Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Bình: 2 doanh nghiệp bị xử phạt vì vi phạm quy định về lĩnh vực môi trường
P.V - 28/11/2022 15:15
 
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình vừa xử phạt Công ty Trường Giang, Công ty Minh Sơn vì không thực đúng các yêu cầu trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường liên quan đến dự án chăn nuôi của Công ty TNHH Một thành viên sản xuất và kinh doanh tổng hợp Trường Giang (gọi tắt là Công ty Trường Giang), trụ sở tại xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch.

Công ty Trường Giang bị xử phạt vì đã thực hiện hành vi vi phạm thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cụ thể, Trường Giang chưa hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường theo báo cáo đã phê duyệt như hệ thống xử lý nước thải; hệ thống thu gom thoát nước mưa chảy tràn; nhà ủ và chứa phân; khu vực lưu chứa chất thải nguy hại...

Với hành vi vi phạm trên, Công ty Trường Giang bị xử phạt hành chính với số tiền 70 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty Trường Giang buộc phải dừng hoạt động kể từ ngày 20/01/2023 (ngay sau khi kết thúc lứa nuôi hiện tại, dự kiến đến khoảng ngày 15/01/2023, Công ty này sẽ xuất lứa nuôi hiện tại); rà soát lại toàn bộ các công trình bảo vệ môi trường để xây dựng hoàn thiện theo đúng Báo cáo Đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu tại Thông báo số 212 ngày 24/8/2022.

“Tuyệt đối không được tiếp tục hoạt động khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp Giấy phép môi trường. Trong thời gian kể từ ngày ký quyết định này cho đến khi buộc phải dừng hoạt động Công ty Trường Giang phải chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước pháp luật nếu tiếp tục gây ô nhiễm môi trường”, nội dung Quyết định xử phạt đề cập.

Trước đó, Công ty cổ phần Vật liệu và Xây dựng tổng hợp Minh Sơn (gọi tắt là Công ty Minh Sơn, trụ sở tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch) cũng bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình xử phạt với hành vi tương tự với số tiền 60 triệu đồng. Công ty Minh Sơn bị xử phạt vì thực hiện không đầy đủ một trong các nội dung Quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường liên quan đến Nhà máy gạch Minh Sơn.

Theo đó, nhà máy đã đi vào hoạt động nhưng tại khu tập kết nguyên liệu (bãi chứa đất sét), Công ty Minh Sơn chưa xây dựng xong hệ thống thu gom và xử lý nước mưa chảy tràn theo đúng nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (tại Quyết định số 468 ngày 18/3/2009 của UBND tỉnh Quảng Bình), dẫn đến nước mưa cuốn theo nguyên liệu sét chảy tràn ra môi trường xung quanh.

Để khắc phục hậu quả, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty Minh Sơn phải nạo vét hệ thống rãnh gom và thoát nước mưa chảy tràn; xây dựng hoàn thành đồng bộ hệ thống rãnh thoát nước, mở rộng hồ lắng và vận hành công trình xử lý nước thải bề mặt của nhà máy theo đúng nội dung đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Công ty Minh Sơn phải thực hiện các xong các yêu cầu này trước ngày 15/12/2022.

Quảng Bình: Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 sẽ thay đổi công suất
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 sẽ được cập nhật nâng công suất từ 1.200 MW lên 1.403 MW.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư