Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
PVGas: Nhiều thắc mắc từ cổ đông
- 18/04/2013 09:13
 
Tại ĐHCĐ thường niên năm 2013 của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PVGas) diễn ra sáng 15/4, ông Đỗ Khang Ninh, Tổng giám đốc PVGas cho biết, tuy bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước năm qua gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ chủ động tận dụng cơ hội nên PVGas đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu đề ra.
TIN LIÊN QUAN

(baodautu.vn) Lợi nhuận sau thuế năm 2012 của Tổng công ty đạt 10.102 tỷ đồng, vượt 91% kế hoạch và tăng 57% so với năm 2011.

Năm qua, PVGas cũng đã cung cấp khí ở mức tối đa có thể, đáp ứng nguyên liệu đầu vào cho sản xuất 40% sản lượng điện cả nước, 70% lượng phân bón và nắm hơn 70% thị phần LPG toàn quốc. Trong đầu tư, đáng kể nhất là PVGas đã hoàn thành nhà máy sản xuất ống thép, sẵn sàng cấp ống cho các dự án dầu khí. Đặc biệt, tháng 5/2012, cổ phiếu GAS của PVGas đã chính thức niêm yết trên sàn TP. HCM.

Nhiều cổ đông thắc mắc vì sao năm nay PVGas chỉ đặt chỉ tiêu doanh thu 55.751 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 7.693 tỷ đồng

Tuy nhiên, tại Đại hội, đại diện một quỹ đầu tư cho rằng, việc PVGas chỉ niêm yết 3% vốn điều lệ là quá ít, liệu sắp tới Tổng công ty có định phát hành thêm và nếu có, đối tượng phát hành sẽ là nhóm nhà đầu tư nào? Trả lời câu hỏi này, ông Ninh chia sẻ, PVGas còn nhiều dư địa để phát hành cổ phiếu ra bên ngoài nhưng phát hành khi nào, phát hành ra sao sẽ tùy vào chiến lược của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Nếu tìm đối tác, PVGas sẽ ưu tiên chọn hợp tác với đối tác cùng ngành, để có thể chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ tài chính.

Nhiều cổ đông thắc mắc vì sao năm nay PVGas chỉ đặt chỉ tiêu doanh thu 55.751 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 7.693 tỷ đồng, tức giảm 18,5% về doanh thu và 23,8% về lợi nhuận so với năm 2012? Ông Ninh cho biết, đây là kế hoạch theo xu hướng an toàn, chứ không phải vì hoạt động của DN có vấn đề. Ngoài ra, cũng như năm ngoái, kế hoạch của PVGas dựa theo giá dầu thô ở mức 90 USD/thùng.

Trả lời thắc mắc về giá khí bán ra sắp tới, ông Ninh thông tin, PVN mới quyết định chính sách giá bán khí, nhưng ở 3 hệ thống khí khác nhau gồm Cửu Long, Nam Côn Sơn, PM3-Cà Mau, với đặc thù khai thác khác nhau sẽ cho giá bán khí khác nhau.

Đi vào chi tiết doanh thu từng hệ thống khí, ông Ninh thừa nhận, do hoạt động bán khí ở PM3-Cà Mau sẽ chuyển về cho PVN quản lý nên PVGas sẽ suy giảm phần doanh thu này. Nhưng vì lợi nhuận của PVGas lâu này vẫn chủ yếu từ hưởng phí vận chuyển nên sẽ không bị ảnh hưởng.

PVGas cũng tạm thời dừng triển khai dự án đường ống ở Lô B-Ô Môn và Nam Côn Sơn II vì lý do chưa tính được hiệu quả và chờ đàm phán lại giữa các bên. Thay vào đó, năm 2013, GAS sẽ đầu tư vào 26 dự án với nhu cầu vốn giải ngân ước 2.966 tỷ đồng. Dự kiến, Tổng công ty sẽ khởi công dự án khí thiên nhiên hoá lỏng - công suất 1 triệu tấn/năm tại Thị Vải để bổ sung nguồn cung cấp khí cho thị trường Đông Nam Bộ; hoàn thành và đưa vào sử dụng kho LPG lạnh Thị Vải; đưa vào vận hành Trạm nén khí Cà Mau....

Đại hội đã nhất trí kế hoạch tiền lương và thu nhập của HĐQT và Ban kiểm soát trong năm 2013 là 11,2 tỷ đồng, cao hơn mức 7,3 tỷ đồng của năm 2012. Về nhân sự, Tổng giám đốc Đỗ Khang Ninh sẽ tạm giữ chức Chủ tịch HĐQT thay cho bà Nguyễn Thị Lan trong thời gian chờ PVN giới thiệu người mới thay thế. Về thành viên HĐQT độc lập, PVGas sẽ xin chỉ đạo từ PVN và trình ĐHCĐ bất thường nếu cần bầu bổ sung.

Các cổ đông cũng nhất trí thông qua tờ trình về mức cổ tức năm 2012 là 30%, tăng thêm 10% so với con số kế hoạch 20% đề ra từ đầu năm ngoái. Cổ tức dự kiến năm 2013 là 20% vốn điều lệ.

Đại Nghĩa

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư