Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Quảng Nam đăng ký đón khách quốc tế
Hoàng Anh - 19/04/2021 08:24
 
Tỉnh Quảng Nam gửi công văn cho Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch đăng ký đón khách quốc tế, lên phương án tổ chức đón khách, khi Việt Nam thực hiện cơ chế “hộ chiếu vaccine”.

Ngày 18/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh cho biết tỉnh đã gửi công văn đăng ký đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT&DL) kèm theo dự thảo phương án đón khách; nếu được Chính phủ phê duyệt, tỉnh Quảng Nam sẽ trở thành tỉnh áp dụng thí điểm cơ chế “hộ chiếu vaccine”.

Ông Lê Trí Thanh cho hay, ngày 15/4, Bộ VH-TT&DL có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc đón khách quốc tế; trong chiều cùng ngày, Quảng Nam đã tổ chức họp để hoàn chỉnh Phương án đăng ký với Chính phủ để Quảng Nam là nhóm địa phương đầu tiên thí điểm đón khách quốc tế.

Qua khảo sát, tỉnh Quảng Nam đáp ứng các điều kiện về hạ tầng giao thông, y tế, cơ sở dịch vụ du lịch, yêu cầu quản lý khách, không gian an toàn cho cộng đồng dân cư... để triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế. 

“Trước mắt chọn khách từ Hàn Quốc đến nghỉ dưỡng tại Khu Hoiana (huyện Duy Xuyên) và Tui Blue (huyện Núi Thành) qua sân bay Chu Lai dưới hình thức các chuyến bay quốc tế trực tiếp theo chuyến (charter), thời gian lưu trú từ 5-10 ngày, đảm bảo tất cả các yêu cầu về Hộ chiếu vacxin, xét nghiệm PCR âm tính, tuân thủ các qui định phòng chống dịch. Sân bay Chu Lai được quy hoạch là sân bay quốc tế và đủ điều kiện để bổ sung các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc tiếp nhận các chuyến bay quốc tế. Hai khu du lịch nói trên biệt lập, cách xa các khu dân cư và đã được Tổng cục du lịch khảo sát thống nhất”, ông Thanh thông tin.

Khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana nơi dự kiến sẽ đón tiếp khách quốc tế.
Khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana nơi dự kiến sẽ đón tiếp khách quốc tế.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, tất cả các đối tượng liên quan trực tiếp đến tiếp xúc khách du lịch đều được tiêm vacxin kết hợp các biện pháp phòng chống dịch. Tại sân bay Chu Lai và các khu resort sẽ được bố trí khu vực đón tiếp, phục vụ khách hợp lý nhất, có quy trình chặt chẽ nhất. Trước mắt, tỉnh Quảng Nam đăng ký thí điểm đợt 1, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để chuyển sang đợt 2 với sự tham gia thêm của một số khu du lịch nữa và mở rộng một số thị trường quốc tế khác.

Tỉnh Quảng Nam đề đề nghị Bộ VH-TT&DL trình Thủ tướng Chính phủ thống nhất chọn Quảng Nam thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế.

Tuy nhiên, để việc triển khai đạt hiệu quả và mục tiêu đề ra, Quảng Nam đề nghị Bộ VH-TT&DL tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan phối hợp thực hiện các nội dung yêu cầu về y tế đối với khách du lịch quốc tế, nhất là phương án đảm bảo an toàn trong thời gian khách du lịch lưu trú tại Việt Nam.

Cụ thể, chỉ đạo Bộ Y tế hướng dẫn phương án xử lý tình huống có khách du lịch quốc tế bị nhiễm bệnh cũng như hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở dịch vụ du lịch, phương tiện vận tải, đảm bảo an toàn cho khách trong thời gian du lịch tại Việt Nam.

Ngành du lịch Quảng Nam đang nỗ lực để đón khách quốc tế.
Ngành du lịch Quảng Nam đang nỗ lực để đón khách quốc tế.

Quy định mức chi phí dịch vụ liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong việc tổ chức đón khách du lịch quốc tế. Đặc biệt, hỗ trợ ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho cán bộ, nhân viên trực tiếp tham gia đón khách du lịch quốc tế thuộc các cơ quan quản lý nhà nước.

Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế cập nhật và công khai danh sách các cơ sở y tế có thẩm quyền thực hiện xét nghiệm cấp giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 và chứng nhận đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại các quốc gia có liên quan. Đàm phán với các thị trường dự kiến gửi khách đến Việt Nam về việc công nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các cơ sở y tế có thẩm quyền xét nghiệm và công nhận tính hiệu quả vắc xin ngừa Covid-19 để triển khai áp dụng trên cơ sở thỏa thuận song phương…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư