-
Tổng công ty Sông Đà thoát lỗ quý I/2024 nhờ doanh thu tài chính -
Vinaconex ITC lỗ thêm 4,68 tỷ đồng sau khi Công ty mẹ rút vốn trong quý I/2024 -
Gilimex bất ngờ không thể tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 -
Lợi nhuận quý I/2024 của Tập đoàn Thiên Long tăng trưởng âm -
Chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024, Vĩnh Hoàn bị nhắc nhở -
CIC Group kiện toàn nhân sự trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
Ngày 28/12/2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An công bố cập nhập thông tin liên quan tới phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ năm 2023.
Đáng chú ý danh sách nhà đầu tư tham gia đợt phát hành 500 trái phiếu có thay đổi, thay vì Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI mua toàn bộ 500 trái phiếu như kế hoạch ban đầu, danh sách nhà đầu tư mua đã tăng từ 1 nhà đầu tư, lên 4 nhà đầu tư.
Trong đó, Japan South East Asia Finance Fund II L.P. (JSEAFF) mua 167 trái phiếu, chiếm 33,4% tổng phát hành; Daiwa-SSIAM VietNam Growth Fund III L.P. (DSVGF) mua 113 trái phiếu, chiếm 22,6% tổng phát hành; VietNam Growth Investment Fund L.P. (VGIF) mua 140 trái phiếu, chiếm 28% tổng phát hành; và Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI mua 80 trái phiếu, chiếm 16% tổng phát hành.
Lý giải việc thay đổi danh sách nhà đầu tư thực hiện mua trái phiếu phát hành, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết trong quá trình đàm phán, nhà đầu tư đã đàm phán mua ít hơn số lượng dự kiến ban đầu nên Công ty tiếp tục chào bán cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp khác. Trong đó, các nhà đầu tư khác không có mối quan hệ với tổ chức phát hành, thành viên HĐQT, Kiểm soát viên và Ban Giám đốc Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An.
Huy động trái phiếu để đầu tư đội tàu
Được biết, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An dự kiến phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm đối với bên mua là tổ chức, kỳ hạn 5 năm, lãi suất cố định 6%/năm và giá chuyển đổi là 27.300 đồng/cổ phiếu.
Trong đó, mục đích phát hành trái phiếu dự kiến dùng một trong hai trường hợp. Trường hợp 1, nếu dùng để đóng tàu mới có số hiệu HCY-266, Công ty sẽ dùng 476,84 tỷ đồng thanh toán tiền đặt đóng tàu HCY-266, thời gian giải ngân dự kiến từ quý IV/2023 đến quý I/2024; và còn lại 23,16 tỷ đồng là chi phí quản lý giám sát, chi phí trang bị ban đầu cho tàu HCY-266, thời gian dự kiến giải ngân trong quý I/2024.
Và trường hợp nếu dùng để đóng tàu mới có số hiệu HCY-268, Công ty dùng 495,04 tỷ đồng thanh toán tiền đặt đóng tàu HCY-268, thời gian giải ngân từ quý II/2024 đến quý III/2024; và còn lại 4,96 tỷ đồng là chi phí quản lý giám sát, chi phí trang bị ban đầu cho tàu HCY-268, thời gian giải ngân trong quý III/2024.
Tài sản đảm bảo là tàu Haian Bell do Công ty TNHH Vận tải Container Hải AN làm chủ sở hữu, giá trị tài sản đảm bảo 207,26 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ sử dụng một tàu đóng mới thuộc sở hữu của Công ty làm tài sản đảm bảo.
Được biết, căn cứ theo Hợp đồng đặt đóng tàu số HC2021-19 ký ngày 4/8/2021 giữa Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An và Huanghai Shipbulding Co., Ltd trị giá 26,2 triệu USD, hợp đồng đóng tàu HC2021-19, dự án tàu HCY-266 dự kiến được bàn giao cho Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An không muộn hơn ngày 30/11/2023.
Ngoài ra, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An cũng ký hợp đồng đặt đóng tàu HC2022-03 ký ngày 27/1/2022 với Huanghai Shipbuilding Co., Ltd trị giá 27,2 triệu USD, tàu HCY-268 dự kiến được bàn giao cho Công ty không muộn hơn ngày 31/5/2024.
Lợi nhuận 9 tháng giảm 63%, về 318,7 tỷ đồng
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý III/2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 681,36 tỷ đồng, giảm 12,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 112,58 tỷ đồng, giảm 59% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 48,4%, về chỉ còn 23,2%.
Lý giải lợi nhuận lao dốc trong quý III, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết do sản lượng hàng vận chuyển và giá cước biển giảm, giá cho thuê tàu giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, chi phí cho đội tàu tăng do tăng thêm tàu HA Rose vào tháng 11/2022 dẫn đến lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh. Ngoài ra, Công ty ghi nhận lỗ kinh doanh từ Công ty liên doanh Zim Hải An do Công ty mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.
Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm 2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 1.947,93 tỷ đồng, giảm 17,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 318,7 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ năm trước.
Được biết, trước đó, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã quyết định hạ kế hoạch kinh doanh năm 2023. Trong đó, tổng doanh thu về 2.668,77 tỷ đồng, giảm 9,8% so với kế hoạch đã thông qua đầu năm, tương ứng giảm 291,2 tỷ đồng; và lợi nhuận sau thuế quyết định giảm 18,7% so với kế hoạch đầu năm, tương ứng giảm 92 tỷ đồng, về 400 tỷ đồng.
Như vậy, với việc hạ kế hoạch lợi nhuận về 400 tỷ đồng, kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã hoàn thành tới 79,7% so với kế hoạch lãi 400 tỷ đồng thay vì hoàn thành 64,8% so với kế hoạch đầu năm lãi 492 tỷ đồng.
Về cơ cấu nợ vay, tính tới cuối quý III, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn của Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An giảm 14,4% so với đầu năm, tương ứng giảm 190,2 tỷ đồng, về 1.131,9 tỷ đồng và chiếm 22,3% tổng nguồn vốn. Trong đó, nợ vay ngắn hạn là 301,7 tỷ đồng và nợ vay dài hạn là 830,2 tỷ đồng.
-
Chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024, Vĩnh Hoàn bị nhắc nhở -
CIC Group kiện toàn nhân sự trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 -
Apatit Việt Nam lên kế hoạch lợi nhuận tiếp tục suy giảm trong quý II/2024 -
Quý I nhọc nhằn của doanh nghiệp thủy điện -
Gỗ Trường Thành lãi 4,09 tỷ đồng trong quý I/2024 nhờ xoá lãi phạt của Ngân hàng -
Hoàng Anh Gia Lai tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo -
Đầu tư Hải Phát ghi nhận lãi trở lại 15,77 tỷ đồng trong quý đầu năm 2024
- Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp
- Đổi mới chuyển đổi số, đổi mới công nghệ trong phát triển kinh tế xanh
- Xanh hóa công nghệ: Chuyển đổi số cho một tương lai bền vững
- Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nghiệm châu Á 2024 tổ chức tại Việt Nam
- Tập đoàn Marriott khai trương Sheraton Hanoi West
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành logistics