Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 15 tháng 05 năm 2024,
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh cho cà phê đặc sản Việt
Phương Linh - 01/07/2023 18:32
 
Sáng 1/7, Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột phối hợp cùng Trường Cao đẳng Du lịch tổ chức sự kiện “Quảng bá và kết nối cà phê đặc sản Việt Nam - Vietnam Amazing Cup” tại Hà Nội.

Sự kiện có sự đồng hành của Công ty cổ phần Coffee & Tea Việt Nam; Trường cao đẳng Du lịch Hà Nội; Công ty Simexco Đắk Lắk; Các đơn vị đạt top 10 (7 đơn vị) trong cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam - Vietnam Amazing Cup” do Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức.

Tại sự kiện, khách tham quan được tiếp cận, giới thiệu và trải nghiệm về cà phê đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam bằng các phương pháp pha chế khác nhau Espresso, Phin, V60… ; Cupping Top 10 (Arabica và Robusta) của cuộc thi Vietnam Amazing Cup 2023.

Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột chia sẻ tại sự kiện.

Theo ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột, sự kiện được diễn ra sau thành công của cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam (Vietnam Amazing Cup) do Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức, nhằm phát hiện và tôn vinh những lô cà phê đặc sản. 

Qua đó, tạo cơ hội kết nối nhà sản xuất với nhà rang xay, người tiêu dùng, góp phần tạo thị trường minh bạch, khai thác giá trị gia tăng trong toàn chuỗi từ trang trại đến tách cà phê, tạo động lực cho các tác nhân trong chuỗi quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, xây dựng vị thế mới về chất lượng cho cà phê Việt Nam.

Từ năm 2019 đến nay, trải qua 5 lần tổ chức “Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam - Vietnam Amazing Cup”, đã có hàng trăm đơn vị tham gia thi với hàng trăm lô hàng cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản, hàng chục sự kiện giới thiệu, quảng bá, giao lưu, kết nối được tổ chức ở các thị trường lớn trong nước, cũng như tham gia các sự kiện quảng bá cà phê đặc sản trên thế giới (Mỹ, Ý, Nhật, Hàn,…)

Năm 2023, cuộc thi Vietnam Amazing Cup có 47 đơn vị đăng ký tham gia đến từ 7 tỉnh trồng cà phê trên cả nước với 84 mẫu/lô hàng dự thi, tổng sản lượng dự thi 183 tấn, trong đó Robusta 120,8 tấn và Arabica 61,9 tấn. 

Qua 2 vòng đánh giá chất lượng thử nếm (sơ kết và chung kết) cuộc thi có  71/84 mẫu đạt đặc sản (84,5%) với tổng sản lượng 150,2 tấn, trong đó Robusta 48 mẫu (82,8%) với sản lượng Robusta đạt đặc sản 104,9 tấn, Arabica 23 mẫu (88,5%) với sản lượng Arabica đạt đặc sản 45,3 tấn.

Các sản phẩm cà phê đoạt giải tại "Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam - Vietnam Amazing Cup" lần thứ 5.

Theo ban tổ chức, các sản phẩm cà phê được mang đến buổi lễ quảng bá đều đạt chất lượng cao, có sự thẩm định kỹ càng từ các chuyên gia, giới chuyên môn am hiểu cà phê Việt, và đã được chấm điểm, xếp hạng sau cuộc thi. Mỗi sản phẩm lại mang hương vị đặc trưng riêng của từng vùng, giúp du khách đến trải nghiệm có nhiều sự lựa chọn.

Anh Trần Mai Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Hoa Linh (tỉnh Lâm Đồng) là một trong những đơn vị đơn vị có sản phẩm cà phê nằm trong top 10 của cuộc thi năm nay chia sẻ: “Tham dự cuộc thi lần này với mục đích thứ nhất nhằm kiểm nghiệm xem chất lượng sản phẩm bên mình đã đạt yêu cầu tới đâu, thứ hai là nắm bắt cơ hội để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam tới quốc tế”.

Đông đảo người dân và du khách Thủ đô đến trải nghiệm sản phẩm cà phê đặc sản Việt Nam tại sự kiện.

Ngày 2/7, sự kiện sẽ tiếp tục được tổ chức tại tòa nhà Kim khí Thăng Long, số 1 Lương Yên, Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối các nhà sản xuất cà phê nhân đặc sản và chia sẻ hành trình cà phê đặc sản Việt Nam đến người dân và du khách Thủ đô.

Ưu đãi đặc biệt tạo chuỗi giá trị cho cà phê Buôn Ma Thuột
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư