-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Dự án cao tốc Bắc - Nam, thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh qua tỉnh Phú Yên vẫn còn vướng mặt bằng, chủ yếu là nhà dân. |
Chưa đồng thuận giá bồi thường
Thị xã Sông Cầu là một trong những địa phương ở tỉnh Phú Yên có Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam chạy qua. Tuy nhiên đoạn qua thị xã vẫn còn vướng mặt bằng, chủ yếu là nhà dân.
Hiện địa phương này còn 36 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, chủ yếu là nhà ở. Thị xã Sông Cầu xây dựng 5 khu tái định cư bố trí cho dân giải tỏa làm cao tốc Bắc-Nam nhưng đến nay mới 3 khu tái định cư hoàn thành, 2 khu còn lại đang tiếp tục thi công.
Ông Lê Xuân Hiền, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Sông Cầu cho biết, hiện nay, một số người dân trong diện giải tỏa vẫn chưa đồng thuận với mức giá bồi thường và chưa nhận tiền đền bù.
Theo ông Hiền, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc, trong đó số lượng các hộ dân bị ảnh hưởng rất nhiều, khoảng 1200 hộ.
Nhà thầu thi công đang đảy nhanh tiến độ thực hiện dự án. |
“Hiện nay, trên địa bàn thị xã Sông Cầu, đặc biệt là ở xã Xuân Lộc còn vướng, chủ yếu là các hộ dân, số lượng bị ảnh hưởng nhà rất lớn. Nguyên nhân khác nữa là về nguồn gốc đất, trước đây trong quá trình quản lý thì có một số hộ dân sử dụng không đúng mục đích, cho nên qua quá trình truy xét, điều tra hồ sơ dẫn đến chậm trễ”, ông Lê Xuân Hiền nói.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Phú Yên có chiều dài hơn 90 km, đến nay mới có 88,42 km được bàn giao mặt bằng. Các huyện Tuy An, thị xã Đông Hòa, thị xã Sông Cầu vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, nhiều lần trễ hẹn. Nguyên nhân chậm bàn giao mặt bằng do chưa có đất tái định cư, chậm phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng, tổ chức bốc thăm đất tái định cư cho hộ dân giải tỏa...
Tập trung giải quyết dứt điểm
Ông Lê Tấn Hổ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư, đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng thời hạn.
Bên cạnh đó, ông Hổ cũng nhấn mạnh, người đứng đầu các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh nếu để xảy ra chậm trễ tiến độ theo yêu cầu.
“Đến ngày 31/3, thị xã Sông Cầu phải bàn giao toàn bộ mặt bằng. Bây giờ có một cái vướng nữa là phần hạ tầng kỹ thuật, chủ yếu điện. Đối với hệ thống điện còn vướng có thể thi công được nhưng vẫn vướng cho anh em làm, khó chủ động. Dự kiến, phấn đấu đến cuối tháng 4/2024 là phải giao hết mặt bằng cho nhà đầu tư, có chậm nhưng cũng hết sức cố gắng vì khởi đầu chậm quá”, ông Lê Tấn Hổ cho hay.
Tại buổi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Phú Yên mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, hiện nay tỉnh Phú Yên đang vướng mặt bằng lớn nhất tại 2 khu vực có nền đất yếu là xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu và khu vực cầu Kỳ Lộ, huyện Tuy An. Trong đó 2 vị trí vướng mặt bằng liên quan tới vấn đề quyết định tiến độ dự án đó là nền đất yếu và thi công cầu.
Ông Nguyễn Văn Thắng đề nghị tỉnh Phú Yên sớm xử lý dứt điểm việc giải phóng mặt bằng, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân.
“Mặc dù số lượng mặt bằng chưa giải tỏa được không còn nhiều, tôi đề nghị tỉnh Phú Yên tập trung vào giải quyết dứt điểm việc này. Trong quá trình triển khai thực hiện khi chúng ta đã áp dụng tất cả những cái gì có lợi nhưng nếu có những trường hợp cố tình chây ì không chịu bàn giao thì dứt khoát đề nghị tỉnh là phải tổ chức cưỡng chế, phải làm quyết liệt việc này. Chúng ta rất rõ ràng, quyền lợi thì phải đảm bảo tối đa cho người dân, còn lại các trường hợp chây ì, chúng ta phải xử lý quyết liệt, nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến lưu thông của toàn tuyến”, ông Nguyễn Văn Thắng nói.
-
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025