Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
PV GAS ký hợp đồng nhập khẩu chuyến LNG đầu tiên cho kho Thị Vải
Hoàng Minh - 25/05/2023 15:09
 
Shell sẽ là nhà cung cấp chuyến LNG đầu tiên cho PV Gas để vận hành Kho LNG thị Vải. Đây cũng là lô hàng nhập khẩu LNG đầu tiên của Việt Nam.

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã ký kết Xác nhận Mua hàng (Confirmation Notice) với nhà cung cấp Shell để cung cấp chuyến LNG đầu tiên cho mình, đồng thời cũng là chuyến LNG đầu tiên mà Việt Nam nhập khẩu.

Để nhập khẩu LNG phục vụ công tác chạy thử và vận hành thương mại của Kho LNG 1MMTPA tại Thị Vải, PV GAS đã phát hành Hồ sơ chào mua vào ngày 27/04/2023. Trải qua quá trình đánh giá, lựa chọn nhà cung cấp và các vòng đàm phán, thương thảo hợp đồng, Shell đã được lựa chọn là nhà cung cấp cho chuyến hàng LNG nhập khẩu đầu tiên đến Thị Vải.

Toàn cảnh Kho LNG Thị Vải
Toàn cảnh Kho LNG Thị Vải

Công trình Kho LNG 1MMTPA tại Thị Vải có khả năng tiếp nhận được tàu LNG trọng tải lên đến 100.000 tấn, với các hạng mục chính của giai đoạn 1 (gồm bồn chứa LNG có sức chứa 180.000 m3 và các thiết bị công nghệ được thiết kế theo các phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế…).

Công suất qua kho là 1 triệu tấn LNG/năm và sau khi hoàn thành giai đoạn 2 sẽ được nâng lên thành 3 triệu tấn LNG/năm.

Trạm xuất LNG bằng xe bồn cũng sẽ sớm hoàn thành cùng thời điểm chạy thử Kho chứa LNG Thị Vải. Các dự án thành phần khác cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, đều đã đến mốc hoàn thành như Dự án đường ống dẫn khí LNG Thị Vải-Phú Mỹ, Dự án Trạm giảm áp Thị Vải...

Sau khi hoàn thành, hệ thống sẽ bổ sung nguồn cung khoảng 1,4 tỷ m3 khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ như: Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, các khách hàng công nghiệp, cũng như bù đắp một phần cho lượng khí thiếu hụt trong nước sau năm 2023.

Bến nhập LNG
Bến nhập LNG tại Thị Vải

Kho cảng LNG Thị Vải được xem là mắt xích quan trọng trong việc cung cấp khí tái hóa cho các hộ tiêu thụ khí, trong đó có chuỗi Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, khách hàng công nghiệp.

Cùng với việc đầu tư kho cảng nhập khẩu LNG Sơn Mỹ với tổng công suất dự kiến khi hoàn thành lên đến 10 triệu tấn LNG/năm mà PV GAS là đồng chủ sở hữu với tỷ lệ góp vốn chiếm đa số, cơ sở hạ tầng về LNG của PV GAS sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu năng lượng cho khu vực Nam Bộ trong tương lai.

Trước đó, ngày 5/5/2023, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 01/GCNĐĐK-BCT chứng nhận Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đủ điều kiện là Thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG. Như vậy, PV GAS đã trở thành đơn vị đầu tiên ở Việt Nam được công nhận có đủ điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu LNG.

Dự án Điện khí LNG Bạc Liêu mắc nhiều điểm nghẽn
UBND tỉnh Bạc Liêu được giao nhiệm vụ phối hợp với các bộ liên quan để làm việc với chủ đầu tư Dự án Điện khí LNG Bạc Liêu và báo cáo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư