Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đổ xô xem máy bán nước giải khát tự động thanh toán qua mã QR code
Tú Ân - 07/06/2017 19:19
 
Ngày 7/6, tại TP.HCM đã diễn ra Triển lãm quốc tế phát thanh truyền hình, viễn thông, công nghệ thông tin, truyền thông (ICT COMM 2017) với nhiều sản phẩm công nghệ mới trong và ngoài nước. Đặc biệt, máy bán nước giải khát tự động với cơ chế thanh toán qua mã QR từ ứng dụng Zalo Pay của VNG đã thu hút sự chú ý đặc biệt của khách xem triển lãm.
H
Công nghệ mới thanh toán dùng QR code của VNG thu hút sự chú ý đông đảo của khách tham quan triển lãm.

Sự kiện có quy mô 350 gian hàng của 250 đơn vị trong nước và quốc tế. Trong đó có nhiều Tập đoàn, doanh nghiệp ICT trong và ngoài nước như Microsoft, IM Group, VNG, P.A Việt Nam…

Các gian hàng trưng bày, trình diễn các giải pháp trong các lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, điện tử, big data, quảng cáo, phát thanh truyền hình, quản lý giao thông đô thị thông minh, an ninh mạng máy tính…

Một số sản phẩm, giải pháp công nghệ gây ấn tượng với khách tham quan như: máy bán nước giải khát tự động với cơ chế thanh toán qua mã QR từ ứng dụng Zalo Pay của VNG; modem phát sóng WiFi tốc độ cao trải nghiệm cùng gói cước tốc độ 1 Gbps của nhà mạng FPT; hệ thống thành phố thông minh của VNPT Technology; các sản phẩm IoT phục vụ nông nghiệp thông minh...

Trong khuôn khổ triển lãm còn có chuỗi hội thảo với chủ đề “IoT, thay đổi cuộc sống” với 16 bài tham luận liên quan đến xây dựng đô thị, thành phố thông minh, phát triển IoT cũng các giải pháp, ứng dụng cụ thể trong các lĩnh vực của đời sống xã hội…

Đặc biệt, trong khuôn khổ ICT COMM 2017, Hội thảo chuyên đề: “ICT với pháp lý & Marketing trực tuyến" đã được tổ chức nhằm giới thiệu những công nghệ mới nhất cho marketing trực tuyến, cách kinh doanh trực tuyến hiệu quả, pháp lý trong lĩnh vực thương mại điện tử và cập nhật hình thức thanh toán bằng QR code – một trong những cách thanh toán phi tiền mặt tiện lợi nhất hiện nay.

Theo Kết quả điều tra, khảo sát tình hình ứng dụng Thương mại Điện tử của Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), trong các hình thức thanh toán chủ yếu người mua hàng trực tuyến thực hiện có 48% người mua (tham gia khảo sát) sử dụng phương thức chuyển khoản qua ngân hàng, 20% người tham gia khảo sát cho biết từng sử dụng các loại thẻ thanh toán; Đối với doanh nghiệp, có 97% doanh nghiệp được khảo sát chấp nhận cho khách hàng thanh toán bằng phương thức chuyển khoản qua ngân hàng, 16% doanh nghiệp chấp nhận thanh toán bằng thẻ thanh toán.

Từ năm 2010 trở lại đây, khách hàng có thể sử dụng các phương thức thanh toán hiện đại để chi trả cho những giao dịch trực tuyến cũng như tại các cửa hàng, trung tâm mua sắm… Các hình thức thanh toán tăng lên với tốc độ chóng mặt, ngoài Visa, Master Card, Paypal còn có các hình thức mới áp dụng công nghệ như QR code, NFC, mPOS; Internet Banking, Mobile Web Payment.

Rất nhiều khách hàng tò mò xem máy bán nước tự
Rất nhiều khách hàng tò mò xem máy bán nước giải khát tự động với cơ chế thanh toán qua mã QR từ ứng dụng Zalo Pay của VNG.

Hội thảo “ICT với pháp lý & Marketing trực tuyến" mở màn trong khuôn khổ của Triển lãm quốc tế ICT Comm Vietnam 2017, chương trình thu hút hơn 150 khách mời và các vị diễn giả là những chuyên gia tên tuổi trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại các tập đoàn và doanh nghiệp hàng đầu: Microsoft, IM Group, VNG, P.A Việt Nam…

Ngoài sự tham gia của các doanh nghiệp trong ngành công nghệ thông tin, hơn 1/3 các khách mời đăng ký hội thảo còn từ các cá nhân, các bạn trẻ có ước muốn khởi nghiệp. Đây là sự thay đổi rất lớn trong thành phần tham dự hội thảo so với năm trước chứng tỏ sức hút của chủ đề hội thảo năm nay cũng như thể hiện công nghệ thông tin giờ đây đã được sự quan tâm ngày càng lớn hơn của cộng đồng xã hội.

Với vai trò đồng tổ chức sự kiện, VNG đã mở đầu chuỗi chủ đề bằng việc cập nhật xu hướng thanh toán dùng QR code. Với tiện ích đem lại cho thời đại công nghệ số đang phát triển hiện nay như: thanh toán an toàn, không cần tiền mặt hay thẻ ngân hàng, tiết kiệm thời gian, đơn giản thủ tục... thanh toán dựa trên nền tảng QR Code đặc biệt hữu ích với các dịch vụ - ngành nghề như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, quán ăn… Hiện Việt Nam đang hướng tới thanh toán không dùng tiền mặt thì việc sử dụng các công nghệ tương tác cho việc thanh toán này là bước đi đầu cho xu thế tiêu dùng tương lai.

Chiếc máy bán nước giải khát tự động với cơ chế thanh toán qua mã QR từ ứng dụng Zalo Pay của VNG hoạt động ngay tại Triển lãm thu hút sự chú ý đặc biệt của hàng ngàn khách xem là ví dụ sinh động nhất cho hình thức thanh toán này.

Hiện VNG cũng đang đầu tư phát triển cho ứng dụng thanh toán bằng QR code thông qua sản phẩm Zalo Pay. Sản phẩm hiện đã ra mắt thị trường vào cuối năm 2016, ứng dụng này cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến các loại hình dịch vụ Internet, hóa đơn tiền điện, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn ăn uống…

Ứng dụng này cũng giúp người dùng thanh toán các loại hóa đơn đúng kỳ hạn mỗi tháng và quản lý dễ dàng thông qua lịch sử giao dịch.

Đại diện VNG cũng cho biết thêm, đồng hành với hình thức thanh toán bằng QR code, bộ phận IOT của VNG đang triển khai các giải pháp thanh toán tiện lợi áp dụng tại các địa điểm như: bãi xe, trạm thu phí giao thông, bệnh viện, trường học.

Chỉ cần quét mã vạch là thanh toán xong.
Chỉ cần quét mã vạch là thanh toán xong.

Tiếp nối sau đó, đại diện các tập đoàn Microsoft, IM Group, VNG, P.A Việt Nam đã cho cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) cái nhìn toàn cảnh về tình hình phát triển, xu hướng thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2017, giúp các doanh nghiệp cách thức xác định việc kinh doanh trên các kênh điện tử phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và cách thức để đăng ký một doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng như xác định những sản phẩm, dịch vụ được phép và không được phép kinh doanh, cách thức kinh doanh online với chi phí thấp nhất.

Ngân hàng đua tranh thị phần thanh toán trên thị trường 4,2 tỷ USD
Doanh số giao dịch thương mại điện tử năm 2015 ước đạt 4,13 tỷ USD, gấp đôi năm 2013. Với sự bùng nổ của công nghệ, các ngân hàng được coi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư