xuất - kinh doanh nhằm đảm bảo kinh tế phát triển bền vững. Đẩy nhanh thực hiện các dự án lớn, dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh. Quản lý, triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch, quản lý quy hoạch; tổ chức lập quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo tiến độ”, ông Trần Hữu Thế nhấn mạnh.

Đồng thời, cũng theo ông Trần Hữu Thế, phải phát triển kinh tế đi đôi với phát triển toàn diện, đồng bộ với các lĩnh vực văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng bộ máy liêm chính, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, UBND tỉnh Phú Yên đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Đó là tập trung xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các kế hoạch, Chương trình hành động của Tỉnh ủy; tập trung thực hiện công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; thúc đẩy mạnh mẽ cơ cấu lại ngành kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng phù hợp với tình hình thực tế và định hướng phát triển địa phương; tập trung tổ chức tốt công tác quản lý thu ngân sách nhà nước; triển khai đầy đủ, kịp thời các chương trình, chính sách đảm bảo an sinh xã hội; tiếp tục thực hiện tốt công tác quốc phòng, an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và đối ngoại.

Phú Yên: Đầu tư 914 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng cơ sở 3 huyện miền núi
HĐND tỉnh Phú Yên vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư