Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Porsche "khai tử" các dòng xe chạy diesel
Minh Hải - 25/09/2018 05:42
 
Ông Oliver Blume, Tổng Giám đốc hãng xe thể thao Porsche (Đức) cho biết, hãng này sẽ “khai tử” dòng xe sử dụng động cơ diesel trong thời gian tới.
Mẫu xe chạy điện Porsche 911 Mission E thân thiện với môi trường
Mẫu xe chạy điện Porsche 911 Mission E thân thiện với môi trường

Theo ông Oliver Blume,, hãng xe Đức sẽ tập trung vào sức mạnh cốt lõi của mình là các dòng xe động cơ xăng, xe hybrid (động cơ lai xăng - điện) và từ năm 2019 trở đi hãng chỉ sản xuất các mẫu xe gắn động cơ điện.

Đây là động thái điều chỉnh của Porsche sau vụ bê bối khí thải diesel cách đây 3 năm của công ty mẹ Volkswagen. Bên cạnh đó, việc một số thành phố của Đức đã ban hành lệnh cấm sử dụng phương tiện chạy bằng động cơ diesel đã khiến doanh số dòng xe này  giảm mạnh.

Dù Porsche chưa bao giờ nghiên cứu và chế tạo động cơ diesel mà chỉ sử dụng động cơ của Audi - thương hiệu cùng thuộc Volkswagen, nhưng uy tín và hình ảnh của Porsche vẫn bị ảnh hưởng nặng nề do các vụ bê bối khí thải diesel vừa qua. Trước đó, gần 60.000 xe SUV Porsche tại châu Âu đã bị Cơ quan Quản lý Giao thông Liên bang Đức ra lệnh triệu hồi.

Vụ bê bối khí thải động cơ diesel đã tác động sâu rộng trên toàn nước Đức cũng như đến ngành công nghiệp ô tô sử dụng tới 0,8 triệu nhân công của nước này. Lệnh cấm lưu thông các phương tiện sử dụng động cơ diesel đã được ban hành trên hai tuyến đường chính ở Hamburg. Tại Stuttgart và Frankfurt cũng đã có các khu vực cấm các dòng xe đời cũ di chuyển vào.

Người tiêu dùng tại Đức cũng không còn chuộng các loại xe gắn động cơ diesel, khiến cho thị phần của phương tiện này đã sụt giảm từ mức 46,5% trong tháng 8/2015 xuống còn 32,6% trong tháng 8/2018.

Với hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho các phương tiện sử dụng động cơ điện đang phát triển nhanh chóng, chính phủ Đức kỳ vọng sẽ có 1 triệu xe chạy điện và xe hybrid lưu hành trên đường phố vào năm 2022, so với con số chưa tới 100.000 xe vào đầu năm 2018. Dự kiến vào cuối năm 2019, sẽ có khoảng 400 trạm sạc điện dọc theo các tuyến đường cao tốc ở châu Âu sẽ giúp lái xe Đức có thể di chuyển trên toàn châu Âu.

Porsche đầu tư 1 tỷ Euro vào dự án xe điện Mission E
Porsche đã đầu tư khoảng 1 tỷ Euro vào dự án tương lai này, tạo ra hơn 1.200 việc làm mới tại trụ sở chính ở Stuttgart-Zuffenhausen (Đức), nơi sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư