-
Cần làm gì để tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu? -
Xuất khẩu dệt may tăng trưởng vượt bậc nhờ chiến lược mở rộng thị trường -
Vietnam Airlines khai thác hơn 1.500 chuyến bay đêm trong dịp Tết Nguyên đán 2025 -
Đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu năm 2025 -
Xuất khẩu sang Anh quốc đạt 7,55 tỷ USD trong năm 2024 -
Chạy đua phô diễn công nghệ với robot hút bụi
Theo Vụ Thị trường trong nước, việc quản lý giá sữa theo Thông tư 08 sẽ giúp bảo đảm cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, khuyến khích các doanh nghiệp đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm với chất lượng tốt nhất, giá hợp lý nhất. |
Ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng - Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết, tại Nghị định số 149/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá, Bộ Công thương được giao nhiệm vụ quản lý giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Bộ Công Thương đã tiếp nhận và khẩn trương triển khai các nhiệm vụ liên quan theo quy định về quản lý sữa.
So với các quy định trước đây, Thông tư 08/2017/TT-BCT của Bộ Công thương có một số đổi mới. Cụ thể, Bộ Công thương tôn trọng quyền tự định giá của doanh nghiệp đối với hàng hoá của mình và chịu trách nhiệm đối với mức giá kê khai theo đúng chế độ hoạch toán kế toán hiện hành.
"Bên cạnh việc quản lý giá bán của hàng hóa, chúng tôi cũng yêu cầu doanh nghiệp khai báo về hệ thống phân phối sản phẩm để giúp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giám sát việc thực hiện giá bán trên thị trường, đồng thời gắn trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu đối với chất lượng và giá hàng hóa của mình đến người tiêu dùng cuối cùng”, ông An nhấn mạnh.
Ngoài ra, trong phạm vi điều chỉnh giá bán với biên độ nhỏ (dưới 05%) Bộ Công thương vẫn để doanh nghiệp được giữ quyền chủ động về việc thay đổi giá nhưng vẫn có sự giám sát thông qua việc doanh nghiệp gửi thông báo điều chỉnh giá cho cơ quan nhà nước theo phân cấp để các cơ quan này nắm được thông tin đầy đủ, liên tục đối với giá hàng hóa.
Ông Matthew Garland, Đại diện Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng của EuroCham nhấn mạnh, Thông tư 08 đề ra một hướng quản lý mới, theo đó, tập trung vào quản lý hệ thống phân phối và giá bán lẻ cuối cùng đến tay người tiêu dùng.
"Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng của EuroCham hoan nghênh cách tiếp cận mới này và hi vọng rằng nó sẽ giúp đạt được mục tiêu quản lý của nhà nước, đó là, đảm bảo được sự minh bạch của thị trường và lợi ích của người tiêu dùng, đồng thời tôn trọng quyền tự định giá của doanh nghiệp và các nguyên tắc cơ bản khác của nền kinh tế thị trường".
Theo ông Matthew Garland, đây là một bước đi đúng đắn và cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực vận động để Liên minh châu Âu công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường đầy đủ.
Một thị trường cạnh tranh lành mạnh và môi trường pháp lý minh bạch, ổn định sẽ là những yếu tố then chốt để các doanh nghiệp trong Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng của EuroCham tiếp tục mang đến cho trẻ em và người dân Việt Nam những sản phẩm dinh dưỡng đa dạng và chất lượng cao, góp phần đạt được các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
Đề cập đến tác dụng của việc xây dựng Thông tư số 08, ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam khẳng định, thông tư tập trung vào mục tiêu chính trong định hướng quản lý là bảo đảm hài hòa quyền lợi của người tiêu dùng cũng như của doanh nghiệp để từ đó đưa ra định hướng quản lý giá đối với sản phẩm sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Đại diện Vụ Thị trường trong nước hy vọng, trong thời gian tới, giá các sản phẩm sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 06 tuổi sẽ được thực hiện theo đúng quy định nhằm bảo đảm cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, khuyến khích các doanh nghiệp đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm với chất lượng tốt nhất, giá hợp lý nhất.
-
Xuất khẩu dệt may tăng trưởng vượt bậc nhờ chiến lược mở rộng thị trường -
Vietnam Airlines khai thác hơn 1.500 chuyến bay đêm trong dịp Tết Nguyên đán 2025 -
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết -
Đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu năm 2025 -
Doanh nghiệp tăng nguồn cung hàng hóa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ 5-20% -
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc vượt 205 tỷ USD -
Xuất khẩu rau quả Việt Nam “hái quả ngọt” từ các Nghị định thư
- Nutifood mang xuân yêu thương đến nhiều hoàn cảnh khó khăn
- Giá dầu tăng cao tác động đến logistics toàn cầu: Tối ưu chuỗi cung ứng là yếu tố sống còn
- Sacombank-SBL thay đổi địa chỉ chi nhánh Đà Nẵng
- Mô hình hệ sinh thái thành công trên thế giới, xu thế không thể bỏ qua
- Thành lập Công ty bất động sản Trần Anh Land
- Panasonic bàn giao Phòng thí nghiệm giải pháp HVAC cho trường Đại học Bách khoa TP.HCM