Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quảng Bình: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư ở vùng biên giới Lào
Thanh Chung - 25/12/2022 09:33
 
Tỉnh Quảng Bình và tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt (Lào) đã ký kết ghi nhớ và thống nhất tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh.
a
 Đoàn đại biểu biên giới tỉnh Quảng Bình và Đoàn đại biểu biên giới tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt ký kết biên bản ghi nhớ. Ảnh: A.T

Ngày 24/12, tại thành phố Đồng Hới, Đoàn đại biểu biên giới tỉnh Quảng Bình đã có ký kết biên bản ghi nhớ Đoàn đại biểu biên giới tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt (nước Công hòa Dân chủ Nhân dân Lào).

Qua đánh giá của hai bên cho thấy, từ năm 2020 đến nay, thực hiện các nội dung biên bản đã ký kết, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng hai tỉnh vẫn duy trì tốt quan hệ hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh và biên giới giữa các cấp chính quyền, các lực lượng chuyên trách.

Hai tỉnh đã quan tâm triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về biên giới quốc gia cho cán bộ, nhân dân hai bên biên giới. Đảm bảo giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới giữa hai tỉnh.

Ngoài ra, 2 nước đã quản lý, bảo vệ nguyên trạng hệ thống đường biên, mốc quốc giới; lực lượng bảo vệ biên giới hai bên thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình, triển khai thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả các nội dung hợp tác, phối hợp giải quyết tốt các vụ việc xảy ra.

Bên cạnh đó, hai tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; đấu tranh phòng, chống tội phạm qua biên giới và trong khu vực biên giới. Chính quyền các cấp cũng đã có nhiều chủ trương, biện pháp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, góp phần cải thiện đời sống nhân dân; phối hợp thực hiện tốt Thoả thuận giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam-Lào của hai nước.

Trên cơ sở đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, kết quả phối hợp cũng như các khó khăn, tồn tại trong quá trình hợp tác giữa hai bên, tại buổi hội đàm, đoàn đại biểu biên giới hai tỉnh cũng đã thảo luận về các nội dung hợp tác trong năm 2023.

Trong đó, tập trung vào việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ, thường xuyên và có hiệu quả giữa các cấp chính quyền và lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới của hai tỉnh. Duy trì chế độ gặp gỡ định kỳ và đột xuất; thường xuyên trao đổi thông tin; chủ động xử lý kịp thời các sự việc phát sinh. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia vào công tác bảo vệ đường biên, mốc quốc giới.

Về phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới, hai tỉnh thống nhất tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh; hỗ trợ Công ty cổ phần Đầu tư AMI Renewables Quảng Bình thực hiện Dự án điện gió tại khu vực Lạ Vin và vùng lân cận thuộc huyện Xê-pôn, tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt.

Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất các nội dung về quản lý biên giới, phát triển cửa khẩu; về kế hoạch và thời gian hội đàm tiếp theo trong năm 2023.

Sau khi thảo luận, thống nhất các nội dung hợp tác, ông Đoàn Ngọc Lâm và bà Ling-thong Sẻng-ta-văn đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Quảng Bình và tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt. Biên bản ghi nhớ hợp tác sẽ là cơ sở để Quảng Bình và Sạ-vẳn-na-khệt tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân của tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt đã có thành tích xuất sắc trong việc giữ gìn, củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa tỉnh Quảng Bình và tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt.

Chủ tịch tỉnh Quảng Bình: Đưa nông thôn trở thành “nơi đáng sống”
Chủ tịch tỉnh Quảng Bình khẳng định sẽ nỗ lực để đưa nông thôn trở thành “nơi đáng sống”; kịp thời giải quyết những khó khăn,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư