Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 07 tháng 10 năm 2024,
PNJ nộp phạt 1,34 tỷ đồng sau khi bị thanh tra hoạt động kinh doanh vàng
Thùy Liên - 07/10/2024 16:02
 
Trong đợt thanh tra liên ngành của Chính phủ với các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên toàn quốc, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) bị phạt hành chính 1,34 tỷ đồng.

CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) mới đây công bố thông tin liên quan đến đến thanh tra liên ngành của Chính phủ đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên toàn quốc từ ngày 23/5/2024 đến ngày 10/9/2024.

Theo đó, PNJ đã nhận được Quyết định số 648 ngày 2/10/2024 của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng với số tiền là 1,34 tỷ đồng.

Lý do xử phạt là PNJ ban hành quy định nội bộ, các thực hành phân loại khách hàng theo rủi ro, báo cáo giao dịch giá trị lớn và kiểm toán nội bộ chưa đủ chặt chẽ và đáp ứng đầy đủ các quy trình của pháp luật về phòng chống rửa tiền; và có một số sai sót, chưa đầy đủ dữ liệu trong quá trình báo cáo và cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý.

PNJ cho biết, công ty chấp hành nghiêm chỉnh đầy đủ các quyết định của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng và đã tự nguyện, chủ động khắc phục các thiếu sót và hậu quả.

Trước đó, hồi tháng 5/2024, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 324/QĐ - TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng. Các nội dung thanh tra là: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng; Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền; Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; về kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Nội dung của Quyết định của ngân hàng Nhà nước nêu rõ, thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.Đoàn thanh tra có sự tham gia của đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ tài chính, Bộ Công thương. Thời gian thanh tra 45 ngày. Đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra theo đúng quy định của Luật thanh tra và các quy định có liên quan.

Được biết, danh sách các đơn vị được thanh tra gồm: ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.

Đề nghị 3 bộ phối hợp xử lý buôn lậu, kinh doanh vàng miếng không phép
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công thương tăng cường phối hợp trong công tác chống buôn lậu, quản lý hóa đơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư