Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
PV Drilling củng cố nội lực, vươn ra biển lớn
Khôi Nguyên - 10/09/2013 12:39
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) cho biết, chiến lược phát triển của PV Drilling là củng cố sức mạnh nội tại để làm nền tảng vững chắc cho các kế hoạch vươn ra biển lớn đầy thách thức trong tương lai. Cổ phiếu PVD trở thành tâm điểm

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, cạnh tranh trên thị trường dịch vụ dầu khí ngày càng gay gắt, nhưng PV Drilling vẫn có những bước tiến quan trọng để trở thành nhà thầu uy tín trong khu vực và thế giới. Bà có thể cho biết đâu là nguyên nhân chính?

Hiểu và nắm bắt cơ hội đúng với chiến lược kinh doanh đề ra là yếu tố đóng vai trò trung tâm cho hoạt động kinh doanh của PV Drilling trong thời gian qua. Điều này chắc chắn tiếp tục là nền tảng đưa PV Drilling lên những tầm cao mới.

Giàn khoan PVD V đang thực hiện chiến dịch khoan cho Biển Đông POC

PV Drilling bước vào thị trường khoan bằng việc đầu tư giàn khoan biển tự nâng 120 m nước (PVD I) vào năm 2005 và đưa vào vận hành từ năm 2007 cho các chiến dịch thăm dò và khai thác dầu khí của PetroVietnam.

Tiếp nối thành công từ giàn PVD I, các giàn khoan tự nâng PVD II, và PVD III lần lượt được đưa vào vận hành từ cuối năm 2009.

Đặc biệt, giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PVD V được vận hành vào cuối năm 2012 đã đánh dấu bước phát triển vượt bậc của PV Drilling khi thâm nhập thị trường khoan nước sâu, bởi khoan nước sâu đòi hỏi kỹ thuật và chuyên môn vận hành khác hẳn so với khoan tự nâng mà trước đây hoàn toàn do các nhà thầu khoan quốc tế thâu tóm.

Bên cạnh dịch vụ cốt lõi là cung cấp giàn khoan, PV Drilling cũng đầu tư phát triển các dịch vụ kỹ thuật liên quan đến khoan, đặc biệt là các dịch vụ kỹ thuật cao để có thể cung cấp trong gói dịch vụ khoan cho khách hàng, giúp khách hàng giảm thiểu thời gian và chi phí.

Đến nay, PV Drilling đã chiếm tới 50% thị phần của thị trường khoan, 85 - 100% thị phần các dịch vụ kỹ thuật liên quan đến khoan. Việc đầu tư kịp thời và nắm bắt cơ hội đã giúp PV Drilling tăng trưởng mạnh mẽ.

Năm 2012, doanh thu của PV Drilling đạt 11.929 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.322 tỷ đồng, tăng tương ứng 27% và 22% so với năm 2011. Trong 6 tháng đầu năm nay, PV Drilling tiếp tục bứt phá, với tốc độ tăng trưởng doanh thu là 31% so với cùng kỳ năm 2012, đạt 6.528 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 865 tỷ đồng, tăng tới 41%.

Năm 2012, PV Drilling vinh dự được trao Giải thưởng “Nhà thầu khoan dầu khí tốt nhất châu Á - 2012” của Tạp chí World Finance (Anh). Đặc biệt, ngày 20/8/2013, tại Brunei, PV Drilling đã vinh dự nhận Giải thưởng “Doanh nghiệp được ngưỡng mộ nhất trong khối ASEAN” về thành tích là doanh nghiệp quy mô lớn có sự tăng trưởng vượt bậc. Đây là giải thưởng có tầm cỡ khu vực đầu tiên tại ASEAN do Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) tổ chức.

Có được những giải thưởng vinh dự này là kết quả của một quá trình thực chiến lược đúng đắn mà PV Drilling đã xây dựng từ khi thành lập vào năm 2001.

Với định hướng trở thành nhà thầu khoan uy tín trong khu vực và thế giới, PV Drilling đang từng bước xây dựng những bước đệm cần thiết và vững chắc. Cụ thể, Tổng công ty đã thành lập văn phòng tại Malaysia, tham gia đấu thầu dịch vụ dầu khí quốc tế.

Quan trọng hơn, đầu năm nay, PV Drilling đã ký hợp đồng với đối tác thành lập liên doanh tại Singapore. Liên doanh này sẽ đầu tư giàn khoan biển tự nâng thế hệ mới, tạo cơ hội cho PV Drilling mở rộng thị trường ra khu vực và thế giới.

Hiện tại, những nguồn lực quan trọng như cơ sở vật chất, con người, khả năng tài chính, hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống kiểm soát, quản lý vận hành giàn khoan đã được chuẩn bị để sẵn sàng cho việc đưa giàn khoan PV Drilling ra biển lớn theo chiến lược “Vươn ra thế giới - Vững tới tương lai”.

Vươn ra thế giới đồng nghĩa với việc đối mặt nhiều sóng gió và rủi ro hơn. Vậy PV Drilling có chiến lược như thế nào để vừa đương đầu với những thách thức mới mà vẫn đảm bảo phương châm phát triển bền và chắc của mình, thưa bà?

Từng bước vững chắc tham gia thị trường dịch vụ khoan dầu khí khu vực và thế giới là chiến lược chúng tôi sẽ thực hiện với quyết tâm cao bắt đầu từ năm 2013. Xét trong ngắn hạn, việc mở hướng kinh doanh ở thị trường mới sẽ khó tránh khỏi gia tăng rủi ro. Tuy nhiên, trong dài hạn, chiến lược này sẽ tối ưu hóa lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro thông qua việc đa dạng hóa thị trường.

Để phát triển bền vững, bên cạnh việc nắm bắt cơ hội và có chiến lược phát triển đúng đắn, thì công tác quản trị rủi ro, đảm bảo an toàn, đào tạo đội ngũ nhân lực và xây dựng môi trường làm việc tốt là những điều không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững của PV Drilling.

Ngoài ra, duy trì sự minh bạch của Tổng công ty đối với cộng đồng nhà đầu tư và cổ đông cũng là một mục tiêu quan trọng trong định hướng phát triển bền và chắc.

Công tác quản trị rủi ro được Ban lãnh đạo xem như là kim chỉ nam và trở thành giá trị quan trọng mang lại sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Cùng với việc gia tăng đội giàn khoan sở hữu lên 5 giàn khoan vào cuối năm 2012 và tăng số lượng giàn khoan thuê, phát triển các dịch vụ đa dạng để cung cấp chuỗi dịch vụ hoàn thiện cho các nhà thầu dầu khí, công tác quản trị rủi ro tại PV Drilling ngày càng mở rộng và triển khai bài bản, chuyên nghiệp.

Việc PV Drilling được Hiệp hội Các nhà thầu khoan quốc tế (IADC) cấp chứng nhận giàn khoan PV Drilling I đạt 5 năm liền không xảy ra sự cố nghiêm trọng, giàn khoan PV Drilling II và III đạt 3 năm vận hành an toàn đã minh chứng cho công tác quản trị rủi ro được Ban lãnh đạo quan tâm đúng mực. Đây cũng là niềm tự hào của đội ngũ kỹ sư vận hành giàn khoan, giúp PV Drilling tự tin cạnh tranh với các nhà thầu khoan trong khu vực.

Đến nay, PV Drilling đã cơ bản xây dựng được các quy trình để xác định, đánh giá và kiểm soát rủi ro, tiến tới xây dựng một hệ thống quản trị rủi ro doanh nghiệp hoàn chỉnh và chuyên nghiệp.

Với đặc thù là ngành có kỹ thuật công nghệ tiên tiến, yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, PV Drilling đã hoàn thiện hệ thống quản lý tích hợp về an toàn - sức khỏe - môi trường và chất lượng (HSEQ) trong tất cả các khâu hoạt động sản xuất, kinh doanh và đã được Tổ chức đánh giá chứng nhận quốc tế Det Norske Veritas (DNV) cấp Chứng chỉ tích hợp các hệ thống quản lý an toàn - sức khỏe theo Tiêu chuẩn quốc tế OHSAS 18001, Chứng chỉ hệ thống quản lý môi trường theo Tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001 và Chứng chỉ quản lý hệ thống chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001.

Phát huy những thành quả đạt được, PV Drilling chú trọng việc đào tạo đội ngũ lao động, nâng cao trình độ chuyên môn và tay nghề nhằm đáp ứng yêu cầu công việc, thay đổi kỹ thuật - công nghệ và môi trường kinh doanh. Ngoài ra, PV Drilling đã có chế độ chăm sóc sức khỏe và chính sách lương thưởng hợp lý nhằm kịp thời động viên đội ngũ cán bộ - công nhân viên.

Bên cạnh đó, PV Drilling luôn quan tâm đóng góp cho các hoạt động an sinh, xã hội - những hoạt động có vai trò không thể thiếu trong sự phát triển bền vững của Tổng công ty. Trong những năm qua, PV Drilling đã dành ngân sách để thực hiện công tác an sinh - xã hội hướng về cộng đồng. Chung tay phát triển cộng đồng đã thực sự trở thành sứ mệnh và tâm nguyện của Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ - công nhân viên PV Drilling.

Cuối cùng, PV Drilling luôn nhận thức rằng, minh bạch thông tin là một phần không thể thiếu trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Minh bạch thông tin giúp tạo dựng niềm tin và mối liên kết lâu dài giữa PV Drilling với cổ đông, giữa nhà đầu tư và cộng đồng xã hội.

Liên tiếp trong 6 năm liền, Báo cáo thường niên của PV Drilling luôn nằm trong Top 10 “Báo cáo thường niên tốt nhất” trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đặc biệt hơn, PV Drilling là một trong 5 công ty niêm yết được nhận Giải thưởng “Báo cáo phát triển bền vững”.

Đây là giải thưởng mới trong khuôn khổ Cuộc bình chọn báo cáo thường niên tốt nhất, bắt đầu từ năm 2013, do các chuyên gia IFC, PwC, ACCA bình chọn. Giải thưởng này đã ghi nhận nỗ lực kinh doanh hướng đến cộng đồng, đáp ứng các tiêu chí, trách nhiệm của PV Drilling đối với môi trường và xã hội.

Về góc nhìn tài chính, bà đánh giá như thế nào về triển vọng tăng trưởng của PV Drilling trong giai đoạn 2013 - 2015?

Năm 2013, PV Drilling chắc chắn sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch về lợi nhuận sau thuế đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên.

Đóng góp chính cho sự tăng trưởng này đến từ việc PV Drilling đã ký hợp đồng cung cấp các giàn khoan sở hữu cho các công ty dầu khí với mức giá cho thuê ngày tăng trung bình 15% so với năm 2012 và thời hạn khoan kéo dài đến hết quý III/2014, hiệu suất sử dụng giàn khoan ở mức cao (trên 98%), hợp đồng cung cấp các dịch vụ liên quan đến khoan gia tăng.

Với những thành quả đã đạt được, PV Drilling tin tưởng sẽ giành tiếp danh hiệu là “Nhà thầu khoan dầu khí tốt nhất châu Á năm 2013”.

Từ nay đến năm 2015, PV Driling sẽ tiếp tục đầu tư thêm 1 - 2 giàn khoan tự nâng nhằm khai thác cơ hội giá cho thuê giàn khoan đang tăng trưởng ổn định, đồng thời mở rộng hoạt động ra thị trường khu vực và thế giới.

Tổng công ty đã bắt đầu có dòng tiền tự do dương, cùng với việc huy động thành công 1.444 tỷ đồng từ đợt phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược và tài chính, nên hoàn toàn chủ động về nguồn vốn đầu tư giàn khoan mới.

Ngoài ra, PV Drilling đã quản lý chặt chẽ các chỉ tiêu về thanh khoản, cơ cấu nợ nhằm đảm bảo sức khỏe tài chính cho Tổng công ty.

Với mục tiêu tầm nhìn trở thành nhà thầu khoan và cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và uy tín trên thế giới, PV Drilling kiên định với chiến lược phát triển bền vững, tập trung đầu tư cho lĩnh vực kinh doanh thế mạnh và cốt lõi nhằm tối ưu hóa hiệu quả góp vốn của cổ đông, gia tăng giá trị của Tổng công ty.

PVC và công ty con nhận gói thầu gần 600 tỷ đồng
Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC (mã PVX) và công ty thành viên là Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp và Dân dụng Dầu khí (mã PXI)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư