Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Quảng Bình: Sở Giao thông - Vận tải nêu giải pháp hạn chế ngập úng tại Quốc lộ 12A
N.T - 24/12/2022 14:34
 
Tình trạng ngập úng tại Quốc lộ 12A qua huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn là do tốc độ đô thị hóa diễn ra quá nhanh hai bên đường, ảnh hưởng đến thoát nước tự nhiên.

Tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII, người dân phản ánh về tình trạng ngập úng dài ngày gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, đời sống do việc nâng cao cốt đường Quốc lộ 12A trên địa bàn huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn; đồng thời kiến nghị cần có giải pháp khắc phục.

Trước phản ánh của người dân, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Bình cho hay, tuyến đường Quốc lộ 12A (đoạn từ thị xã Ba Đồn đến xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa) đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2004; trong quá trình khảo sát, thiết kế lập Dự án, Bộ Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với Sở, các địa phương nơi tuyến đường đi qua để tiến hành điều tra kỹ lưỡng diện tích lưu vực, mực nước lũ lịch sử hàng năm của khu vực tuyến đường.

Trên cơ sở này, các đơn vị liên quan đã tính toán, thiết kế vị trí và khẩu độ của cầu, cống thoát nước phù hợp với tần suất thiết kế công trình, quy hoạch được duyệt và các tiêu chuẩn kỹ thuật; bảo đảm thoát nước tốt, tránh gây ngập úng cục bộ hai bên tuyến; hiện trên tuyến này có tất cả 28 cống thoát nước ngang.

Ngoài ra, trong quá trình khai thác, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên kiểm tra, kịp thời nạo vét cống, rãnh, dòng chảy bị bồi lắng để bảo đảm thoát nước luôn được tốt; do vậy, kể từ khi đưa vào sử dụng đến nay, tuyến đường cơ bản được bảo đảm khai thác bình thường.

Từ đó, Sở Giao thông - Vận tải khẳng định, tình trạng ngập úng trong mùa mưa lũ chủ yếu xảy ra trong thời gian gần đây và không phải do tuyến đường này quá cao.

Về nguyên nhân ngập úng, Sở Giao thông - Vận tải đánh giá chủ yếu là hiện nay tốc độ đô thị hóa đang diễn ra một cách nhanh chóng, việc san lấp các ao, hồ để tạo quỹ đất phục vụ nhu cầu sử dụng đất xây dựng các khu đô thị mới đã ảnh hưởng đến việc thoát nước ở các tuyến đường, trong đó có Quốc lộ 12A.

Cụ thể, hiện tại dọc hai bên tuyến Quốc lộ 12A, đoạn từ phường Ba Đồn lên tới phường Quảng Phong trước đây hiện trạng là ao, hồ và đất trồng lúa nhưng nay đã được san lấp làm các khu đô thị; dẫn đến mỗi khi mưa lớn thường gây ngập úng cục bộ các khu dân cư (có đến 5 khu đô thị, khu dân cư với tổng diện tích là 30,18 ha).

Để khắc phục tình trạng ngập úng, đơn vị này kiến nghị các cấp có thẩm quyền chỉ đạo các chủ đầu tư trên địa bàn khi triển khai xây dựng các công trình giao thông cần yêu cầu đơn vị tư vấn điều tra kỹ diện tích lưu vực; điều tra mực nước lũ lịch sử, hàng năm của khu vực tuyến đường để bảo đảm thoát nước tốt, tránh gây ngập úng cục bộ hai bên tuyến.

Đồng thời, các địa phương cần phối hợp với các Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thống nhất xử lý các vấn đề liên quan, nhất là không để xảy ra tình trạng ngập úng khu vực trong mùa mưa lũ do việc thi công công trình.

Riêng đối với các Dự án khu đô thị trên địa bàn, Sở Giao thông - Vận tải đề nghị, trước khi cấp phép triển khai Dự án, cấp thẩm quyền cần chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với Sở Xây dựng, chính quyền địa phương để thỏa thuận cốt cao độ khống chế, mật độ xây dựng; hệ thống thoát nước nội bộ bảo đảm đấu nối đồng bộ với hệ thống thoát nước khu vực; tiến hành lấy ý kiến của địa phương và người dân trong khu vực để bảo đảm giải pháp tối ưu nhất, phù hợp với thực tế…

Quảng Bình chú trọng phát triển mô hình sản xuất muối sạch
Tỉnh Quảng Bình dự kiến dành hơn 20 tỷ đồng để đầu tư các hạng mục phát triển sản xuất muối; định hướng sẽ quy hoạch 83 ha đất dành cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư