Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Phú Yên: Tạo hướng đi khác biệt trong hoạt động xúc tiến đầu tư
H. Việt - 26/12/2021 18:30
 
Hoạt động xúc tiến đầu tư thực hiện hiệu quả, chất lượng góp phần quan trọng giúp Phú Yên thu hút nguồn lực, từ đó thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và hội nhập quốc tế.
UBND tỉnh Phú Yên ký kết hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản trong dịp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Nhật Bản, tháng 11/2021
UBND tỉnh Phú Yên ký kết hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản trong dịp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Nhật Bản, tháng 11/2021

Những năm gần đây, tỉnh Phú Yên có nhiều chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên, hiện trên địa bàn tỉnh có 206 dự án đầu tư ngoài ngân sách và 54 dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý. Đây là kết quả của sự nỗ lực trong công tác xúc tiến đầu tư nhiều năm qua.

Tiêu biểu, trong năm 2018, UBND tỉnh Phú Yên đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 41 dự án với tổng vốn đầu tư 2,1 tỷ USD và 82.978 tỷ đồng; năm 2019, tỉnh tiếp tục phê duyệt chủ trương đầu tư cho 21 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn hơn 807 tỷ đồng và 3,48 triệu USD.

Riêng lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, Phú Yên thu hút 43 dự án với tổng vốn đầu tư 43.000 tỷ đồng.

Năm 2021, Chương trình Xúc tiến đầu tư của tỉnh Phú Yên tập trung vào một số ngành, sản phẩm công nghiệp, dịch vụ có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái để tạo sự chuyển biến về chất lượng trong quá trình phát triển…

Đề cập vai trò của công tác xúc tiến đầu tư, PGS-TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, khi tiềm năng, thế mạnh của các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên “na ná” nhau, thì hướng đi khác biệt trong công tác xúc tiến thu hút đầu tư sẽ là yếu tố quyết định thành công.

Tạo hướng đi khác biệt chính là điều mà Phú Yên đặt trọng tâm trong thời gian qua để giành ưu thế trong “cuộc đua” thu hút đầu tư. Theo đó, tỉnh đã phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế; tạo dựng cơ chế, chính sách; hoàn thiện hạ tầng giao thông, bố trí quỹ đất cho các dự án; tăng cường kết nối với các kênh thu hút đầu tư trong và ngoài nước, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài...

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, ông Trần Hữu Thế khẳng định, những hành động cụ thể này sẽ giúp Phú Yên nâng cao khả năng kết nối với các nhà đầu tư lớn.

“Phú Yên đang nỗ lực thu hút các nhà đầu tư quốc tế thông qua việc hoàn thiện quy hoạch tỉnh, quy hoạch liên kết vùng và quy hoạch chi tiết. Tỉnh cũng là một trong số ít các địa phương có quỹ đất dồi dào và có kết nối giao thông thuận lợi, phù hợp với các nhà đầu tư tầm cỡ”, ông Trần Hữu Thế chia sẻ.

Hiện Phú Yên đang đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án trong lĩnh vực y tế, giáo dục, phát triển khu công nghiệp... Về chiến lược lâu dài, Phú Yên sẽ xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể với các đối tác Nhật Bản trong lĩnh vực đánh bắt, chế biến thủy - hải sản; các đối tác Australia, New Zealand, Hungary trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo; các đối tác Ấn Độ trong lĩnh vực y tế, dược phẩm và các đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... trong lĩnh vực đầu tư khu công nghiệp.

Trên cơ sở sẵn sàng về quy hoạch, hạ tầng và ưu đãi đầu tư, Phú Yên đã bước đầu làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ về việc đầu tư khu công nghiệp chuyên về ngành dược.

Tỉnh cũng nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng để đón sóng đầu tư. Đặc biệt, tỉnh chú trọng mở rộng về phía Nam, với định hướng đưa Nam Tuy Hòa trở thành trung tâm dịch vụ và du lịch cấp quốc gia và khu vực.

Trong tương lai, với các dự án du lịch quy mô lớn, đa dạng dịch vụ, chất lượng cao được hoàn thành, Phú Yên kỳ vọng sẽ tạ̣o lực hút mạnh đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản ven biển.

Phú Yên quy hoạch chiều dài 45 km đô thị dọc sông Ba
Phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch rộng hơn 613 km2 với chiều dài khu vực nghiên cứu khoảng 45 km theo hướng đông - tây tính từ cửa sông Đà Diễn về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư