Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
QR Code "lên ngôi", thanh toán di động đạt 780 tỷ USD
Hữu Tuấn - 08/02/2018 17:20
 
Thanh toán di động năm 2017 đạt 780 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng là khoảng 16%, chỉ riêng châu Á năm 2017 số người sử dụng thanh toán điện từ đã tăng từ 85 triệu lên đến 163 triệu người.

Châu Á chuộng QR Code

Đó là những thông tin mà ông Phạm Thông, Giám đốc Marketing ZaloPay chia sẻ và cho biết, trên thế giới xu hướng thanh toán di động đều đang phát riển rất nhanh và đây sẽ là xu hướng phát triển lớn trong năm tiếp theo. Điều bất ngờ là những khu vực phát triển như là thị trường Bắc Mỹ hay Châu Âu lại có tốc độ tăng trưởng không bằng những khu vực đang phát triển như châu Á hoặc châu Phi.

Tại thị trường Châu Phi, thị trường có ít người sử dụng ngân hàng, tỉ lệ sử dụng smartphone cũng thuộc loại thấp nhất trên thế giới. Nhưng có tốc độ phát triển rất nhanh. Ví dụ như Công ty mPESA hiện đang có khoảng 18 triệu khách hàng, thanh toán dựa trên nền tảng SMS. Ở các nước châu Phi, mạng 3G không phát triển, smartphone ít  tỉ lệ sử dụng điện thoại “cục gạch” lại khá phổ biến nên người dân dụng tài khoản điện thoại của mình giống như một tài khoản ngân hàng. Họ dùng tài khoản đó để chuyển khoản, thanh toán, giao dịch Đây là lý do khiến thị trường Châu Phi cực kỳ phát triển và trở thành thị trường đứng thứ 2 trong tất cả các Châu lục về thanh toán trên di động.

Ô
Ông Phạm Thông, Giám đốc Marketing ZaloPay.

Tại châu Á, năm 2017 số người sử dụng thanh toán điện tử đã tăng từ 85 triệu lên đến 163 triệu người. Riêng tại Trung Quốc, từ 2012, thế giới chứng kiến một xu hướng bùng nổ mạnh về thanh toán. Nhưng cách thức tại Trung Quốc khác hoàn toàn châu Phi. Họ sử dụng nền tảng khác không sử dụng SMS, đó là QR Code. Hiện tại họ có 900 triệu người dùng ở thị trường Trung Quốc sử dụng QR Code để thanh toán.

Còn ở châu Âu và châu Mỹ, thanh toán điện tử đã phát triển từ rất lâu và hình thức được ưa chuộng là sử dụng máy POS. Hiện Apple Pay, Google Pay hay Samsung Pay có thể làm chiếc điện thoại thanh toán được trên những máy POS hiện đại như NFC hay Samsung ứng dụng thanh toán cho những máy POS truyền thống.

Việt Nam dùng công nghệ gì?

Với một bức tranh về thanh toán di động khác biệt như vậy, Việt Nam sẽ chọn giải pháp nào?

Ông Phạm Thông cho rằng, với tỷ lệ sử dụng smartphone, 3G của Việt Nam cũng thuộc nhóm cao nhất thế giới nên chúng ta có thể lựa chọn các giải pháp tốt hơn.

Nhưng nếu chọn giải pháp trên nền tảng POS sẽ gặp bài toán chi phí. Hiện tại Việt Nam có khoảng 300.000 máy POS trên tổng số 1,2 cửa hàng bán lẻ trên thị trường, chiếm tỉ trọng rất là nhỏ. Giá 1 chiếc máy POS khá đắt, tại Việt Nam máy rẻ nhất cũng khoảng 4-6 triệu đồng và nếu trang bị cho 1,2 triệu máy POS cho thị trường bán lẻ thì thì tốn hoen 700 triệu USD, chưa kể những hạn chế về mặt công nghệ, smartphone không tương thích.

Nên giải pháp ZaloPay nghĩ rằng sẽ phù hợp nhất cho thị trường Việt Nam đó chính là sử dụng nền tảng QR Code.

Việt Nam có dân số đông, trẻ, tỷ lệ phổ cập smartphone và 3G/4G cao, nhưng hơn 90% giao dịch vẫn là bằng tiền mặt nên tiềm năng thị trường là vô cùng lớn. Đó là bài toán mà ZaloPay mong muốn sẽ thay đổi, giảm lượng tiền mặt lưu thông và làm cho việc thanh toán trở nên thuận tiện hơn nhiều cho người Việt Nam.

ZaloPay
ZaloPay đang có tỷ lệ tăng trưởng người dùng tại Việt Nam rất ấn tượng.

Theo ông Thông, VNG đã lựa chọn ZaloPay sẽ là một trong những sản phẩm chiến lược trong năm 2018, và để có được sự thành công trong thị trường thanh toán di động thì 4 yếu tố rất là quan trọng không thể bỏ qua được và phải phát triển song song với nhau.

Đầu tiên là việc kết nối với tất cả những ngân hàng, pháp luật Việt Nam quy định tất cả các ví điện tử đều phải liên kết với tài khoản cá nhân và ngân hàng, không thể nào độc lập. Mô hình của mPESA sẽ không thể áp dụng tại Việt Nam khi mà chưa có pháp chế liên quan đến ngân hàng và thanh toán.

Khi đã có nguồn tiền thì yếu tố thứ 2 không kém phần quan trọng đó là điểm thanh toán, người tiêu dùng sau khi có kết nối vào ví rồi thì họ sẽ thanh toán dịch vụ đó ở đâu.  Nên việc phát triển cửa hàng, các điểm nhận cũng rất là quan trọng.

Yếu tố tiếp theo là phát triển cộng đồng người dùng. Nếu người dùng muốn thanh toán mà bạn bè, đối tác của họ không sử dụng, thì không thể nào phát triển được.

Và cuối cùng yếu tố công nghệ, rất quan trọng liên quan đến bảo mật, xử lý công nghệ… việc xử lý giao dịch, bảo mật thông tin…

Đại diện VNG cho biết, hiện tại VNG đã kết nối với những đầu thẻ thanh toán lớn trên thế giới ví dụ như Master Card, Visa Card, JCB cùng với 6 ngân hàng nội địa trong nước là những ngân hàng hàng đầu như Viettinbank, Vietcombank, Sacomabank, BIDV, Eximbank và Ngân hàng Sài Gòn. Để việc kết nối thuận lợi và an toàn nhất, thì tất cả liên kết thẻ với ZaloPay đều được đáp ứng chuẩn bảo mật cao nhất đó là PCIDSS. Đây là tiêu chuẩn bảo mật được 5 hãng thẻ lớn nhất trên thế giới đề ra để đảm bảo việc an toàn lưu giữ thông tin và giao dịch thẻ của khách hàng sẽ hoàn toàn tuyệt mật, giao dịch bên trong sẽ không bao giờ bị lộ ra bên ngoài.

Bên cạnh đó, team ZaloPay đang phát triển mạng lưới những người chấp nhận thanh toán bằng ZaloPay và đưa ra những giải pháp đảm bảo sẽ phù hợp nhất cho thị trường Việt Nam. Hiện ZaloPay hiện tại có nhiều phương thức thanh toán là thanh toán bằng App Zalopay như thanh toán điện nước, xem phim, truyền hình…Ngoài ra, ZaloPay còn sử dụng giải pháp về QR Code.

Đặc biệt là với QR Code khá đơn giản và bảo mật cao, triển khai rất đơn giản, thao tác đơn giản và nhanh, chỉ mất 2 giây cho thanh toán hàng hóa.

“Hiện tại cổng thanh toán ZaloPay đã làm việc với những đơn vị lớn chấp nhận hình thức thanh toán mới này như Tiki, Thế giới Di động hoặc trải rộng rất nhiều ngành nghề như Thương mại điện tư, giải trí, du lịch, cửa hàng bán lẻ đặc biệt là những giải pháp dành cho những cửa hàng truyền thống thì những đơn vị như iPOS, iKeeper, hay KiosViet thì cũng đang mong muốn thay đổi phương pháp thanh toán tại những cửa hàng truyền thống. ZaloPlay đang làm việc với họ để cho người dùng đi chợ truyền thống vẫn có thể thanh toán được bằng ZaloPay”, ông Thông cho biết.

Đổ xô xem máy bán nước giải khát tự động thanh toán qua mã QR code
Ngày 7/6, tại TP.HCM đã diễn ra Triển lãm quốc tế phát thanh truyền hình, viễn thông, công nghệ thông tin, truyền thông (ICT COMM 2017) với nhiều sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư